Tin tức

Chuyên gia bật mí cách chăm sóc da đầy đủ và chi tiết nhất

Ngày 03/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Một làn da khỏe mạnh, không bị mụn hay thâm nám là điều ai cũng mong muốn. Những cách chăm sóc da cơ bản dưới đây nếu thực hiện đúng, chắc chắn bạn sẽ có làn da trong mơ đấy.

1. Cách xác định loại da

Xác định làn da của mình thuộc loại da nào giúp cho việc chăm sóc da, tìm mỹ phẩm phù hợp và đạt hiệu quả cao. Da liễu đã chia làn da chúng ta thuộc 5 loại cơ bản là da dầu, da khô, da thường, da hỗn hợp và da nhạy cảm.

cách chăm sóc da

 Xác định đúng loại da giúp chăm sóc da tốt hơn

Có 3 phương pháp để xác định loại da của mình:

1.1. Phương pháp mặt trần

Với phương pháp này, bạn rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, lau khô da bằng khăn rồi để da trần. Sau khoảng 30 phút, kiểm tra vùng da chữ T (trán mũi cằm) có bóng nhờn không. 30 phút sau đánh giá lại 1 lần xem da có khô không, cảm nhận điều này rõ nhất khi bạn cười hoặc biểu cảm trên mặt. 

Nếu có bóng nhờn trên má, trán và mũi thì là da dầu, nếu da cảm thấy căng thì là làn da khô. Nếu không quá khô hoặc nhờn, có sự tỏa sáng trên da (nhất là vùng chữ T) thì da bạn là bình thường hoặc da hỗn hợp. Đây không phải là cách xác định làn da chính xác.

1.2. Phương pháp kiểm tra dầu

Cách phân biệt loại da này giúp xác định rõ da khô và da dầu bằng cách đặt giấy thấm dầu trên các vùng khác nhau trên khuôn mặt. Khi đưa tờ giấy ra ánh sáng, bạn sẽ thấy được lượng dầu giấy thu được khi da tiết ra. 

Nếu giấy thấm dầu trên tất cả các vùng da thì khả năng cao là da dầu, nếu chỉ có dầu ở vùng trán và mũi là da bình thường. Còn nếu giấy ít hoặc không có dầu là da khô.

Soi da là cách xác định loại da chính xác

Soi da là cách xác định loại da chính xác

1.3. Phương pháp soi da

Đây là phương pháp xác định loại da chính xác nhất, ngoài ra cũng giúp biết được tình trạng da hiện tại để lựa chọn mỹ phẩm phù hợp, khắc phục các vấn đề da và cung cấp dưỡng chất quan trọng. Bạn có thể soi da tại các trung tâm thẩm mỹ có trang bị máy hoặc bệnh viện da liễu. 

Các thông số đưa ra đều nói lên tình trạng da chính xác, chi phí rơi vào khoảng 200.000đ. Một số cửa hàng mỹ phẩm và thẩm mỹ viện cung cấp dịch vụ soi da miễn phí.

2. Hướng dẫn cách chăm sóc da theo từng loại đầy đủ và chi tiết

2.1. Da thường

Đây là làn da tương đối dễ chăm sóc, da thường không bị dầu hoặc khô, nếu có thì giải quyết cũng rất đơn giản. Lỗ chân lông da thường nhỏ, không bị lõm, làn da không có độ bóng.

Đặc điểm của làn da này là không có xu hướng nứt nẻ hay bong tróc, tuy nhiên dễ bị nếp nhăn. Vì các yếu tố nội tiết, tuổi tác hoặc mỹ phẩm, làn da thường có thể thay đổi sang các loại da khác. Mỹ phẩm phù hợp dành cho da thường là sản phẩm không làm cho da quá nhờn hoặc quá khô. 

2.2. Da khô

Làn da khô thường khiến bạn có cảm giác căng da, ngứa hoặc bong tróc, đặc biệt khi làm việc trong môi trường khô do điều hòa hoặc thời tiết khô hanh. Đặc điểm của làn da này là lỗ chân lông rất nhỏ, khó có thể phát hiện, nếu không dưỡng ẩm tốt thì da sẽ bị nếp nhăn rất sớm, dễ bị kích ứng da.

 Da khô thường gây cảm giác căng rát thiếu ẩm

 Da khô thường gây cảm giác căng rát thiếu ẩm

Điều quan trọng trong chăm sóc cho làn da khô là lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp. Da dễ bị kích ứng nên cần thử phản ứng da trước khi dùng lượng lớn, nên chọn kem dưỡng chứa nhiều dầu thay vì nước dưỡng để giữ ẩm tốt hơn.

Bên cạnh đó, người có làn da khô nên uống đủ nước, không nên tắm nước quá nóng hoặc tắm quá lâu, có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để giúp làn da khỏe mạnh, căng tràn hơn.

2.3. Da dầu

Người có làn da dầu thường thấy khuôn mặt luôn bóng nhờn, dễ gặp phải tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng do nhờn kéo theo bụi bẩn tích tụ trong lỗ chân lông. Giống như làn da khô, người có làn da dầu thường do yếu tố di truyền và nội tiết tố, khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn.

Người da dầu thường thấy rõ lỗ chân lông, nhất là khu vực mũi hai má, làn da bị nhờn suốt ngày. Chăm sóc làn da nhờn phải giải quyết được vấn đề dầu tích tụ nhiều gây viêm lỗ chân lông, mụn và mụn thâm. Có thể dùng các chất tẩy da chết nhẹ nhàng thường xuyên như acid salicylic để giảm tắc nghẽn lỗ chân lông tránh ra mụn.

Da dầu giữ nước tốt hơn nên làn da lão hóa chậm hơn. Tuy nhiên vẫn phải dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu, nên chọn kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu để làn da ngậm nước đúng cách.

 Da hỗn hợp cần phân vùng da để skincare

 Da hỗn hợp cần phân vùng da để skincare

2.4. Da hỗn hợp

Da hỗn hợp là làn da chia thành các phần da khác nhau, khu vực thì da khô (thường là hai má, da quanh mắt) và có khu vực da dầu (thường là vùng chữ T). Da hỗn hợp là loại da phổ biến ở chị em phụ nữ, nhưng ít khi được xác định chính xác và chăm sóc phù hợp.

Người có làn da hỗn hợp cần phải chia vùng để chăm sóc da, mỗi vùng chăm sóc tương tự như làn da khô hay da dầu. Hai bên má thường là da khô, cần chăm sóc dưỡng ẩm tốt và tránh các sản phẩm dễ gây kích ứng. Các vùng da nhờn cần chú ý làm sạch, dùng kem dưỡng ẩm nhẹ và không chứa dầu.

Ngoài ra, da hỗn hợp nên lựa chọn chất tẩy tế bào chết tự nhiên, vừa giúp thông thoáng lỗ chân lông vừa loại bỏ da chết gây xỉn màu và mụn thâm.

2.5. Da nhạy cảm

Da nhạy cảm là làn da khó chăm sóc, có thể có đủ các biểu hiện của các làn da khác. Đặc trưng của làn da này là dễ bị kích ứng từ yếu tố thời tiết, tác nhân bụi bẩn, phấn hoa hoặc từ chính mỹ phẩm dưỡng da. Người có làn da này nên lưu ý kỹ trong lựa chọn sản phẩm dưỡng da, tránh các thành phần hóa học dễ gây kích ứng.

Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng, sưng viêm

Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng, sưng viêm

Ngoài ra, da nhạy cảm thường dễ bị viêm mụn, nên dùng các sản phẩm giảm viêm, giảm kích ứng da tốt.

Như vậy, mỗi người đều có một làn da với đặc điểm khác nhau. Hiểu rõ về làn da của mình là yếu tố quyết định đến cách chăm sóc da hiệu quả, phù hợp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.