Tin tức

Chụp CT phổi liều thấp - bước tiến đột phá trong phát hiện sớm ung thư

Ngày 11/03/2019
Ban biên tập
Chụp cắt lớp vi tính phổi liều thấp (Low-dose computed tomography) là lựa chọn đầu tay của các chuyên gia khi muốn phát hiện sớm ung thư phổi.

Chụp CT phổi liều thấp hay còn gọi là chụp cắt lớp vi tính phổi liều thấp (Low-dose computed tomography) là sự lựa chọn hàng đầu của các chuyên gia khi muốn phát hiện sớm ung thư phổi. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai kĩ thuật này bởi các chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, nhằm mang lại hiệu quả tầm soát bệnh cao nhất cho người dân khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

1. Tại sao phải phát hiện sớm ung thư phổi?

Ung thư phổi là một trong 3 ung thư thường gặp nhất và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất. Do giai đoạn đầu khó phát hiện trên hình ảnh Xquang nên bệnh nhân thường bỏ lỡ cơ hội điều trị sớm.

Vì vậy, chụp CT phổi liều thấp có giá trị cao trong việc phát hiện sớm ung thư phổi, có ý nghĩa quan trọng trong điều trị và giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh này.

2. Sự khác biệt chụp CT phổi liều thấp và X - quang truyền thống

Chụp CT phổi liều thấp được khuyến nghị để sàng lọc ung thư phổi, là một hình thức chụp mới và cật nhập hơn so với chụp X - quang truyền thống, phương pháp chụp này có ưu điểm vượt trội như:

- Hình ảnh chính xác:

Cho biết khối ung thư phổi ở giai đoạn đầu khi kích thước còn rất nhỏ. Kỹ thuật chụp này có thể cho thấy bất thường phổi kích thước của một hạt gạo, trong khi chụp X - quang truyền thống có thể xác định ung thư phổi kích thước của một đồng xu. Đây là một sự khác biệt quan trọng vì khối u càng nhỏ khi được phát hiện; các tế bào ung thư càng ít có khả năng di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Điều này có nghĩa là nhiều lựa chọn điều trị hơn và cơ hội sống sót cao hơn.

Đây là một trường hợp bệnh nhân mà X - quang thông thường không phát hiện được tổn thương nhưng trên Chụp CT phổi liều thấp đã phát hiện tổn thương.

Trên cùng một bệnh nhân, kết quả X - quang chỉ thấy tổn thương phổi phải.

Chụp cắt lớp vi tính thấy thêm tổn thương phổi trái (hình khoanh đỏ nhỏ).

- Thời gian nhanh: 

+ Chụp cắt lớp vi tính phổi liều thấp là chụp cắt lớp ngực, với việc chụp nhanh, trong một lần hít vào tối đa, kéo dài không quá 25 giây.

+ Quá trình quét thực tế chỉ mất chưa đầy một phút để hoàn thành và từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, toàn bộ cuộc thăm khám mất khoảng 30 phút.

- An toàn: 

+ Kỹ thuật tiếp cận nhanh chóng, không đau và không xâm lấn. 

+ Không sử dụng thuốc cản quang, không tiêm nên không gây ra các phản ứng dị ứng (mẩn ngứa, sốc…).

+ Liều bức xạ chụp thấp được đặt ở mức dưới 1mSv (so với liều chuẩn khoảng hơn 2mSv/năm), tức giảm nguy cơ tiếp xúc tia xạ nên an toàn và được khuyến cáo nên là phương pháp tốt nhất để sàng lọc, phát hiện ung thư phổi sớm.

3. Những ai nên chụp CT phổi liều thấp sàng lọc ung thư?

Ở Việt Nam, Hà Nội đang nằm trong top các thành phố ô nhiễm không khí trên thế giới, vì vậy việc sàng lọc các bệnh về phổi đặc biệt là ung thư phổi nên làm càng sớm càng tốt. Chụp CT phổi liều thấp là lựa chọn ưu tiên hàng đầu nên được tiến hành hàng năm để phát hiện sớm ung thư phổi ở những đối tượng có nguy cơ, bao gồm:

- Người có nguy cơ trung bình: Từ 50 tuổi trở lên, không hút thuốc hoặc hút thuốc ít, từng hút thuốc nhiều nhưng đã ngưng trên 15 năm;

- Người có nguy cơ cao: Từ 50 tuổi, hút thuốc 30 bao - năm; 

- Tiếp xúc khói, bụi, ô nhiễm nghề nghiệp, sống trong môi trường nhiễm xạ;

- Tiền sử gia đình có người bị ung thư phổi;

- Các trường hợp có nhu cầu.

Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đưa vào phục vụ kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính liều thấp, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trong phát hiện sớm ung thư phổi. Ngoài ra, khi đến MEDLATEC, khách hàng còn hài lòng bởi các lý do:

BS.CKI. Lê Thị Hoài Thanh khám và tư vấn bệnh lý hô hấp.

- Có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa Hô hấp, Ung bướu giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao như BS.CKI. Lê Thị Hoài Thanh, BS Nguyễn Văn Tuấn, BS Đoàn Thu Hương, BS Nguyễn Hà Phương,…

- Có gói tầm soát ung thư phổi giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí.

- Bệnh viện hiện liên kết với trên 20 bệnh viện đầu ngành cả nước, tạo điều kiện tốt nhất về thủ tục, việc sử dụng lại kết quả cho các trường hợp cần chẩn đoán chuyên sâu tại bệnh viện tuyến trên.

- Phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật, giúp khách hàng chủ động thời gian khám.

- Diễn ra nhanh gọn, khép kín, bảo đảm việc thăm khám diễn ra nhanh và giảm thiểu nhất thời gian chờ của khách hàng.

- Được lưu giữ giúp khách hàng dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe của mình và được nhắc nhớ tái khám định kỳ.

Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Tổng đài: 1900 565656

Website: www.medlatec.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.