Tin tức

Chụp x quang tuyến vú và những điều cần biết

Ngày 09/06/2022
KTV Nguyễn Thành Lộc
Bạn có biết rằng tại Việt Nam, ung thư vú là căn bệnh ung thư hàng đầu đối với nữ giới với 21.555 ca mắc mới, chiếm tỷ lệ gần 25,8% tổng số ca ung thư (theo thống kê của Tổ chức ghi nhận Ung thư toàn cầu GLOBOCAN 2020). Trong đó, chúng ta dễ dàng nhận thấy ung thư vú đang có xu hướng trẻ hóa và ngày càng có các diễn biến khó lường.

1. Chụp x quang tuyến vú là gì?

Hiện nay, y học có rất nhiều cách để thăm khám và chẩn đoán các bệnh lý về tuyến vú, có thể kể đến như siêu âm, x quang, sinh thiết, xét nghiệm hay hiện đại hơn như cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ. Trong đó, chụp x quang tuyến vú là kỹ thuật được ưu tiên hàng đầu để chẩn đoán ban đầu các bệnh lý về tuyến vú bên cạnh các kỹ thuật siêu âm, sinh thiết.

Chụp x quang tuyến vú (mammography) hay chụp nhũ ảnh là kỹ thuật sử dụng tia X giống với chụp x quang thường quy nhưng với độ chi tiết cao hơn và  khu trú nhỏ hơn vảo vùng nhu mô tuyến vú. Đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn khá đơn giản, rẻ tiền nhưng mang lại hiệu quả chẩn đoán rất cao, giúp xác định bản chất của các tổn thương và bổ sung chẩn đoán cho siêu âm, sinh thiết vú. Kỹ thuật này giúp các bác sĩ phát hiện được các tổn thương u tại tuyến vú ngay cả khi bệnh nhân chưa có các triệu chứng hay sờ thấy, tăng cơ hội điều trị khỏi hoàn toàn hoặc điều trị bảo tồn cho người bệnh.

Máy chụp x quang tuyến vú tại PKĐK MEDLATEC

2. Quy trình chụp x quang tuyến vú

  • Trước khi vào phòng chụp, bệnh nhân được giải thích về kỹ thuật, hướng dẫn thay đồ, tháo bỏ trang sức và đồ lót, chỉ khoác một chiếc áo mỏng do kỹ thuật viên chụp đưa cho.
  • Kỹ thuật viên sẽ tiến hành đặt bên vú cần chụp của bệnh nhân lên bàn chụp và sử dụng một tấm nhựa plastic di chuyển từ trên xuống ép một cách từ từ, bên còn lại sẽ làm tương tự. Từng bên vú sẽ bị ép giữa bàn chụp và tấm nhựa plastic với một lực ép vừa đủ, điều này giúp quan sát chi tiết hơn nhu mô tuyến vú, tránh bỏ xót các tổn thương nhỏ. Do tuyến vú bị ép mỏng nên bệnh nhân sẽ có thể cảm thấy căng tức hoặc đau nhẹ khi chụp, tuy nhiên cảm giác này sẽ hết ngay sau khi chụp xong.
  • Sau khi chụp xong, bệnh nhân thay đồ và ngồi chờ kết quả trong khoảng 15-20 phút. Kỹ thuật viên chụp sẽ in phim và gửi hình ảnh cho bác sĩ đọc kết quả hoặc hội chẩn (khi cần).

Chụp x quang tuyến vú tại PKĐK MEDLATEC

​3. Các trường hợp cần chụp x quang tuyến vú

Các bệnh lý về tuyến vú đôi khi bệnh nhân có thể tình cờ sờ thấy hoặc thậm chí không có cảm giác hay triệu chứng gì cả, vì vậy việc nhận biết sớm các dấu hiệu, yếu tố nguy cơ sẽ giúp cho việc điều trị dứt điểm và sàng lọc ung thư tuyến vú. Các đối tượng cần kiểm tra định kỳ x quang tuyến vú gồm có:

  • Phụ nữ sau tiền mãn kinh (thường từ 40 tuổi trở lên): theo nhiều nghiên cứu tại nhiều nước khác nhau, phụ nữ trong độ tuổi từ 40 đến 50 tuổi có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn, đây là đối tượng cần đặc biệt chú ý đến việc kiểm tra, thăm khám tuyến vú định kỳ, nhất là chụp x quang tuyến vú sàng lọc ung thư vú, ít nhất 1 lần/năm theo khuyến cáo của các chuyên gia.
  • Người bệnh siêu âm kết quả có nghi ngờ nang, nhân tuyến vú hoặc các tổn thương chưa xác định tính chất thì nên chụp x quang tuyến vú để bổ sung chẩn đoán, có thêm cơ sở để bác sĩ phân tích và thực hiện các bước tiếp theo (nếu cần).
  • Bệnh nhân sờ thấy có khối, cục ở vú, có triệu chứng sưng đau tuyến vú, vú to bất thường, tụt núm vú, chảy dịch bất thường đầu vú, thay đổi màu sắc vùng da quanh đầu núm vú, nổi hạch lách,...
  • Phụ nữ béo phì, tiểu đường, nhu mô tuyến vú nhiều mỡ khó thăm khám trên siêu âm hay lâm sàng.
  • Phụ nữ sống trong gia đình có người mắc ung thư vú dù ít hay lớn tuổi cần đi chụp x quang tuyến vú kiểm tra định kỳ.
  • Các trường hợp điều trị bảo tồn hay sau phẫu thuật cắt bỏ khối u cần chụp x quang tuyến vú để tiện cho quá trình theo dõi, đánh giá và đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp, giảm thiểu nguy cơ tái phát bệnh, giúp người bệnh yên tâm trong cuộc sống.

Chụp x quang tuyến vú giúp sàng lọc ung thư vú hiệu quả

4. Chụp x quang tuyến vú ở đâu tại Hà Nội?

Tại Hà Nội, hầu hết các bệnh viện lớn đều đã đưa vào sử dụng máy chụp x quang tuyến vú kỹ thuật số hiện đại với chất lượng hình ảnh chi tiết, sắc nét. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC từ năm 2016 đã thực hiện lắp đặt máy chụp x quang tuyến vú kỹ thuật số và đưa vào ứng dụng rộng rãi trên nhiều loại đối tượng khác nhau. Kỹ thuật chụp x quang tuyến vú kết hợp với siêu âm, sinh thiết vú đã góp phần chẩn đoán, sàng lọc rất nhiều bệnh lý về tuyến vú, đặc biệt là ung thư tuyến vú. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa sản và chẩn đoán hình ảnh tận tình, nhiệt huyết, được đào tạo bài bản, không ngừng cập nhập các kiến thức mới, bên cạnh đó là máy móc kỹ thuật hiện đại chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm khám chữa bệnh vô cùng thoải mái với người bệnh. Hơn thế, bệnh viện Medlatec có hệ thống lưu trữ hình ảnh Pacs giúp các giáo sư, bác sĩ đầu ngành có thể hội chẩn từ xa một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Tóm lại, chụp x quang tuyến vú là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn đơn giản, nhanh chóng, đem lại giá trị chẩn đoán tốt, là kỹ thuật quan trọng trong sàng lọc và tầm soát ung thư vú. Người bệnh có thể đến các cơ sở khám chữa bệnh của MEDLATEC tại Hà Nội để được tư vấn khám sàng lọc các bệnh lý về tuyến vú nói riêng và các bệnh lý khác nói chung. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ hotline 1900565656 để được hướng dẫn đặt lịch chuyên gia và kèm theo rất nhiều ưu đãi giảm giá.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.