Tin tức

Chụp CT não bao nhiêu tiền và nên chụp ở bệnh viện nào?

Ngày 10/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT não được đánh giá là một bước phát triển của y học hiện đại giúp chẩn đoán nhanh chóng và chính xác các bệnh lý về não. Vậy cụ thể phương pháp này có thể phát hiện ra những bệnh gì, những ai nên thực hiện và chụp CT não bao nhiêu tiền,... Mời bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Chụp CT não là gì?

Chụp CT não được hiểu là cách sử dụng tia X để chiếu lên toàn bộ vùng não trong khoảng 1 phút (tính từ khi tia X phát ra). Phương pháp này có thể cho kết quả nhanh chóng. 

Máy chụp CT sẽ được kết nối với màn hình máy tính. Ngay sau khi chụp, hình ảnh cắt lớp não 2D hoặc 3D sẽ hiện lên trên màn hình máy tính để bác sĩ thấy được rõ những tổn thương của não. Những tổn thương này không thể nhìn thấy bằng mắt thường hoặc bằng những phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông thường khác. 

Não là bộ phận quan trọng của cơ thể

Não là bộ phận quan trọng của cơ thể

2. Chụp CT não được chỉ định khi nào?

Không phải trường hợp nào cũng được chỉ định thực hiện phương pháp chẩn đoán hình ảnh này. Dưới đây là những trường hợp thường được bác sĩ chỉ định thực hiện chụp CT não: 

  • Có dị tật bẩm sinh ở vùng đầu hoặc não.

  • Viêm màng não, viêm não, nhiễm trùng não, áp xe não, lao não, lao màng não.

  • Nghi ngờ có khối u ở não.

  • Các trường hợp có dịch lỏng bị tích tụ trong não hay còn gọi là bệnh não úng thủy. 

  • Dính liền khớp sọ não.

  • Chấn thương sọ não hoặc đa chấn thương hoặc những chấn thương khác vùng đầu, mặt.

  • Chảy máu não.

  • Đột quỵ.

  • Tai biến mạch máu não, có thể kèm theo một số dấu hiệu như liệt mặt hoặc liệt nửa người,…

  • Trường hợp co giật, động kinh, chóng mặt, đau nửa đầu.

  • Hội chứng tăng áp lực nội sọ: Có biểu hiện buồn nôn, đau đầu và nhìn không rõ.

  • Tìm nguyên nhân gây ra những triệu chứng: Đau đầu, ngất xỉu, mất thính lực, thị lực, giảm trương lực cơ, hay có cảm giác tê và ngứa, khó nuốt và khó khăn khi nói chuyện, biểu hiện lạ về hành vi và cách suy nghĩ.

3. Chụp CT não có nguy hiểm không? Ưu điểm, nhược điểm là gì?

Rất nhiều người vì chưa hiểu về kỹ thuật này nên rất quan ngại khi chụp CT não. Bạn có thể hiểu rằng, đây chính xác là phương pháp sử dụng tia X, cho phép tia X xâm nhập vào cơ thể và có thể gây nhiễm xạ nhưng đó là mức nằm trong giới hạn cho phép, không gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta lạm dụng phương pháp này. Chỉ những trường hợp cần thiết mới nên thực hiện chụp CT não. Trước khi chụp, bác sĩ sẽ giải thích để người bệnh hiểu. Đặc biệt, nếu bệnh nhân là trẻ em, gia đình có thể trao đổi thêm với bác sĩ và đưa ra quyết định cuối cùng. 

Dưới đây là những ưu điểm, nhược điểm của kỹ thuật chụp cắt lớp não:

3.1 Ưu điểm của chụp cắt lớp não

Kết quả hình ảnh chụp sắc nét.

So với chụp X quang, độ phân giải hình ảnh mô mềm cao hơn nhiều.

Thời gian chụp nhanh, đặc biệt hữu ích với các trường hợp cần khảo sát nhanh để tiến hành cấp cứu.

Độ phân giải không gian cao.

Là giải pháp tối ưu đối với những trường hợp chống chỉ định chụp MRI - Chụp cộng hưởng từ.

3.2 Nhược điểm của chụp cắt lớp não

Phát hiện những tổn thương phần mềm không hiệu quả bằng chụp cộng hưởng từ.

Trường hợp các tổn thương có cùng độ đậm sẽ khó phát hiện và khó phân biệt.

Độ phân giải hình ảnh thấp nên phát hiện các tổn thương với kích thước nhỏ không hiệu quả bằng chụp cộng hưởng từ.

Nếu có biểu hiện đau đầu nên đi khám sớm

Nếu có biểu hiện đau đầu nên đi khám sớm

4. Quy trình thực hiện chụp CT scan sọ não

Trước khi chụp CT não: Người bệnh cần tháo bỏ tất cả những đồ vật bằng kim loại trong người, cung cấp thông tin với các bác sĩ về tiền sử bệnh, nhịn ăn từ 4 đến 6 tiếng trước khi tiêm thuốc phản quang (trong trường hợp không dị ứng với thuốc), nếu là trẻ nhỏ nên cho trẻ dùng thuốc an thần để giữ trẻ nằm yên, đảm bảo hình ảnh chụp rõ nét.

Trong khi chụp CT não: Người bệnh nằm và thay đổi tư thế theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ, thời gian chụp phụ thuộc vào từng trường hợp (thông thường là 3 đến 5 phút). Nếu có cảm giác nóng rát tay hoặc mặt, bệnh nhân thường được khuyên cố gắng nằm yên để có được kết quả hình ảnh rõ nét nhất.

Sau khi chụp CT não: Nếu không tiêm thuốc cản quang có thể hoạt động bình thường, nếu có tiêm thuốc thì nên uống nhiều nước để thải cặn bã ra khỏi cơ thể càng sớm càng tốt. Trong trường hợp, bệnh nhân xuất hiện những bất thường như buồn nôn, chóng mặt, kèm theo sốt hoặc khó thở thì nên đi khám ngay lập tức. 

5. Chụp CT não bao nhiêu tiền? 

Chụp CT não là một kỹ thuật phức tạp, cần có máy móc hiện đại và tay nghề bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm. Rất khó để đưa ra một con số chính xác cho câu hỏi chụp CT não bao nhiêu tiền. 

Tùy vào từng bệnh nhân mà quy trình chụp CT sẽ khác nhau, chẳng hạn như thiết bị chụp khác nhau, thời gian chụp khác nhau, người được tiêm thuốc cản quang nhưng cũng có người dị ứng không tiêm được thuốc,…Vì thế, bạn nên thăm khám trực tiếp và tham khảo sự tư vấn của bác sĩ. 

Kết quả chụp cắt lớp vi tính hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh

Kết quả chụp cắt lớp vi tính hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh

6. Nên chụp CT não ở bệnh viện nào?

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là một đơn vị y tế chất lượng cao tại Hà Nội với 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế. MEDLATEC luôn tự hào là bệnh viện hàng đầu, được đầu tư máy chụp cắt lớp hiện đại bậc nhất, được nhập khẩu từ những quốc gia phát triển. 

Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ bệnh viện đều là các chuyên gia giàu kinh nghiệm, có kỹ thuật tốt khi thực hiện chụp CT cho người bệnh và đảm bảo kết quả đưa đến tay người bệnh là một kết quả chính xác nhất.

Những bệnh về não đều rất nguy hiểm. Phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp bạn giảm nguy cơ biến chứng và tăng cơ hội chữa khỏi bệnh. Chính vì thế, bạn không nên ngần ngại, hãy gọi điện ngay cho Tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết về câu hỏi chụp CT não giá bao nhiêu và để được đặt lịch khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.