Tin tức

Chuyên gia dinh dưỡng tư vấn: Rau nào tốt cho trẻ sơ sinh?

Ngày 01/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ nên bước vào giai đoạn ăn dặm từ 6 tháng tuổi. Trong đó, rau củ là nhóm thực phẩm mà mẹ nên cho bé ăn thử đầu tiên. Tuy nhiên, rau nào tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn ăn dặm thì không phải mẹ nào cũng biết. Dưới đây, chuyên gia dinh dưỡng sẽ gợi ý cho bạn những loại rau ngon và bổ dưỡng cho trẻ. 

1. Rau nào tốt cho trẻ sơ sinh?

Các mẹ cần lưu ý, khi cho con bước sang chế độ ăn dặm thì cần tuân thủ một nguyên tắc đó là, cho trẻ ăn từ ngọt đến mặn. Đây cũng chính là lý do khiến rau củ là lựa chọn đầu tiên cho bé. Như chúng ta đã biết, rau củ có chứa vị ngọt tự nhiên và có độ mềm mịn khi xay nhuyễn, hơn nữa, nhóm thực phẩm này lại rất giàu vitamin, chất xơ, chất khoáng, đặc biệt là một số chất chống oxy hóa rất tốt cho sự phát triển của trẻ. 

1.1. Nên chọn những loại rau mềm dành cho trẻ sơ sinh (từ 6 tháng tuổi) mới bước vào giai đoạn ăn dặm: 

Khi bước từ giai đoạn bú hoàn toàn bằng sữa mẹ đến giai đoạn ăn dặm, bé cần thời gian để thích nghi và mẹ cần lựa chọn những loại rau mềm, dễ ăn, có vị ngọt tự nhiên để bé nhanh chóng làm quen với chế độ ăn mới. Cụ thể, mẹ nên lựa chọn một số loại rau củ dưới đây: 

rau nào tốt cho trẻ sơ sinh

Cà rốt rất tốt cho trẻ sơ sinh

Cà rốt: Một ưu điểm rất lớn của cà rốt là có màu sắc bắt mắt, rất thu hút trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, những chất dinh dưỡng trong loại củ này khiến các bậc phụ huynh vô cùng hài lòng. Trong cà rốt có beta carotene - tiền tố của vitamin A vì thế rất tốt cho mắt về hệ miễn dịch của trẻ. Cũng giống như các loại rau khác, cà rốt cũng nhiều chất xơ và tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, loại củ này cũng có vị ngọt tự nhiên, dễ ăn và luôn được các bé yêu thích. 

Bí đỏ: Loại thực phẩm này được đánh giá là rất an toàn vì ít gây dị ứng. Bí đỏ còn có chứa nhiều vitamin, sắt, muối khoáng và beta carotene, rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Bí đỏ là thực phẩm rất an toàn vì ít gây dị ứng

Bí đỏ là thực phẩm rất an toàn vì ít gây dị ứng

Rau cải bó xôi: Đây là loại rau rất giàu dưỡng chất, đặc biệt là nguồn bổ sung chất sắt dồi dào cho trẻ, rất tốt cho sự phát triển của các con. Một ưu điểm nữa của loại rau này là rất dễ chế biến. Mẹ chỉ cần nấu chín rau, sau đó xay nhuyễn với nước và sữa, vậy là đã có một món ăn vừa ngon, vừa bổ cho bé yêu. 

Khoai lang là thực phẩm ăn dặm dành cho bé

Khoai lang là thực phẩm ăn dặm dành cho bé

Khoai lang: Khi lựa chọn khoai lang là thực phẩm ăn dặm dành cho bé, mẹ nên chọn khoai lòng màu cam vì ngoài cung cấp nhiều kali, vitamin C và chất xơ. Loại củ này còn chứa nhiều beta-carotin, rất tốt cho sự phát triển của trẻ. 

Đậu Hà Lan: Đây là một loại rau có lượng protein dồi dào. Mẹ nên hấp và xay nhuyễn đậu với một chút nước hay sữa mẹ.

1.2. Những loại rau phù hợp với trẻ đã bước qua giai đoạn tập ăn (từ 8 tháng tuổi):

Khi bước qua giai đoạn tập ăn, mẹ có thể cho bé ăn đa dạng hơn. Cụ thể, một số loại rau phù hợp với trẻ ở giai đoạn này là: 

Bông cải xanh: Loại rau này rất giàu vitamin C, chứa nhiều sắt, kali, beta carotene và acid folic,… rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, để tránh tình trạng các chất dinh dưỡng bị giảm đi quá nhiều, khi chế biến, mẹ nên hấp rau thay vì luộc rau. 

Ăn súp lơ trắng giúp trẻ rèn kỹ năng nhai

Ăn súp lơ trắng giúp trẻ rèn kỹ năng nhai

Súp lơ trắng: Hấp súp lơ trắng chính là một cách mẹ giúp bé rèn kỹ năng nhai và nuốt. Hơn nữa, đây cũng là cách bổ sung chất xơ, vitamin và các khoáng chất cho trẻ.  

Cà chua: Trong cà chua có chứa nhiều vitamin A và vitamin C rất tốt cho bé. Hơn nữa, loại quả này còn có chứa lượng nước dồi dào và vô cùng dễ ăn. 

Hành: Nhiều mẹ lo ngại, hành có mùi hăng nên rất ngại cho con ăn loại rau gia vị. Nhưng mẹ có thể giảm vị hăng của hành bằng cách cho thêm vào một số món ăn khác để tăng vị hấp dẫn. 

Củ dền: Loại củ này có màu sắc bắt mắt và rất tốt cho trẻ vì có chứa nhiều folate, mangan và chất xơ.

Khoai tây: Rất nhiều trẻ thích thú với món ăn này. Khoai tây có chứa nhiều tinh bột, kali, vitamin C,… tốt cho não và hệ tiêu hóa. Hơn nữa, loại rau này còn có thể kết hợp với rất nhiều loại rau khác trong bữa ăn của trẻ. 

2. Mẹ cần lưu ý những gì khi cho bé ăn rau?

Dù rau củ là nhóm thực phẩm dễ ăn và bổ dưỡng nhưng các bậc phụ huynh vẫn cần đặc biệt lưu ý khi chọn rau hoặc chế biến để có thể giúp loại rau củ này phát huy hết chất dinh dưỡng. 

Trước hết, cần chú ý về nguồn gốc rau. Nên chọn những loại rau sạch và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nên rửa sạch rau trước khi chế biến, có thể ngâm 15 phút với nước muối loãng. 

Nên hấp rau thay vì luộc rau để tránh mất dinh dưỡng. 

Không nên cho trẻ ăn những loại rau củ dễ gây nghẹn, hóc, như rau cần tây, ngô chưa được xay nhuyễn,…

Khi ăn dặm, bé có nguy cơ bị dị ứng thực phẩm vì thế mẹ cần hết sức lưu ý. Nếu thấy con có hiện tượng như nôn mửa, thở khò khè, tiêu chảy, nổi mề đay sau khi ăn một loại rau nào đó, mẹ hãy nhanh chóng đưa bé đi khám.

Không nên ép trẻ ăn mà hãy kiên nhẫn để con thử nhiều lần cho đến khi quen dần với món ăn. 

Nên chia nhỏ các bữa để con dễ ăn hơn. 

Nên cho con ăn đa dạng món ăn để bé không bị nhàm chán. 

Như vậy, qua những thông tin trên, mẹ đã có thể giải đáp cho câu hỏi “Rau nào tốt cho trẻ sơ sinh” và những lưu ý cần thiết khi bé bước sang giai đoạn ăn dặm. Để tìm hiểu thêm, mẹ có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.