Tin tức

Chụp x quang toàn bộ cột sống để làm gì?

Ngày 25/04/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Cột sống là nơi chịu lực và định hình vóc dáng của cơ thể, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong vận động của con người, sau nhiều năm hoạt động thì cột sống rất dễ bị tổn thương do nhiều yếu tố khác nhau. Chụp x quang cột sống là phương pháp thường được chỉ định trong phát hiện, thăm khám các bệnh lý về cột sống, đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh lâu đời, đơn giản, nhanh chóng và chi phí khá rẻ.

Cột sống là gì?

Cột sống hay còn gọi là xương sống đóng vai trò là trụ cột của cơ thể, được cấu tạo từ 33-35 đốt sống xếp chồng lên nhau, gồm 4 đoạn (đoạn cổ, đoạn ngực, đoạn thắt lưng và cùng cụt), kết nối các đốt sống với nhau là đĩa đệm và hệ thống các dây chằng.

Chức năng của cột sống:

  • Nâng đỡ trọng lượng cơ thể, giúp cơ thể vận động nhẹ nhàng, linh hoạt.
  • Cột sống bao bọc và bảo vệ tủy sống, đây là cơ quan rất quan trọng của hệ thần kinh, chi phối mọi hoạt động của cơ thể.
  • Cột sống có đường cong hình chữ S giúp hấp thụ và phân tán chấn động, giảm sóc khi chúng ta vận động.
  • Đây là nơi cho các xương sườn bám vào, kết nối từ xương sọ đến xương cánh chậu, bảo vệ các nội tạng trong lồng ngực, ổ bụng.

chụp x quang cột sống

Giải phẫu cột sống người

Chụp x quang toàn cột sống có độc hại không?

Chụp x quang toàn cột sống là phương pháp sử dụng tia X chiếu qua vùng cột sống đến một tấm cảm biến hình ảnh, kỹ thuật viên tiến hành xử lý trên máy tính để cho ra hình ảnh toàn bộ cột sống một cách hoàn chỉnh và chính xác nhất. Do phương pháp này có sử dụng tia phóng xạ nên theo lý thuyết hoàn toàn có khả năng gây hại đối với cơ thể người bệnh, tuy nhiên để có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến bệnh nhân cần phải có một liều chiếu đủ lớn trong thời gian đủ lâu.

Ngoài tia X thì khi phát tia, bóng x quang còn phát ra một số tia không mong muốn, các tia thứ này cũng có khả năng gây hại đến cơ thể người, vì thế khi chụp, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, kỹ thuật viên sẽ thực hiện che chắn áo chì tại các vùng nhạy cảm hoặc khu trú chùm tia vừa đủ với bộ phận cần khảo sát để giảm liều chiếu và liều hấp thụ cho người bệnh.

Phóng xạ có khả năng tích tụ trong cơ thể nên khi đi thăm khám, nếu bạn đã tiếp xúc với các nguồn phóng xạ gần đây có thể báo với bác sĩ để tránh trường hợp tiếp xúc tia phóng xạ nhiều trong thời gian ngắn.

chụp x quang cột sống
Chụp x quang kỹ thuật số tại bệnh viện Medlatec

Máy chụp x quang kỹ thuật số ngày nay chỉ cần một lượng rất ít tia X đã có thể cho ra hình ảnh, sau đó các kỹ thuật viên chủ yếu dựa vào kỹ thuật máy tính để xử lý, cắt ghép hình ảnh để có được hình ảnh toàn bộ cột sống với độ chi tiết, sắc nét và chuẩn xác nhất.

Bộ y tế cũng đã đưa ra các phương pháp bảo vệ, che chắn phóng xạ và có hướng dẫn cụ thể về liều chiếu và liều hấp thụ đối với từng đối tượng người bệnh theo từng năm và bắt buộc các nhân viên y tế phải thực hiện. Chính vì thế, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm và không phải lo lắng gì về vấn đề nhiễm phóng xạ khi đi chụp x quang toàn cột sống. 

Các trường hợp nên chụp x quang toàn cột sống

  • Cong vẹo hoặc dị dạng cột sống: đây là bệnh lý rất hay gặp, có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải. Nguyên nhân mắc phải do vận động sai tư thế trong thời gian dài, ngồi nhiều, ít vận động, chấn thương cột sống. Chụp x quang toàn cột sống giúp xác định tình trạng và mức độ cong vẹo, từ đó giúp lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

chụp x quang cột sống

Hình ảnh X quang toàn cột sống 

  • Thoái hóa cột sống: bệnh hay gặp ở những người trên 35 tuổi, thường gây đau nhức, ảnh hưởng đến vận động và sinh hoạt của người bệnh. Chụp x quang giúp chẩn đoán bệnh và xác định mức độ thoái hóa, giảm chiều cao đốt sống và đường cong sinh lý.
  • Lao cột sống: chụp x quang giúp phát hiện và đánh giá giai đoạn của lao cột sống. Ở giai đoạn sớm, trên hình ảnh sẽ có dấu hiệu hẹp khe đĩa đệm. Khi chuyển sang giai đoạn toàn phát, khe đĩa đệm hẹp rõ ràng hơn và bắt đầu có hình ảnh phá hủy đốt sống, bờ đốt sống nham nhở, xẹp đốt sống hình chêm. Đến giai đoạn phục hồi và di chứng, bờ đốt sống bị phá hủy hoàn toàn, các đốt sống bị dính liền, mất khe đĩa đệm. 
  • Viêm cột sống dính khớp: chụp x quang cột sống có thể phát hiện được viêm khớp, dính khớp, vôi hóa các dây chằng (dọc trước, liên gai, dây chằng bên).
  • Chấn thương cột sống: đây là bệnh lý rất hay gặp khi chúng ta vận động mạnh, bê vác vật nặng hay vận động sai tư thế. Chụp x quang cột sống giúp phát hiện vị trí đốt sống bị tổn thương, mức độ vỡ, lún xẹp, trượt đốt sống để có phương hướng điều trị kịp thời, tránh để lại các biến chứng.

chụp x quang cột sống
Trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec

Chụp x quang toàn cột sống là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất an toàn, đơn giản, không gây đau đớn, giúp người bệnh có thể thăm khám toàn bộ tình trạng của cột sống với chi phí rẻ, nhanh chóng. Bệnh nhân có nhu cầu chụp x quang toàn cột sống có thể đến rất nhiều các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của Medlatec trên cả nước.

Tại Medlatec, người bệnh sẽ được trải nghiệm các dịch vụ chẩn đoán hình ảnh công nghệ hiện đại nhất hiện nay, nhanh chóng và vô cùng chính xác. Mọi hình ảnh chụp của người bệnh đều được đưa lên hệ thống lưu trữ Pacs để gửi đến các chuyên gia, bác sĩ đọc phim và hội chẩn tại Trung tâm chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao Medlatec, vì vậy người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng tuyệt đối với các kết quả nhận được. Mọi ý kiến và thắc mắc xin vui lòng liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56 để được các chuyên viên tổng đài tư vấn và đặt lịch khám!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: [email protected].

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.