Tin tức

Chụp tử cung vòi trứng về có bầu ngay có sao không?

Ngày 28/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trường hợp các chị em chụp tử cung vòi trứng về có bầu ngay không phải là hiếm. Tuy nhiên các chất cản quang được sử dụng trong quá trình chụp tử cung có thể gây bất lợi cho thai kỳ. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu thêm về trường hợp đặc biệt này nhé!

1. Chụp tử cung vòi trứng là gì?

Chụp tử cung vòi trứng hay còn được gọi tắt là HSQ là một trong những xét nghiệm chụp X-quang tương đối phổ biến dành cho nữ giới. Xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ cũng như chị em biết được chính xác nhất tình trạng ống dẫn trứng và tử cung của mình. HSG chủ yếu được sử dụng khi khám sức khỏe sinh sản cho nữ giới. 

Chụp tử cung vòi trứng được dùng để khám sức khỏe sinh sản cho các chị em

Chụp tử cung vòi trứng được dùng để khám sức khỏe sinh sản cho các chị em

Thủ thuật chụp tử cung vòi trứng được đánh giá là tương đối đơn giản, thường không gây cảm giác đau đớn quá sức cho chị em. Tuy nhiên trong một số trường hợp bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân nên sử dụng kháng sinh hoặc thuốc giảm đau trước khi thực hiện thủ thuật để đảm bảo sự thoải mái, dễ chịu. Sau khi chị em đã thư giãn, tử cung bớt co thắt do căng thẳng thì bác sĩ sẽ tiến hành các bước sau:

  • Trước hết bệnh nhân sẽ được bác sĩ hỗ trợ làm rỗng bàng quang và kiểm tra lâm sàng cơ quan sinh dục.

  • Âm dạo của chị em sẽ được làm căng và cổ định bằng kẹp y tế để phục vụ cho các thao tác tiếp theo.

  • Âm đạo và cổ tử cung được bác sĩ làm sạch bằng xà phòng y tế chuyên dụng, kế đó bạn sẽ được bác sĩ bơm chất cản quang vào khu vực này.

  • Lúc này bác sĩ sẽ theo dõi xem chất cản quang có đi vào ổ bụng được không. Nếu chất cản quang không xuất hiện trong ổ bụng thì đồng nghĩa với việc vòi trứng của bệnh nhân đang bị tắc.

  • Bác sĩ cũng sẽ đồng thời quan sát xem tử cung của bệnh nhân có dị dạng hay vật lạ nào không. Cuối cùng bác sĩ sẽ thu lại tất cả các dụng cụ y tế và đọc kết quả.

Thông thường bạn sẽ chỉ mất từ 15 - 30 phút để thực hiện xong thủ thuật chụp tử cung vòi trứng. 

Hầu hết các bệnh nhân thực hiện chụp tử cung vòi trứng là nhóm phụ nữ đang có vấn đề về sức khỏe sinh sản, hiếm muộn hoặc vô sinh thứ phát.

2. Vì sao chụp tử cung vòi trứng về có bầu được ngay?

Đã có rất nhiều trường hợp các chị em hiếm muộn, khó thụ thai nhưng sau khi chụp tử cung vòi trứng về có bầu ngay. Điều này gây ra tâm trạng lo lắng, bất an và khó tĩnh dưỡng thai ở các trường hợp mang thai bất ngờ này.

Chụp tử cung vòi trứng về có bầu là trường hợp tương đối phổ biến

Chụp tử cung vòi trứng về có bầu là trường hợp tương đối phổ biến

Tuy nhiên trên thực tế đây là một trường hợp khá bình thường. Có rất nhiều nguyên nhân có thể thúc đẩy chị em em thai ngay sau khi vừa thực hiện chụp tử cung vòi trứng. Chúng ta có thể xem xét hai nguyên nhân lớn nhất sau đây:

  • Thứ nhất, thủ thuật chụp tử cung vòi trứng vô tình giúp thông thoáng, giảm tắc nghẽn tại vòi trứng. Nhờ việc thông vòi trứng mà tỷ lệ mang thai ngay sau thời gian này sẽ rất cao. Phần lớn các trường hợp chụp tử cung vòi trứng về có bầu là do ảnh hưởng tích cực khi buồng trứng được thông sau khi chụp tử cung.

  • Lý do thứ hai dẫn đến việc các chị em dễ có thai là do ảnh hưởng của thuốc giảm đau hoặc thuốc an thần được sử dụng trong quá trình chụp tử cung vòi trứng. Các loại thuốc này sẽ giúp tinh thần người dùng được thư giãn ở mức tối đa, loại bỏ stress, căng thẳng gây ức chế việc có thai.

3. Chụp tử cung vòi trứng về có bầu ngay có sao không?

Có lẽ đây đang là mối quan tâm của rất nhiều chị em phụ nữ cũng như mẹ bầu. Về cơ bản thủ thuật chụp tử cung vòi trứng được đánh giá là an toàn, không gây bất kỳ ảnh hưởng bất lợi nào đến sức khỏe sinh sản của bệnh nhân. Tuy nhiên thủ thuật chụp tử cung vẫn để lại một số di chứng như chảy máu âm đạo do chất cản quang bị đào thải ra khỏi cơ thể.

Chụp tử cung vòi trứng về có bầu ngay có thể gây tiên lượng xấu cho thai kỳ của mẹ bầu

Chụp tử cung vòi trứng về có bầu ngay có thể gây tiên lượng xấu cho thai kỳ của mẹ bầu

Việc bị chảy máu âm đạo cũng như sự tồn tại của chất cản quang có thể gây bất lợi cho cả mẹ và bé trong toàn bộ thai kỳ. Nếu mẹ bầu phát hiện mình bị chảy máu âm đạo nhiều bất thường hoặc rong huyết từ 3 ngày trở lên thì nên đến bệnh viện ngay để được thăm khám kịp thời. 

Ngoài ra, khi thực hiện chụp tử cung vòi trứng về có bầu ngay thì các mẹ sẽ có khả năng mắc các bệnh phụ khoa tương đối cao. Do đang trong thai kỳ, các mẹ không thể sử dụng thuốc kháng sinh, chống viêm, tiêu viêm nên tình trạng bệnh sẽ ngày càng nặng. Trong trường hợp này sức khỏe của cả hai mẹ con đều dễ bị ảnh hưởng.

Một số ít trường hợp mẹ bầu bị nhiễm trùng, sốc phản vệ hoặc dị ứng thuốc sau khi thực hiện chụp tử cung thì mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ cao hơn. Đặc biệt các trường hợp này rất dễ dẫn đến tình trạng thai phát triển kém, sảy thai, thai lưu,...

4. Làm thế nào để tránh trường hợp chụp tử cung vòi trứng về có bầu?

Nhìn chung để đảm bảo sức khỏe thai kỳ, các chị em nên chú ý phòng tránh việc có thai sau khi mới chụp tử cung vòi trứng. Nếu bạn đang có ý định muốn tiến hành thủ thuật này thì nên đợi đến hết chu kỳ kinh nguyệt để đảm bảo mình không có bầu từ trước. Thời điểm tốt nhất là khoảng ngày thứ hai đến thứ năm sau khi hết kinh.

Chị em nên đợi hết chu kỳ kinh rồi mới tiến hành chụp tử cung vòi trứng

Chị em nên đợi hết chu kỳ kinh rồi mới tiến hành chụp tử cung vòi trứng

Các chị em cũng nên dùng que thử thai trước khi thực hiện chụp tử cung vòi trứng để đảm bảo bản thân không mang thai. Nếu nghi ngờ bản thân đang mang thai thì nên báo trước với bác sĩ chụp tử cung cho bạn hoặc đến trực tiếp các bệnh viện sản khoa để thăm khám.

Ngoài ra sau khi chụp tử cung vòi trứng thì các chị em không nên quan hệ tình dục trở lại ngay. Tốt nhất là các chị em nên đợi chất cản quang bị đào thải hoàn toàn ra khỏi cơ thể cũng như theo dõi xem bản thân có gặp tình trạng chảy máu âm đạo hay không. Việc quan hệ trở lại quá sớm rất dễ gây tình trạng viêm nhiễm, tổn thương tại cơ quan sinh dục và mang thai ngoài ý muốn.

Như vậy việc chụp tử cung vòi trứng về có bầu ngay là trường hợp có nhiều rủi ro thai sản. Các chị em nên chọn các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tiến hành chụp tử cung vòi trứng, tránh trường hợp thực hiện thủ thuật này khi đã mang thai từ trước. Mọi thắc mắc có liên quan đến chụp tử cung vòi trứng của chị em xin hãy gửi về cho MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.