Tin tức

Chuyên gia Dinh dưỡng khuyên người bệnh đái tháo đường nên dùng 5 đồ uống tốt nhất

Ngày 26/06/2018
Ban biên tập
Để kiểm soát tốt nhất đường huyết, chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học có vai trò đặc biệt quan trọng. PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh - Chuyên gia Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Bị tiểu đường đồng nghĩa với việc bạn phải thận trọng với các đồ ăn hoặc uống, đặc biệt lượng carbohydrate ăn vào.

Hơn nữa, Hiệp hội Tiểu đường Hoa kỳ (ADA) đã khuyến nghị: Người bị tiểu đường nên uống các loại đồ uống không chứa calo (zero - calorie) hoặc chứa ít calo (low - calorie) để tránh bị tăng đường huyết. Lựa chọn đúng loại đồ uống có thể giúp bạn tránh được những ảnh hưởng không mong muốn, kểm soát triệu chứng và duy trì cân nặng lý tưởng.

Theo PGS Nguyễn Xuân Ninh, người bị bệnh đái tháo đường cần chú ý tham khảo 5 loại đồ uống tốt nhất sau:

Nước lọc

Nước lọc luôn là lựa chọn tốt nhất cho người bệnh tiểu đường, vì nước lọc không làm tăng lượng đường huyết. Đường huyết tăng cao có thể dẫn đến mất nước. Uống đủ nước có thể giúp cơ thể đào thải lượng glucose thừa thông qua nước tiểu. Trung bình mỗi người cần uống khoảng 2-3 lít/ngày tuỳ theo điều kiện thời tiết, công việc. Nếu bạn không muốn uống nước lọc nhạt nhẽo, bạn có thể thêm:

  • Một vài lát chanh hoặc cam;
  • Các loại thảo mộc có hương vị, ví dụ như bạc hà, húng quế hoặc dầu chanh;
  • Một vài trái mâm xôi vào nước lọc.

Trà

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trà xanh có tác động tích cực tới sức khỏe nói chung. Trà xanh có tác dụng giảm huyết áp và làm hạ cholesterol trong máu. Và cho dù bạn chọn trà xanh, trà đen hay trà thảo mộc, luôn nhớ tránh sử dụng các chất tạo ngọt.

Để tăng thêm hương vị cho trà, bạn có thể tự làm trà để sử dụng như trà thơm ướp lạnh, thêm một vài lát chanh, trà xanh hoa nhài, đều là những lựa chọn tuyệt vời.

Cà phê

Các nhà nghiên cứu thấy rằng, nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm xuống thấp hơn ở những người uống trên 4 ly cà phê một ngày. Kết quả này có thể được áp dụng cho cả cà phê có caffein và cà phê đã tách caffein (decaf). Và cũng như trà, điều quan trọng nhất là cà phê bạn uống phải không ngọt. Tránh thêm sữa, kem hoặc đường vào cà phê để không làm tăng tổng lượng calo bạn nạp vào vì tăng calo có thể sẽ ảnh hưởng đến lượng đường huyết của bạn.

Nước ép trái cây và rau củ

Bạn có thể lựa chọn các loại nước ép trái cây tươi 100% và không chứa đường. Nếu bạn đang tuân thủ một chế độ ăn nghiêm ngặt, hãy nhớ tính cả lượng calo mà các loại nước ép mang lại cho bạn. Trung bình, một ly nước trái cây 120ml sẽ cung cấp cho bạn khoảng 15g carbohydrate và khoảng 60 calo.

Bạn cũng có thể thay thế nước ép trái cây bằng nước ép rau củ. Có thể trộn hỗn hợp rau có lá xanh, cần tây hoặc dưa chuột với một vài loại trái thuộc họ dâu để tăng hương vị và bổ sung thêm vitamin, chất khoáng cho cơ thể.

Sữa ít béo

Các chế phẩm từ sữa thường chứa những chất khoáng có lợi cho cơ thể, nhưng những sản phẩm này cũng sẽ tăng thêm lượng carbohydrate vào chế độ ăn của bạn. Vì vậy, bạn luôn nhớ lựa chọn các sản phẩm không ngọt, ít béo hoặc tách béo và cũng nên hạn chế không uống quá 2 ly sữa một ngày. Bạn cũng có thể thử uống các loại sữa khác, không đường, ví dụ như sữa dừa, hoặc sữa từ các loại hạt. Bạn cũng nên chú ý rằng, sữa đậu nành và sữa gạo cũng có chứa carbohydrate.

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CÙNG CHUYÊN GIA

Nhằm đáp ứng kịp thời mọi băn khoăn, thắc mắc của người dân về xây dựng chế dựng chế độ ăn uống, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thành lập Phòng khám Dinh dưỡng. Nhân dịp khai trương, Biện tổ chức Miễn phí Tư vấn Dinh dưỡng cùng chuyên gia - PGS. TS. BS Nguyễn Xuân Ninh, cụ thể như sau:

Thời gian: Thứ 4, chủ nhật hàng tuần, từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/8/2018.

- Địa điểm: Tại Phòng khám Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

- Phạm vi áp dụng:

+ Khách hàng sử dụng dịch vụ tại nhà, bác sĩ gia đình và tại các văn phòng của Trung tâm chăm sóc sức khỏe toàn diện;

+ Khách hàng sử dụng dịch vụ tại bệnh viện và phòng khám;

+ Khách hàng của các đơn vị khám sức khỏe tại MEDLATEC.

- Hình thức tham gia: Khách hàng đăng ký tư vấn tại Phòng khám Dinh dưỡng qua tổng đài: 1900 56 56 56.

Theo đó, đến Phòng khám Dinh dưỡng, khách hàng được chuyên gia tư vấn, giải đáp một trong những thông tin sau:

- Tư vấn, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý: Thừa cân, béo phì, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tim mạch, huyết áp và các bệnh liên quan với chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý khoa học nhất.

Đối với thai phụ: Tư vấn sinh con có thể chất tốt nhất, không bị các bệnh suy dinh dưỡng, còi xương trong bào thai, trong những năm đầu đời, có chiều cao tốt nhất khi truởng thành.

- Đối với trẻ em: Trẻ biếng ăn, còi xương,  thừa cân, béo phì.

- Chế độ dinh dưỡng cho các vận động viên, người tập Gym, giảm cân, tăng cân, tăng cơ.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.