Tin tức

Chụp CT phổi - giải pháp tốt nhất để tìm ra bệnh lý về phổi

Ngày 02/06/2019
BS. Trần Văn Thụ
Mức độ ô nhiễm không khí ở nước ta được cảnh báo trong tình trạng báo động, đặc biệt tại các thành phố lớn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các bệnh về phổi gia tăng. Kỹ thuật chụp CT phổi ra đời giải quyết những khó khăn, tìm ra các bệnh lý về phổi mà các phương pháp khác không làm được.

1. Chụp CT phổi là gì?

Cũng như các kỹ thuật chụp CT các bộ phận khác, đây là kỹ thuật sử dụng tia bức xạ X tác động lên phổi sau đó kết hợp với máy vi tính tạo ra các hình ảnh 2D hay 3D giúp chẩn đoán các bệnh lý về phổi. Hình ảnh thu được là các lớp cắt ngang thể hiện được vị trí, mức độ và thời gian tổn thương của phổi, vì vậy đây là kĩ thuật được ưa chuộng và được sử dụng tối đa trong chẩn đoán, điều trị ung thư phổi.

Chụp CT phổi tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác, chi phí thấp

Chụp CT phổi cho kết quả nhanh, chính xác và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân

2. Chụp CT phổi để làm gì và khi nào nên chụp phương pháp này

Bệnh lý về phổi rất nhiều nhưng không phải trường hợp nào cũng sử dụng kỹ thuật chụp CT. Chụp CT phổi là kỹ thuật cung cấp hình ảnh chi tiết về phổi. Từ đó đưa ra chẩn đoán nhanh, chính xác khi có nghi ngờ tổn thương phổi. Kỹ thuật này chỉ được thực hiện khi có sự chỉ định của bác sĩ trong các trường hợp sau:

Chụp CT phổi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Chụp CT bộ phận phổi giúp cung cấp hình ảnh chi tiết nhằm sớm phát hiện ra các tổn thương liên quan

Cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, bạn nghi ngờ mình đang tổn thương tại phổi và cần chụp CT phổi để xác định vị trí tổn thương và mức độ tổn thương, đặc điểm tổn thương và kích thước thương tổn…

  • Kiểm tra các bệnh tình về cơ quan của phổi như phế quản, phổi kẽ.

  • Cơ thể ốm yếu, sụt cân, xanh xao, khó thở, ho ra máu hay nghẹn ở cổ khi nuốt bạn cần chụp CT để kiểm tra cơ thể.

  • Chẩn đoán ung thư phổi hay theo dõi, kiểm tra các bệnh lý về phổi như: lao phổi, ung thư phổi…

3. Chụp CT phổi hết bao nhiêu tiền?

Câu hỏi chụp CT phổi hết bao nhiêu tiền là chủ đề được nhiều bệnh nhân và người nhà quan tâm tìm hiểu. Vậy có phải lúc nào giá cả của phương pháp chụp này cũng như nhau không? Thực ra, tùy vào các yếu tố khác nhau, các bệnh lý khác nhau mà giá chụp sẽ khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các yếu tố đó nhé!

Sử dụng thuốc cản quang

Trong kỹ thuật chụp CT phổi, thuốc cản quang cũng có chức năng làm rõ các hình ảnh và kết quả thu được. Bên cạnh đó nó có thể gây nên các tác dụng phụ nhỏ như gây ngứa, mẩn đỏ, nổi mề đay hoặc có thể gây nóng toàn cơ thể.

Tùy vào sự chẩn đoán bệnh tình của bệnh nhân mà bác sĩ có cho chụp bằng phương pháp này hay không và cũng từ đó quyết định có sử dụng thuốc cản quang hay không. Và tất nhiên rồi, khi sử dụng kỹ thuật chụp CT phổi có cản quang sẽ có mức phí cao hơn không sử dụng.  

Chất lượng máy móc tiến hành chụp CT phổi

Bạn phải biết rằng, mỗi một nơi giá thành dịch vụ sẽ khác nhau trong cùng một kỹ thuật. Vậy vì sao phải như vậy?

Tất nhiên là cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm nhiều năm kèm theo đó là hệ thống máy chụp CT hiện đại của các hãng nổi tiếng thì giá thành cao hơn là chuyện bình thường.

Vì thế, nếu là một người bệnh thông thái, bạn nên biết không nên ham rẻ bất cứ một điều gì bởi có thể gây tổn thương đến cơ thể mình. Trước khi lựa chọn sử dụng kỹ thuật này bạn nên đảm bảo yếu tố an toàn bằng cách đến cơ sở y tế uy tín có thiết bị mới, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Các yếu tố khác

Chất lượng cơ sở y tế, phòng khám, bệnh viện, đội ngũ nhân viên, bác sĩ, kỹ thuật viên là những yếu tố còn lại quyết định chi phí chụp CT phổi.

Chụp CT là kỹ thuật ít gặp rủi ro, nhưng nếu bạn không đề phòng bằng cách chọn nơi rẻ, khuyến mãi lớn thì bạn đang tạo nên rủi ro cho mình đấy.

Máy chụp CT phổi tại MEDLATEC hiện đại cho kết quả nhanh chóng, chính xác

Hệ thống máy chụp CT hiện đại giúp đem lại giá trị chẩn đoán hình ảnh chính xác và an toàn cho bệnh nhân

4. Những điều bạn cần biết khi chụp CT phổi

Phải khẳng định một lần nữa, chụp CT phổi là kỹ thuật an toàn, bảo đảm chính xác, mang lại kết quả nhanh chóng cho bác sĩ và bệnh nhân. Tuy nhiên để đạt được điều đó, bệnh nhân cần thực hiện các điều sau đây:

Cũng như kỹ thuật chụp CT ở các bộ phận khác, chụp CT phổi cũng gây một số nguy hại cho cơ thể như: dị ứng thuốc cản quang,  suy thận cấp, ảnh hưởng đến trẻ em và thai nhi, gây tăng nguy cơ tiềm ẩn ung thư sau này. Tuy nhiên, đây chỉ là những ảnh hưởng rất nhỏ so với những gì nó mang lại. Chỉ cần bạn tuân thủ các điều sau, bạn sẽ không phải lo lắng những vấn đề trên.

  • Đối với chụp có thuốc cản quang, phải nhịn ăn từ 4 đến 6 tiếng trước khi chụp CT.

  • Nếu bạn đang mang thai hay nghi ngờ đang mang thai, cần thông báo ngay cho bác sĩ để sử dụng kỹ thuật thay thế, bởi tia X có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi.

  • Thông báo đến bác sĩ nếu bạn có tiền sử bệnh lý về tiểu đường, hen suyễn, tim mạch, thận, dị ứng thuốc…

  • Khi tiến hành chụp CT không nên đeo kim loại trên người, đặc biệt là các trang sức, đồng hồ,… bởi vì kim loại có thể làm sai lệch kết quả.

  • Tìm hiểu kỹ về chụp CT phổi, lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng.

5. Vì sao nên chọn MEDLATEC để tiến hành chụp CT phổi?

MEDLATEC là bệnh viện đa khoa lớn, nổi tiếng cả nước, đặc biệt tại thủ đô Hà Nội. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng với hệ thống thiết bị máy móc chụp CT hiện đại thực sự là một địa chỉ đáng tin cậy cho người bệnh muốn thăm khám.

Ngoài ra MEDLATEC là nơi có chế độ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân hết sức thân thiện… Tất cả những điều trên tạo nên một MEDLATEC lớn mạnh như ngày hôm nay.

Hi vọng với những thông tin trên, MEDLATEC đã cung cấp đầy đủ cho bạn thông tin về chụp CT phổi. Nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tại Bệnh viện hoặc thông qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.