Tin tức

Chụp X - quang răng hỗ trợ chẩn đoán các bệnh về nha khoa 

Ngày 21/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ngày nay, răng miệng đóng một vài trò rất quan trọng đối với con người. Tuy nhiên, do nguồn thực phẩm, nguồn nước cũng như thái độ chủ quan đã kiến các vấn đề về răng miệng ngày càng trầm trọng. Để giúp bản thân kiểm soát được sức khỏe răng miệng, chụp X-quang răng chính là công cụ hỗ trợ tuyệt vời. Nhằm hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Những trường hợp cần chụp X-quang răng

Có lẽ, cụm từ chụp X-quang răng đang tương đối xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, hiệu quả của nó mang lại là vô cùng hiệu quả. Việc chụp X-quang sẽ giúp bác sĩ nhìn nhận các vấn đề về răng miệng của bạn được tốt hơn. Từ đó, nha sĩ sẽ đưa ra những phương án tối ưu nhất để hỗ trợ răng miệng của bạn tốt hơn. Vậy đâu là những trường hợp cần được chụp X-quang? Hãy tham khảo những trường hợp dưới đây nhé.

  • Răng sâu có khả năng hư tủy.

  • Răng khôn mọc lệch.

  • Các chấn thương về xương hàm.

  • Quan sát xương sau điều trị.

  • Quan sát quá trình mọc răng của trẻ.

  • Theo dõi tủy răng, ống tủy,...

  • Đáng giá tiêu xương hỗ trợ điều trị viêm lợi cấp tính, mãn tính.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-ly-chup-x--quang-va-nhung-van-de-ai-ai-cung-nen-biet-s154-n17538'  title ='chụp X quang'>chụp X quang</a> răng

Chụp X-quang giúp phát hiện răng mọc lệch

Mong rằng, sau khi hiểu hơn về các trường hợp cần chụp X-quang cho răng, chúng ta có thể phòng ngừa và kịp thời thăm khám khi có những dấu hiệu cơ bản nhất. Chú ý sức khỏe răng miệng để nâng cao chất lượng sống của bản thân nhé.

2. Lợi ích của chụp X-quang răng

Như chúng ta đã biết chụp X-quang đóng vai trò rất quan trọng đối với việc chẩn đoán và điều trị các bệnh nha khoa. Phim chụp X-quang thể hiện rõ hình ảnh về khoang miệng của mình. Từ đó, các nha sĩ sẽ thấy rõ các vị trí cũng như tình trạng của chiếc răng như bị sâu, áp xe, nang, thậm chí là u hoặc các trường hợp bất thường khác.

Những thông tin mà nha sĩ nhận được thông qua phim chụp X-quang là những thông tin không thể thấy được bằng mắt thường. Chính vì vậy, đây là công cụ hết sức tuyệt vời và vô cùng hữu ích trong việc chẩn đoán cũng như xây dựng phác đồ điều trị răng bệnh hiệu quả hơn, thích hợp với tình trạng của bệnh nhân.

Chụp X-quang răng thường được sử dụng với các mục đích dưới đây:

  • Tìm ra nguồn gốc các vấn đề gây nên hư tổn về răng như: Sâu răng, các tổn thương về xương của xương hàm,...

  • Tìm ra những răng mọc sai vị trí hoặc những răng mọc xuyên vào trong nướu (răng cấm)

  • Phát hiện những tăng trưởng bất ngờ, hình thành u hoặc mụt nhọt ở nướu

  • Tìm những phương pháp điều trị cho những trường hợp khá nguy hiểm như phẫu thuật tủy răng, nhổ răng cấm hay cấy ghép răng,...

  • Hỗ trợ quá trình niềng răng

  • Theo dõi sau quá trình điều trị

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/medlatec--dia-chi-chup-xquang-rang-o-ha-noi-uy-tin-s154-n20066'  title ='chụp X quang răng'>chụp X quang răng</a>

Chụp X-quang là 1 trong những bước quan trọng để chẩn đoán bệnh nha khoa

3. Các loại chụp X-quang răng

Có rất nhiều loại chụp X-quang mà chúng ta khó có thể phân biệt. Để hiểu thêm về những loại chụp X-quang này chúng ta hãy cùng theo dõi nhé.

3.1 Chụp X-quang 01 răng

Chụp X-quang 01 răng là hình thức chụp phổ biến để chẩn đoán bệnh lý răng. Với kĩ thuật này, liều tia được hạn chế tối thiểu, đủ để thấy răng bị tổn thương và một số răng bên cạnh, tuy nhiên đủ dùng để đánh giá bệnh lý và theo dõi điều trị. .

3.2 Chụp toàn bộ

Việc chụp X-quang toàn bộ khoang miệng sẽ cho ta cái nhìn tổng quát về răng, nướu và xương. Căn cứ vào phim X-quang, các công đoạn chẩn đoán sâu răng, u nang, các khối áp xe hoặc những hư tổn của răng được tăng độ chính xác cũng như dễ dàng đưa ra phương hương điều trị.

3.3 Chụp X-quang vòng quanh răng

Công đoạn chụp X-quang răng này tương đối khác so với các phương pháp X-quang khác. Nếu bạn lựa chọn phương pháp chụp X-quang vòng quanh răng, bạn sẽ không cần phải đề phim vào bên trong khoang miệng người chụp. Thay vào đó, bạn chỉ cần ngồi yên, đều máy X-quang sẽ quay xung quanh người chụp. Khi đó, ta nhận được một hình ảnh tổng quát về xương hàm và răng.

Đây là một hình thức rất hữu ích cho người chụp vì ta có thể nhìn nhận tổng quát cả hàm trên và hàm dưới của mình. Do đó, tăng khả năng nhận biết các bệnh về răng miệng như những cấu trúc ẩn hình bất thường mà không thể nhận biết bằng mắt thường hay những phim X-quang nhỏ.

chụp x quang răng

Hình ảnh chụp vòng quanh răng

3.4 Chụp X-quang 3 chiều

Chụp X-quang 3 chiều được xem là một tiến bộ trong công nghệ. Việc này giúp các nha sĩ có thể quan sát được những cấu trúc không thể quan sát bằng mắt thường. Chụp X-quang răng 3 chiều sẽ dùng thiết bị X-quang quay với sự hỗ trợ của các thiết bị kỹ thuật số. Nhờ vậy, có thể nắm rõ các hình ảnh 3 chiều từ mô mềm, cơ, xương thậm chí là các mạch máu.

4. Chụp X-quang răng có hại cho sức khỏe không?

Khi chụp X-quang răng, cần sử dụng một lượng tia bức xạ nhỏ. Với khả năng đâm xuyên của tia X có thể gây ra một số ảnh hưởng nghiệm trọng nếu ta tiếp xúc với số lượng lớn. Tuy nhiên, trong y học nói chung và nha khoa nói riêng, số lượng tia X dùng trong chụp X-quang là tương đối nhỏ và có khả năng kiểm soát được. Hơn nữa, việc chụp X-quang sẽ được chỉ định khi cần thiết chứ không phải bất cứ ai cũng phải thực hiện. Do đó, hãy luôn yên tâm với việc chụp X-quang trong y học.

chụp x quang răng

Việc chụp X-quang không thường xuyên nên chúng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe

Các trợ lý cũng như kỹ thuật viên là những người giàu kinh nghiệm và được rèn luyện tốt các thao tác kỹ thuật. Vì vậy, chúng ta không cần phải quá lo sợ về những nguy hiểm có thể gặp phải.

Nhằm hạn chế tối đa những tác hại của tia X, bạn có thể lựa chọn chụp X-quang bằng máy X kỹ thuật số quay quanh và hạn chế chụp X-quang thường xuyên. Như vậy, sức khỏe của bạn sẽ luôn được đảm bảo.

5. Chụp X-quang tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị đầy đủ các thiết bị cũng như hội tụ đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn và trách nhiệm. Khi thực hiện chụp X-quang răng ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối cũng như nhận được sự hỗ trợ tuyệt vời từ nha khoa đến các y tá. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với 24 kinh nghiệm trong công cuộc khám chữa bệnh. Không chỉ vậy, nơi đây còn được công nhận là Trung tâm Xét nghiệm kỹ thuật đạt chuẩn ISO 15189:2012 và có sự kết hợp với hơn 33 đơn vị nhằm thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hỗ trợ viện phí. Để biết thêm chi tiết cũng như nhận lời tư vấn khám chữa bệnh, xin liên hệ với chúng tôi theo đường dây nóng 1900 56 56 56. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.

Với những gì đã chia sẻ, mong rằng chúng ta sẽ quan tâm hơn về các vấn đề răng miệng của bản thân để tránh khỏi những nguy hiểm không đáng có. Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra răng miệng định kỳ cũng như chụp X-quang răng khi cần thiết để bảo vệ răng một cách tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.