Tin tức

Chuyên gia dinh dưỡng tư vấn: Da mụn ăn rau nên ăn gì?

Ngày 12/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Làn da bị mụn khiến chị em vô cùng khó chịu, thậm chí là đau đớn, mà còn gây mất tự tin khi giao tiếp. Vì thế, điều trị làn da bị mụn là một điều vô cùng quan trọng. Ngoài việc thực hiện theo chỉ định của bác sĩ da liễu, chị em có thể bổ sung thêm một số loại rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “Da mụn ăn rau nên ăn gì”.

1. Những nhóm dinh dưỡng bạn nên bổ sung để tránh tình trạng da bị mụn

Dưới đây là những dưỡng chất mà bạn nên bổ sung để da luôn khỏe đẹp, bài tiết tốt những chất cặn bã và giảm nguy cơ bị mụn:

Da mụn ăn rau nên ăn gì

Da mụn khiến phụ nữ mất tự tin

Collagen: 

Collagen rất quan trọng đối với tế bào và mô của da. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để biết rằng lứa tuổi của mình có cần thiết phải sử dụng viên uống tăng cường collagen hay không. Bên cạnh viên uống collagen, chị em chúng ta hoàn toàn có thể bổ sung collagen cho cơ thể từ những thực phẩm tự nhiên như rau củ và trái cây. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại rau có màu xanh đậm không chỉ có chứa một lượng collagen dồi dào, giúp da khỏe mạnh, săn chắc mà còn chứa nhiều lutein có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa của cơ thể.

Bên cạnh đó, collagen cũng có nhiều trong các loại rau củ và trái cây có màu đỏ, cam. Nhóm các loại rau củ màu cam còn giúp cơ thể tổng hợp lycopene để da hạn chế bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Nên bổ sung collagen để da luôn khỏe mạnh

Nên bổ sung collagen để da luôn khỏe mạnh

Protein:

Là một trong 4 nhóm thực phẩm cần thiết đối với cơ thể. Khi bổ sung protein, cơ thể chúng ta không chỉ dồi dào năng lượng mà còn giúp tái tạo collagen, giúp vùng da bị mụn nhanh chóng phục hồi và giảm nguy cơ để lại vết thâm, sẹo, sau tổn thương. 

Vitamin C

Vai trò của vitamin C là tăng cường hệ miễn dịch và góp phần tạo nên lớp collagen ở dưới da - giống như một hàng rào chắn để ngăn cản những loại vi khuẩn gây tác động xấu lên da. Ngoài ra vitamin C còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể. 

Vitamin A

Vitamin A là nhóm vitamin mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể. Tác dụng của vitamin A là bảo vệ làn da, giảm nguy cơ mụn, sẹo trên da. Đặc biệt, đối những tổn thương hở, bổ sung vitamin A có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng. 

Kẽm

Tác dụng của kẽm là tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, hỗ trợ tổng hợp protein và DNA, giúp những vết thương nhanh lành hơn, hỗ trợ hoạt động enzyme. Bên cạnh đó, đây còn là một loại khoáng chất có tính kháng khuẩn và chống viêm rất tốt, từ đó có thể giảm tình trạng mụn trứng cá.

Những chị em có làn da dầu cũng nên bổ sung nhiều kẽm để giúp da giảm tiết dầu. Bên cạnh đó, kẽm còn giúp cho làn da trở nên căng mịn, màu sắc của da đều hơn và đẹp hơn. Đồng thời khi bổ sung kẽm bằng thực phẩm, da của bạn sẽ giảm tình trạng vết thâm và sẹo. 

Vitamin D

Đây là loại vitamin rất cần thiết để giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thu canxi và giúp xương chắc khỏe. Nhưng không chỉ vậy, vitamin D còn giúp phòng ngừa sự xuất hiện của mụn trứng cá, giảm nguy cơ nhiễm trùng cho cơ thể. 

2. Da mụn ăn rau nên ăn gì?

Dưới đây là một số loại rau mà bạn có thể tham khảo để bổ sung trong chế độ ăn điều trị mụn của mình: 

Rau diếp cá

Loại rau này có đặc tính thanh nhiệt và làm mát cơ thể rất tốt. Khi ăn rau diếp cá, gan thận của bạn sẽ được giải độc tố, hệ bài tiết cũng sẽ làm việc hiệu quả hơn, giảm nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và từ đó ngăn ngừa mụn.

Người bị mụn có thể xay rau diếp cá để uống

Người bị mụn có thể xay rau diếp cá để uống

Có thể xay rau thành nước uống hoặc cũng có thể giã nát dùng để đắp lên da mặt. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp hai cách trên để đạt hiệu quả rau sống. Một lựa chọn khác là bạn hãy trộn rau diếp cá cùng với một số loại rau khác để tạo nên một món salad rất ngon và tốt cho da. 

Rau càng cua 

Loại rau này có vị ngọt và rất tốt trong việc giải độc tố cho cơ thể qua đường tiểu tiện. Tính mát của rau càng cua cũng hỗ trợ chị em rất tốt trong việc trị mụn. Bạn hãy ăn rau càng cua thường xuyên hơn khi da đang bị mụn. 

Rau càng cua có thể ăn kèm với những loại rau khác hoặc cũng có thể rửa sạch và ăn trực tiếp như những loại rau thơm bình thường. 

Rau má rất mát và tốt cho làn da bị mụn

Rau má rất mát và tốt cho làn da bị mụn

Rau má 

Đây là loại rau mà những người bị mụn trứng cá không nên bỏ qua. Rau má được nhiều người biết đến bởi đặc tính mát và thanh nhiệt cơ thể, giải độc cơ thể hiệu quả. Vì thế, nhiều bài thuốc từ rau má có tác dụng rất tốt cho việc trị mụn, giảm tình trạng da khô ráp, điều trị rôm sảy,…

Có rất nhiều cách để chế biến loại rau này, chẳng hạn như làm sinh tố rau má, luộc hoặc nấu canh rau má. Bạn lưu ý rằng, rau má khi kết hợp với đậu xanh thì công dụng giảm mụn của nó sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. 

Bắp cải 

Bắp cải là một loại rau dồi dào vitamin, khoáng chất, hợp chất chống oxy hóa,… Loại rau này có thể giúp giảm nguy cơ lão hóa da, giảm nguy cơ bị mụn rất tốt. Đây cũng là món rau dễ ăn và phổ biến trong mỗi bữa cơm gia đình. Bạn có thể luộc bắp cải hoặc nấu canh bắp cải tùy theo sở thích của bạn. 

Bí đao

Bí đao rất nhiều vitamin và khoáng chất. Bí đao cũng được đánh giá là loại rau giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Vì thế rất phù hợp với những người đang điều trị mụn. 

Cách chế biến bí đao là luộc hoặc nấu canh, ngoài ra bạn cũng có thể xay làm nước uống hay xay nhuyễn để đắp mặt.

Nha đam 

Nha đam rất mát, giúp thanh nhiệt hiệu quả. Không những vậy, nha đam còn có chứa nhiều loại vitamin và những hợp chất chống oxy hóa giúp điều trị mụn rất tốt. Bạn có thể dụng làm mặt nạ hoặc nấu chè hay làm sữa chua nha đam. 

Trên đây chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc da mụn ăn rau nên ăn gì. Lưu ý dành cho bạn đó là nên rửa mặt sạch sẽ và đúng cách, không nên dùng mỹ phẩm khi da bị mụn, tránh chạm tay lên da để vi khuẩn không có cơ hội lây lan. Điều đặc biệt là cần thăm khám bác sĩ da liễu để tìm hiểu nguyên nhân gây mụn, từ đó mới có thể điều trị hiệu quả. 

Bạn có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được chuyên gia Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.