Tin tức

Chuyên gia chia sẻ chế độ ăn uống trị mụn do nội tiết tố hiệu quả

Ngày 13/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mụn nội tiết là điều bất kỳ ai đều không muốn và tìm cách loại bỏ. Tuy nhiên, vẫn nhiều người còn chưa biết để đạt hiệu quả hơn trong việc điều trị, ngoài việc thực hiện các phương pháp điều trị thông thường như sử dụng thuốc, sản phẩm chăm sóc da thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất quan trọng. Vậy thì, cần thiết lập chế độ ăn uống trị mụn do nội tiết tố như thế nào để việc điều trị có hiệu quả nhất.

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến quá trình điều trị mụn

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến quá trình điều trị mụn

1. Các nguyên tắc cần tuân thủ khi lựa chọn thực phẩm điều trị mụn nội tiết

Khi lựa chọn thực phẩm để điều trị mụn nội tiết cần dựa vào các nguyên tắc sau đây:

  • Thiết lập chế độ ăn dinh dưỡng: Hãy ưu tiên lựa chọn các thực phẩm giàu omega-3, có công dụng giảm viêm, giúp ngăn ngừa và điều trị mụn do nội tiết tố hiệu quả.

  • Kiểm soát chỉ số đường huyết trong máu: Chỉ số đường huyết luôn ở mức ổn định sẽ hạn chế quá trình sản xuất hormone insulin. Từ đó làm chậm quá trình sừng hóa và giảm tăng tiết bã nhờn, cải thiện tình trạng mụn nội tiết.

  • Giảm thiểu sữa, đạm whey và các chế phẩm từ chúng: Sữa và đạm whey cũng đóng góp vào việc kích thích quá trình sản xuất hormone insulin, tạo điều kiện cho mụn nội tiết phát triển. Vì thế, không nên sử dụng sản phẩm này.

Cần tuân thủ nguyên tắc khi lựa chọn thực phẩm điều trị mụn nội tiết

Cần tuân thủ nguyên tắc khi lựa chọn thực phẩm điều trị mụn nội tiết

2. Chế độ ăn uống trị mụn do nội tiết tố

Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn cải thiện trông thấy tình trạng mụn do nội tiết tố. Vì thế, việc nhận biết thực phẩm nào nên ăn và thực phẩm nào không nên ăn là điều rất cần thiết.

Những thực phẩm trị mụn do nội tiết tố nên ăn 

Khi bị mụn do nội tiết tố, bạn nên bổ sung những loại thực phẩm sau:

Rau xanh

Trong rau xanh chứa một lượng lớn chất xơ và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Không chỉ thế, rau xanh giúp thanh lọc, loại bỏ các độc tố ra ngoài cơ thể, hỗ trợ điều trị mụn do nội tiết tố và làm đẹp da.

Các loại trái cây

Ngoài ra xanh, trái cây cũng được biết đến là loại thực phẩm chứa tốt cho sức khỏe con người. Ngoài công dụng giảm cân tuyệt vời, trong trái cây còn chứa một lượng lớn vitamin C giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, kháng viêm, chữa lành vết thương và giúp phục hồi sức khỏe làn da. Bạn nên bổ sung các loại trái cây mỗi ngày như: ổi, kiwi, xoài và các loại quả có múi như cam, quýt, bưởi,...

Hoa quả là thực phẩm cần thiết khi điều trị mụn nội tiết

Hoa quả là thực phẩm cần thiết khi điều trị mụn nội tiết

Ngũ cốc nguyên hạt

Chất xơ có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, lúa mì, hạt macca, hạt óc chó, hạt điều, các loại đậu,... có tác dụng hạn chế quá trình tiết dầu nhờn trên da, đồng thời các loại hạt này còn có nhiều vitamin E cải thiện hiệu quả tình trạng mụn nội tiết. 

Dầu thực vật

Thay vì sử dụng các chất béo có nguồn gốc từ động vật bạn nên sử  dụng các chất béo lành mạnh từ thực vật như: dầu dừa, dầu đậu nành, dầu gạo, dầu hướng dương, dầu ô liu,... Những chất béo này không chỉ tốt cho sức khỏe chúng ta mà còn giúp quá trình điều trị mụn nội tiết được diễn ra thuận lợi hơn.

Sữa chua

Sữa chua có chứa nhiều enzyme là lợi khuẩn có lợi cho hệ tiêu quá. Uống sữa chua mỗi ngày sẽ giúp hấp thụ thức ăn hiệu quả hơn và các chất độc trong cơ thể cũng dễ dàng được đào thải ra bên ngoài. 

Các protein chất lượng

Các loại thực phẩm chứa nhiều protein mà bạn nên bổ sung hằng ngày là tôm, cua, cá hồi, trứng, đậu phụ,... Đây đều là những protein có lợi cho cho việc điều trị mụn do nội tiết tố.

Uống đủ nước

Việc bổ sung nước là điều cần thiết với cơ thể mỗi người, nên bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Đồng thời, cần hạn chế sử dụng các loại nước ngọt, nước có ga. Ngoài ra, nước trà xanh có công dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa da, chống viêm, cải thiện tình trạng mụn nội tiết có mức độ từ nhẹ đến vừa. Bạn có thể thay thế nước lọc bằng nước trà xanh hoặc nước lọc, tuy nhiên, không nên uống trà xanh vào ban đêm vì nó sẽ khiến bạn khó ngủ và uống nước chanh khi đó sẽ làm bạn khó chịu.

Những thực phẩm không nên ăn khi điều trị mụn nội tiết

Để quá trình điều trị mụn nội tiết diễn ra thuận lợi hơn, bạn nên hạn chế bổ sung các loại thực phẩm sau đây:

Rau muống

Ăn rau muống sẽ kích thích quá trình sản xuất collagen dễ gây ra sẹo lồi khi có các vết thương, gây mất thẩm mỹ. Thế nên, Những người bị mụn do nội tiết tố không nên ăn rau muống.

Đồ nếp

Đồ nếp là thực phẩm có tính ôn, ấm nên nên có khả năng làm chậm quá trình hồi phục vết thương. Không chỉ thế, đồ nếp còn khiến các vết thương có biểu hiện sưng phồng kèm mưng mủ.

Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ

Những thực ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ mà người bị mụn do nội tiết tố không nên ăn phải kể đến: hamburger, xúc xích, pizza, gà rán, khoai tây chiên Những món ăn này chứa nhiều phụ gia, chất bảo quản có hại cho sức khỏe, gây bít tắc lỗ chân lông, khiến tình trạng mụn tiến triển nặng. 

Đồ ăn nhanh không tốt cho quá trình điều trị mụn

Đồ ăn nhanh không tốt cho quá trình điều trị mụn

Không chỉ thế, những đồ ăn nhanh này chủ yếu được chế biến bằng dầu động vật, các acid béo bão hòa có trong tác động đến tuyến hoạt động dưới da gây ức chế đến khả năng bài tiết, dễ bít tắc lỗ chân lông khiến da dễ nổi mụn.

Đồ ngọt

Để quá trình tái tạo và duy trì độ đàn hồi cho da được diễn ra thuận lợi phần cần đến 2 loại protein là elastin và collagen. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ phá hủy sự liên kết của các loại protein này, ức chế quá trình hồi phục vết thương do mụn nội tiết.

Thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng khiến lượng nhiệt trong cơ thể tăng lên, ảnh hưởng đến quá trình thanh nhiệt, giải độc trên da. Từ đó khiến da bị sưng đỏ, kích ứng, dễ nổi mụn.

Có thể thấy rằng, ngoài việc sử dụng thuốc và các sản phẩm chăm sóc da thì chế độ ăn uống trị mụn do nội tiết tố cũng rất quan trọng. Bạn cần nắm rõ những thực phẩm nào nên ăn và không nên ăn để quá trình điều trị được diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, nếu vấn đề nổi mụn vẫn không thuyên giảm hoặc có tình trạng tăng nặng hơn, bạn có thể đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp kiểm tra, xác định nguyên nhân gây nổi mụn và đưa ra hướng điều trị hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng tái diễn.

Nếu vẫn còn thắc mắc về vấn đề này hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, xin vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.