Tin tức

Chuyên gia cảnh báo: Đừng chủ quan với những triệu chứng của ung thư bàng quang

Ngày 28/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư bàng quang là bệnh nguy hiểm và thường không được phát hiện sớm vì những triệu chứng của bệnh rất dễ nhầm lẫn với những bệnh lý ở đường tiết niệu thông thường. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp đi khám khi mức độ bệnh đã rất nghiêm trọng dẫn đến hiệu quả điều trị kém. Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo không nên chủ quan với những triệu chứng của ung thư bàng quang. Nếu có dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám bệnh sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

1. Một số triệu chứng của ung thư bàng quang

1.1. Ung thư bàng quang là gì?

Bàng quang là bộ phận chứa nước tiểu và nằm ở phần bụng dưới. Ung thư bàng quang xảy ra khi những tế bào, những khối u ác tính khởi phát từ bàng quang, thường gặp nhất là các tế bào lót mặt trong của bàng quang. Theo thời gian, những khối u ung thư có thể phát triển sâu đến lớp cơ bàng quang hoặc cũng có thể lan sang các cơ quan khác, gọi là tình trạng ung thư di căn. 

Ung thư bàng quang phát triển qua từng giai đoạn

Ung thư bàng quang phát triển qua từng giai đoạn

Ung thư bàng quang có thể chia thành các loại khác nhau như ung thư tế bào biểu mô chuyển tiếp, ung thư biểu mô tế bào vảy hay ung thư phối hợp từ nhiều loại tế bào khác nhau. 

Bệnh ung thư bàng quang có thể chia làm 5 giai đoạn dựa theo mức độ xâm lấn của các khối u. Giai đoạn đầu hay còn được gọi là ung thư tại chỗ là giai đoạn mà những tế bào ung thư chỉ nằm ở lớp bề mặt bàng quang, những khối u ung thư có kích thước nhỏ. Càng về sau, tế bào ung thư sẽ càng lan rộng hơn, kích thước khối u ung thư cũng sẽ lớn hơn. Cuối cùng, những tế bào, khối u ung thư có thể lan rộng đến các mô xung quanh bàng quang và thậm chí lan rộng đến các hạch bạch huyết, xương, gan và phổi. Giai đoạn cuối rất nguy hiểm, bệnh nhân có thể phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí gặp nguy hiểm đến tính mạng. 

1.2. Một số triệu chứng của ung thư bàng quang

Thông thường, các triệu chứng của bệnh ung thư bàng quang rất khó nhận biết, dễ gây nhầm lẫn với các bệnh viêm đường tiết niệu. Chính vì thế, người bệnh rất dễ có tâm lý chủ quan khi có biểu hiện bất thường. Chỉ đến khi những triệu chứng này đã ở mức độ nghiêm trọng họ mới đi thăm khám. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn đừng nên chủ quan với những biểu hiện bất thường dưới đây vì đó rất có thể là hồi chuông cảnh báo của bệnh ung thư bàng quang: 

  • Lẫn máu trong nước tiểu: 

Người bệnh có thể gặp phải một số biểu hiện như đi tiểu ra máu đại thể, tiểu ra máu thành từng đợt,… Đây là một triệu chứng khá thường gặp ở các bệnh nhân mắc ung thư bàng quang. Khi các khối u ung thư lớn dần có thể chèn ép và gây tổn thương bàng quang và rất dễ gây ra hiện tượng chảy máu ở niêm mạc bàng quang. Chính vì thế, bệnh nhân xảy ra tình trạng lẫn máu trong nước tiểu. 

Tiểu khó có thể do những khối u ung thư bàng quang

Tiểu khó có thể do những khối u ung thư bàng quang

Những khối u phát triển chính là nguyên nhân khiến bàng quang bị giảm thể tích hoặc cũng có thể gây kích thích bàng quang. Đây chính là nguyên nhân khiến người bệnh có biểu hiện tiểu đau, tiểu nhiều lần, tiểu rắt và tiểu không tự chủ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên chú ý tới biểu hiện nước tiểu bị sẫm màu dù đã uống đủ nước mỗi ngày. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu tái diễn nhiều lần. Bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, chán án , gầy sút cân.

  • Một số triệu chứng ở giai đoạn cuối

Ngoài những triệu chứng phổ biến đã nhắc đến ở phía trên, bệnh nhân còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác khi bệnh chuyển sang giai đoạn muộn, chẳng hạn như: đau đầu, đau hông lưng, đau xương, đau vùng xương mu, đau hạ vị, hay đau ở tầng sinh môn.

2. Điều trị và chủ động phòng ngừa bệnh ung thư bàng quang

Ngoài những triệu chứng của ung thư bàng quang, các bác sĩ có thể sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm, phương pháp chẩn đoán hình ảnh để từ đó đưa ra kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe của người bệnh. 

Xét nghiệm nước tiểu để chẩn đoán ung thư bàng quang

Xét nghiệm nước tiểu để chẩn đoán ung thư bàng quang

Cụ thể, một số phương pháp chẩn đoán bệnh ung thư bàng quang thường được áp dụng là siêu âm bàng quang- ổ bụng, sinh thiết, xét nghiệm nước tiểu tìm tế bào ung thư, chụp tĩnh mạch có cản quang,…

Để điều trị ung thư bàng quang, các bác sĩ sẽ dựa vào loại ung thư bàng quang, giai đoạn bệnh và thể trạng sức khỏe của từng bệnh nhân, từ đó đưa ra phương pháp phù hợp. Phẫu thuật, xạ trị, hóa trị chính là 3 phương pháp điều trị bệnh phổ biến nhất. Các bác sĩ có thể áp dụng kết hợp các phương pháp để mang lại hiệu quả điều trị tích cực nhất. 

Uống nhiều nước để phòng ngừa ung thư bàng quang

Uống nhiều nước để phòng ngừa ung thư bàng quang

Bệnh ung thư bàng quang có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, do đó mỗi chúng ta cần có ý thức chủ động phòng ngừa bệnh. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn: 

- Không nên hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá và một số chất độc hại khác. Nếu bạn bắt buộc phải tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, có chứa hóa chất độc hại thì cần phải sử dụng đồ bảo hộ. 

- Nên sử dụng nguồn nước sạch, thường xuyên kiểm tra nguồn nước của gia đình. 

- Duy trì thói quen uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể được bài tiết, loại bỏ độc tố. 

- Áp dụng chế độ ăn lành mạnh, nhiều rau củ và trái cây để bổ sung vitamin và các chất chống oxy hóa. 

- Luôn quan tâm đến sức khỏe là một thói quen tốt và cần được duy trì để nâng cao chất lượng sống. Mỗi chúng ta nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Đặc biệt với những đối tượng nguy cơ cao thì nên tầm soát ung thư bàng quang sớm hơn. Một vấn đề cần lưu ý là cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện tầm soát sức khỏe, đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng. 

Nếu bạn nghi ngờ có triệu chứng của ung thư bàng quang hoặc có nhu cầu khám sức khỏe, hãy liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn và đặt lịch khám sớm cho bạn. Với ưu thế về 2 chứng chỉ danh giá là ISO 15189:2012 của Bộ Khoa học Công nghệ  và chứng chỉ CAP của Mỹ, MEDLATEC luôn tự hào và không ngừng cố gắng mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.