Tin tức

Chụp MRI phổi và những thông tin cần biết

Ngày 26/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cộng hưởng từ MRI là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại hàng đầu hiện nay. Chụp MRI phổi giúp bệnh nhân phát hiện sớm bất thường, ung thư phổi một cách chính xác, an toàn, không xâm lấn. 

1. Chụp cộng hưởng từ MRI là gì?

Cộng hưởng từ MRI là kỹ thuật tạo hình cắt lớp mới, sử dụng từ trường và sóng Radio. Dưới tác động của sóng, các nguyên tử Hydrogen trong cơ thể hấp thụ và phóng thích năng lượng. Quá trình phóng thích này được máy ghi nhận, chuyển đổi sang tín hiệu hình ảnh.

Hình ảnh chụp MRI có độ sắc nét, tương phản cao, chi tiết, rõ ràng, giải phẫu tốt. Ngoài ra, bác sỹ có thể sử dụng hình ảnh này để tái tạo 3D, tăng hiệu quả trong khám và chẩn đoán bệnh. So với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện nay, MRI được đánh giá tốt hơn nhiều, đơn cử như siêu âm, chụp cắt lớp CT hay chụp X-quang.

Chụp MRI thường được chỉ định trong chẩn đoán các nhóm bệnh như:

  • Cột sống

  • Thần kinh

  • Tim mạch, nội tạng

  • Cơ xương khớp

  • Tiêu hóa,…

Chụp cộng hưởng từ MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh mới

Chụp cộng hưởng từ MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh mới

2. Ưu điểm vượt trội của chụp MRI 

- Cho ảnh và cấu trúc mô mềm rõ ràng chi tiết với các cơ quan trong cơ thể như: tim, phổi, gan,…

- Hình ảnh MRI chi tiết có giá trị cao trong chẩn đoán chức năng hoạt động và cấu trúc của cơ quan nội tạng trong cơ thể.

- MRI có khả năng chẩn đoán và đánh giá rất sớm, ngay từ thời kì đầu khi các khối u mới hình thành.

- Kỹ thuật không sử dụng tia X-quang, không gây tác dụng phụ, không xâm lấn nên rất an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.

- Chụp MRI có thể dò được những bất thường ẩn sau lớp xương mà các phương pháp chẩn đoán ảnh khác khó có thể thể hiện.

Mặc dù có ưu điểm vượt trội trong phát hiện và chẩn đoán bệnh, song chụp cộng hưởng từ MRI là phương pháp mới, chi phí chụp cao hơn so với các phương pháp khác. Chụp MRI cũng không áp dụng được với bệnh nhân mang thai.

Dù vậy, chụp cộng hưởng từ MRI vẫn là bước tiến mang tính cách mạng kỹ thuật, đang và sẽ được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Bệnh nhân chụp MRI phổi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh nhân chụp MRI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

3. Chụp MRI phổi có vai trò quan trọng thế nào?

Hiện nay, mỗi năm ung thư phổi lại gây tử vong cho khoảng 1,2 triệu bệnh nhân trên toàn thế giới. Việt Nam cũng là nước có tỷ lệ mắc ung thư phổi nói riêng và ung thư nói chung khá cao. Mỗi năm, nước ta phát hiện khoảng hơn 20.000 bệnh nhân ung thư phổi mới và 17.000 bệnh nhân tử vong. 

Một trong những nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong cao của căn bệnh này là do phát hiện bệnh muộn, dẫn đến việc điều trị khó khăn, không hiệu quả. Bên cạnh ý thức người dân thì các phương pháp tầm soát, kiểm tra ung thư sớm còn nhiều hạn chế. 

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh mới MRI ra đời đã giải quyết được phần nào vấn đề này. Đặc biệt, MRI đang có vai trò quan trọng trong đánh giá tổn thương lồng ngực, tại tim, phổi, thành ngực và khoang màng phổi. 

Chụp MRI có độ tương phản cao trong đánh giá tổn thương mô mềm, hình ảnh đa diện, không bức xạ ion ảnh hưởng đến đánh giá mạch máu. Đặc biệt, MRI có độ nhạy cao trong đánh giá các tổn thương thành ngực nguyên phát, nhiễm trùng và xâm lấn, bao gồm:

- Đánh giá tổn thương màng phổi: Phương pháp MRI có hiệu quả vượt trội so với chụp cắt lớp CT hiện đang áp dụng.

- Đánh giá xâm lấn và đè mạch máu.

- Đánh giá tổn thương ở trung thất, rốn phổi: Hình ảnh chụp MRI dưới ngã ba trong khí quản dễ dàng, chi tiết.

- Đánh giá tổn thương cạnh cột sống.

- Đánh giá tổn thương nhu mô phổi: Chụp MRI còn nhiều hạn chế trong đánh giá này, do bị nhiễu ảnh khi nhu mô phổi chuyển động sinh lý, độ phân giải không gian kém, độ nhạy tín hiệu thấp giữa phế nang và thành phế nang. Song MRI vẫn có thể phân biệt tổn thương trong bệnh tổ chức kẽ và ác hay lành tính.

Với những ưu điểm này, ung thư phổi và các bệnh lý phổi liên quan vì thế có thể phát hiện sớm bằng MRI. Phương pháp chụp hiện đại này cũng ngày càng được áp dụng phổ biến trong chẩn đoán, sàng lọc sớm bệnh lý phổi.

Chụp MRI phổi giúp sàng lọc sớm ung thư phổi

Chụp MRI phổi giúp sàng lọc sớm ung thư phổi

4. Lưu ý cần biết trước khi chụp MRI phổi

Khi chụp cộng hưởng từ MRI, người bệnh được đặt nằm trong 1 ống nam châm lớn, có tác dụng tạo từ trường mạnh. Trong thời gian chụp, bạn cố gắng nằm yên, không cử động mạnh để hình ảnh được rõ nét, đạt chất lượng tốt nhất.

Dưới đây là một số lưu ý cần biết trong quá trình chụp MRI:

Chuẩn bị chụp MRI phổi

Bệnh nhân có chỉ định chụp MRI nên mang theo kết quả khám, xét nghiệm, siêu âm, chụp CT, X-quang nếu có. Thông tin này giúp bác sỹ chọn kỹ thuật chụp MRI phù hợp.

Sau đó, nhân viên kỹ thuật tiếp nhận bệnh nhân chụp, thực hiện thủ tục và bệnh nhân cần thay đồ bệnh viện. Cần tháo răng giả, các vật trang sức kim loại, thiết bị điện từ (thẻ ATM, thẻ tín dụng, chìa khóa từ). 

Nếu bệnh nhân có dị vật kim loại nằm ở phổi hoặc các cơ quan có mô lỏng lẻo thì không nên chụp MRI. Do đó, hãy báo cho nhân viên nếu bạn có các dụng cụ, thiết bị trong cơ thể sau: van tim nhân tạo, dị vật kim loại, stent mạch máu, vòng tránh thai, khớp hoặc chỏm xương nhân tạo, kẹp mạch máu não, máy trợ thính, máy khử rung, máy tạo nhịp tim, thiết bị bơm thuốc tự động,…

Thông thường, bệnh nhân không cần nhịn đói trước khi chụp MRI, chỉ khi cần phải gây mê. Nhân viên kỹ thuật sẽ tiêm thuốc tương phản từ, hãy thông báo nếu bạn có tiền sử dị ứng thuốc. Thuốc hoàn toàn không gây hại cho cơ thể.

Trong khi chụp MRI phổi

Thời gian chụp MRI không kéo dài, khoảng từ 15 - 45 phút, tùy vào sự hợp tác của bệnh nhân và việc tiêm thuốc tương phản từ. Kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn bạn tư thế nằm chụp để thấy rõ hình ảnh phổi mà có thể nằm yên trong suốt thời gian chụp. 

Bệnh nhân cần nằm yên trong suốt quá trình chụp

Bệnh nhân cần nằm yên trong suốt quá trình chụp

Âm thanh lớn từ máy sẽ phát ra trong suốt quá trình chụp, đây là do hiện tượng cộng hưởng, bạn có thể đeo tai nghe nhạc để giảm tiếng ồn. 

Sau khi chụp MRI

Khi chụp MRI phổi kết thúc, người bệnh có thể nhận được hình ảnh và kết quả chẩn đoán trong vòng từ 15 - 30 phút. Nếu trường hợp của bạn cần hội chẩn, thời gian thông báo kết quả có thể lâu hơn.

Như vậy, với kỹ thuật chụp MRI phổi mới, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng hình ảnh và mức độ an toàn. Hầu hết các trường hợp bệnh nhân đều có thể chụp MRI phổi để chẩn đoán bệnh mà không gặp phải trở ngại gì.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.