Tin tức

Chụp CT lồng ngực – Đỉnh cao công nghệ mới trong lĩnh vực y học

Ngày 02/06/2019
BS. Trần Văn Thụ
Chụp CT lồng ngực là một bước phát triển mới trong kỹ thuật y học, được coi là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác chẩn đoán, xác định bệnh. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu vì sao kỹ thuật này lại được các bác sỹ ưu tiên lựa chọn trong công tác thăm khám, sàng lọc bệnh nhé.

 

1. Chụp CT lồng ngực là gì?

Chụp CT hay còn được gọi là cắt lớp vi tính , là phương pháp do nhà vật lý người Anh Godfrey Hounsfield và bác sĩ Allan Cormack phát hiện ra vào những năm 1972.

Chụp CT lồng ngực là kỹ thuật sử dụng nhiều tia X – quang chiếu lên lồng ngực của cơ thể theo lát cắt ngang kết hợp với xử lý trực tiếp bằng máy vi tính để thu được hình ảnh hai chiều hoặc ba chiều của lồng ngực vừa chụp.

 

Chụp CT lồng ngực tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả cao

Chụp CT là công nghệ tiên tiến nhất, cho kết quả chuẩn xác và đáng tin cậy nhất hiện nay

2. Mục đích khi chụp CT lồng ngực

Chụp CT lồng ngực là phương pháp nhanh, chính xác và chi tiết nhất có thể để đánh giá được tình trạng bệnh lý của màng phổi, xương sườn, tim, nhu mô phổi, phế quản, mạch máu, trung thất,…

Căn cứ vào hình ảnh chụp CT lồng ngực có thể phát hiện ra những bất thường mà khó có thể phát hiện được khi chụp trên phim X quang tiêu chuẩn thẳng hoặc nghiêng bởi bị các tạng khác che khuất, chồng lên nhau.

Ngoài ra chụp CT lồng ngực còn có thể phát hiện các khối u, dị dạng, phồng lóc động mạch trong lồng ngực.

chụp CT lồng ngực là kỹ thuật giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh

Chụp CT hay chụp cắt lớp vi tính được đánh giá là một thành tựu vượt bậc trong chẩn đoán hình ảnh

3. Khi nào cần chụp CT lồng ngực

Chụp CT lồng ngực là phương pháp chẩn đoán những tổn thương tại lồng ngực mà những thiết bị khác khó có thể chẩn đoán chính xác được. Vậy nếu có những điều bất thường sau thì bạn nên đi chụp citi lồng ngực:

- Khi bạn thấy có biểu hiện đau nhức ở vùng ngực cũng như toàn bộ khung xương ở ngực.

- Khi chẩn đoán ung thư phổi, ung thư gan hoặc ung thư đường tiêu hóa,... thì bạn nên kiểm tra và tiến hành chụp CT phần lồng ngực để đánh giá tình trạng u và di căn giúp xác định bệnh.

- Cần chụp khi có dấu hiệu khiến các cơ quan trong lồng ngực bị tổn thương.

Chụp CT lồng ngực tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Ngay khi có những biểu hiện đau tức vùng ngực cần đến cơ sở thăm khám sớm

4. Các bước chuẩn bị khi chụp CT lồng ngực

Phải khẳng định một lần nữa, chụp CT lồng ngực là kỹ thuật an toàn, bảo đảm chính xác, mang lại kết quả nhanh chóng cho bác sĩ và bệnh nhân. Tuy nhiên để đạt được điều đó, bệnh nhân cần lưu ý một số điều cũng như quy trình sau:

- Phải nhịn ăn từ 4 đến 6 tiếng trước khi chụp CT có tiêm thuốc cản quang.

- Nếu bạn đang mang thai hay nghi ngờ đang mang thai, cần thông báo ngay cho bác sĩ để sử dụng kỹ thuật thay thế, vì tia X hay kỹ thuật này có nguy cơ gây ảnh hưởng đến thai nhi.

- Thông báo đến bác sĩ nếu bạn có tiền sử bệnh lý về tiểu đường, hen suyễn, tim mạch, thận, dị ứng thuốc…

- Kiểm tra thật kỹ và tháo hết tất cả các dị vật bằng kim loại, ví dụ như thắt lưng, kính mắt, đồ trang sức. Bởi những vật này có thể gây trở ngại cho quá trình chụp CT lồng ngực.

- Trước khi tiến hành chụp cần cởi quần, áo và mặc áo do bệnh viện cung cấp.

Cũng như kỹ thuật chụp CT ở các bộ phận khác, chụp CT lồng ngực có thể  gây một số nguy hại cho cơ thể như: dị ứng thuốc cản quang, suy thận cấp, ảnh hưởng đến trẻ em và thai nhi, gây tăng nguy cơ tiềm ẩn ung thư sau này. Tuy nhiên, đây chỉ là những ảnh hưởng rất nhỏ so với những lợi ích to lớn mà nó mang lại. Vì vậy, chỉ cần bạn tuân thủ các điều trên thì sẽ không phải lo lắng những vấn đề này.

5. Mách bạn địa chỉ chụp CT lồng ngực uy tín

Hiện nay, hầu như công nghệ chụp CT lồng ngực đã phổ biến ở mọi phòng khám, bệnh viện trên toàn quốc. Tuy nhiên không phải cơ sở thăm khám nào cũng được cập nhật công nghệ chụp mới nhất này. Một trong những đơn vị đi đầu trong công tác chẩn đoán Y học, đầu tư công nghệ kỹ thuật tiên tiến bậc nhất hiện nay phải kể đến đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được thành lập từ năm 1996, là một trong những bệnh viện tư nhân lâu năm nhất ở Hà Nội với trên 23 năm xây dựng và phát triển. Tính đến nay, trải qua nhiều năm xây dựng, hình thành và phát triển, MEDLATEC đã dần khẳng định vị trí của mình và ngày càng đáp ứng được nhiều nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Với bề dày kinh nghiệm, cộng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, công nghệ kỹ thuật và phương châm “Dịch vụ tốt, công nghệ cao”, MEDLATEC chưa bao giờ khiến khách hàng phiền lòng, khiến đây trở thành một địa chỉ đáng để “chọn mặt gửi vàng”.

Chụp CT lồng ngực tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Với dịch vụ khám chữa bệnh của MEDLATEC, bạn sẽ không phải quan ngại về việc tìm một cơ sở khám bệnh nhanh, chính xác

Đặc biệt, MEDLATEC triển khai hệ thống máy chụp cắt lớp (chụp CT) của hãng Siemens. Với sự đầu tư đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tin tưởng đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân trong việc chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh.

Cùng với chế độ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân hết sức thân thiện, chuyên nghiệp… Tất cả đã tạo nên một MEDLATEC lớn mạnh như ngày hôm nay.

Đến đây, nếu vẫn còn bất cứ băn khoăn hay thắc mắc nào về kỹ thuật chụp CT lồng ngực, hãy tới ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.