Tin tức

Chụp MRI đầu và những thông tin y khoa cần biết

Ngày 06/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Nền y học phát triển đã cho ra đời nhiều kỹ thuật tiên tiến, phục vụ chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. Trong đó, công nghệ chụp MRI đầu là một bước tiến quan trọng trong việc phát hiện và điều trị các bệnh liên quan tới não bộ. Để hiểu rõ hơn về về kỹ thuật trên, hãy cùng MEDLATEC tham khảo bài viết sau.

1. Tìm hiểu về chụp MRI đầu

chụp MRI đầu hay còn được gọi là chụp cộng hưởng từ MRI não, là kỹ thuật tiên tiến chẩn đoán các bệnh lý về thần kinh với những ưu thế nổi bật. Với kỹ thuật chụp này, hình ảnh thu được rất chi tiết và rõ nét, định vị ba chiều không gian về những bất thường của não dù không sử dụng thuốc tương phản từ. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/phuong-phap-chup-mri-la-gi-va-chup-mri-biet-duoc-benh-gi-s154-n17235'  title ='chụp MRI'>chụp MRI</a> đầu là phương pháp tiên tiến hiện đại nhất hiện nay

Chụp MRI đầu là phương pháp tiên tiến hiện đại nhất hiện nay

Là phương pháp không xâm lấn vào cơ thể nhưng hình ảnh thu được có độ phân giải rất cao, từ đó bác sĩ có thể đánh giá mức độ tổn thương, những dị thường xảy ra tại não bộ. Ngoài ra, kỹ thuật còn giúp đánh giá được chức năng não bộ, vùng cảm giác, vùng vận động và phát hiện khối u,... nên được đánh giá rất cao trong quá trình thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh.

Cấu tạo máy chụp MRI gồm một nam châm lớn hình trụ, ở giữa có đường hầm. Người bệnh khi chụp sẽ được đặt nằm trên một chiếc giường có cơ chế tự động hoá trượt vào đường hầm. Máy hoạt động dựa trên nguyên lý sóng radio làm chuyển động các nguyên tử hidro trong cơ thể sau đó tín hiệu được truyền tới máy tính, qua các phép tính ta thu được hình ảnh sọ não đen trắng. Một ưu điểm của lớn của chụp MRI sọ não là có thể chuyển đổi từ hình ảnh đen trắng sang dạng 3D để quan sát dễ dàng các phần sọ não hơn.

2. Các trường hợp nên chụp MRI đầu

Khi xảy ra các triệu chứng sau hoặc mắc một số bệnh lý liên quan tới não sẽ được bác sĩ chỉ định chụp MRI đầu:

  • Trong thời gian dài bạn bị chóng mặt không rõ nguyên nhân.

  • Đau nửa đầu hoặc đau cả đâu, đau với mức độ khác nhau có thể là đau âm ỉ, đau thành từng cơn,...

  • Suy giảm trí nhớ, tư duy kém, hay quên, nhầm lẫn, không tập trung,...

  • Thường xuyên mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay tỉnh giấc giữa đêm sau đó không ngủ được,...

  • Thị lực suy giảm, hay bị đau mắt.

  • Khả năng vận động suy giảm, không cầm nắm được, khi ăn thì hay rơi thức ăn về một bên, rối loạn cảm giác, kèm theo đó là bị liệt nửa người.

  • Mất khả năng ngôn ngữ, miệng méo, mặt méo, không nói được hoặc nói khó nghe.

  • Bị co giật cơ thể, động kinh, cứng gáy, nôn mửa nhiều, táo bón.

  • Bác sĩ chỉ định chụp khi bạn bị chấn thương sọ não,ung thư não, bị u thần kinh sọ não, nhồi máu não, viêm màng não, tai biến mạch máu não, xuất huyết não,...

  • Xảy ra dị dạng mạch máu não, xung đột dây thần kinh và mạch máu, bị khiếm khuyết mạch máu não hoặc teo não bẩm sinh.

  • Bị thoái hoá chất trắng và xơ cứng rải rác,... được chỉ định chụp.

  • Đặc biệt phương pháp được sử dụng để theo dõi sau phẫu thuật não bộ.

Khi đau đầu trong thời gian dài nên đi khám và chụp MRI não để kiểm tra

Khi đau đầu trong thời gian dài nên đi khám và chụp MRI não để kiểm tra

3. Ưu điểm nổi trội của phương pháp chụp MRI đầu

MRI scan có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp chẩn đoán khác như:

  • Phương pháp giúp chẩn đoán các tổn thương trong cấu trúc của não bộ như xuất hiện khối u, các nang, xuất huyết, viêm, nhiễm trùng, dị dạng về mạch máu não, tai biến mạch máu não,...

  • Hình ảnh nhu mô não rõ ràng, sắc nét với độ phân giải cao hơn so với phương pháp chụp CT não, siêu âm. Vì vậy, việc chẩn đoán bệnh lý về não bộ, tuyến yên hiệu quả. Đặc biệt là ung thư não bộ.

  • Hỗ trợ quá trình đánh giá các vấn đề đau đầu kéo dài, liệt hoặc cơ yếu, bệnh lý về thần kinh.

  • Quan sát được chi tiết nhỏ nhất như mạch máu não mà không cần sử dụng thuốc tương phản.

  • Phương pháp không xâm lấn vào cơ thể và không sử dụng tia X nên an toàn cho người bệnh.

  • Khi sử dụng kỹ thuật trên, có thể phát hiện sớm bệnh đột quỵ.

  • Với các phương pháp thì không đánh giá được bộ phận bị xương che đi nhưng với phương pháp này có thể đánh giá tốt phần bị che đi.

Chụp MRI là phương pháp không xâm lấn và thu được hình ảnh rõ ràng, sắc nét

Chụp MRI là phương pháp không xâm lấn và thu được hình ảnh rõ ràng, sắc nét

4. Những lưu ý cần biết trước khi chụp MRI đầu

Là cơ quan thần kinh trung ương, điều khiển mọi hoạt động quan trọng của cơ thể nên khi có ý định chụp MRI đầu, tất nhiều người quan tâm liệu khi chụp có cần phải lưu ý những điều gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả thu được cao.

Dưới đây là một số lưu ý mọi người cần nắm rõ:

  • Vì sóng từ trường tác dụng nên các vật dụng kim loại, trang sức, đồ điện tử nên khi vào phòng chụp tuyệt đối không mang theo.

  •  Người bệnh nên nằm yên, không cử động nhiều trong quá trình thực hiện để tránh những ảnh hưởng tới kết quả. 

  • Khi có các thiết bị kim loại trong cơ thể như máy trợ thính, máy tạo nhịp tim,... thì nên báo với bác sĩ để có biện pháp xử lý.

  • Nếu bạn có tiền sử dị ứng thuốc đối quang từ hoặc các loại thuốc - thực phẩm khác cần báo cho bác sĩ trước khi thực hiện.

  • Thời gian chụp tùy theo mức độ phức tạp của bộ phận não thông thường từ 30 - 45 phút. Sau khi chụp thì bạn nên ở lại bệnh viện theo dõi khoảng một giờ đồng hồ. Khi có những bất thường xảy ra nên báo ngay cho bác sĩ.

Không nên mang trang sức vào phòng chụp

Không nên mang trang sức vào phòng chụp

5. Quy trình chụp MRI đầu tại MEDLATEC

Là một trong những cơ sở chất lượng hàng đầu tại Việt Nam, MEDLATEC luôn mong muốn mang lại cho khách hàng sự thoải mái, chất lượng phục vụ tốt nhất. 

MEDLATEC cơ sở uy tín chất lượng dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam

MEDLATEC cơ sở uy tín chất lượng dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam

Quá trình chụp MRI đầu diễn ra trong khoảng 30 - 45 phút với các bước tiến hành chuyên nghiệp như sau:

  • Bạn có thể đăng ký chụp MRI sọ não qua hệ thống trang website của bệnh viên, qua số hotline 1900 56 56 56 hoặc có thể trực tiếp đăng ký tại bệnh viện.

  • Sau đó bạn lên phòng chụp và chuẩn bị vào phòng. Trước khi vào phòng bạn phải bỏ tất cả vật dụng kim loại, trang sức, đồ điện tử, nghe lời hướng dẫn của các kỹ thuật viên.

  • Sau khi chuẩn bị xong bạn sẽ vào phòng và tiến hành chụp MRI đầu.

  • Bạn chờ và nhận kết quả sau chụp. Chuyển tới bác sĩ để đọc kết quả và đề ra phương hướng điều trị. 

Tóm lại, Chụp MRI đầu là phương pháp tiên tiến hiện đại nhất nhằm phát hiện sớm các bệnh lý liên quan tới não bộ. Hiện nay máy chụp MRI được đưa vào sử dụng tại các bệnh viện lớn và MEDLATEC là một trong ít đơn vị tại Việt Nam sử dụng hệ thống máy MRI 1.5 Tesla của hãng GE-Mỹ. Vì vậy khi có bất kỳ những biểu hiện bất thường về sức khỏe , độc giả hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.