Tin tức

Chuyên gia dinh dưỡng tư vấn: Yếu sinh lý nam không nên ăn gì?

Ngày 13/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng yếu sinh lý nam gây giảm ham muốn, tăng nguy cơ vô sinh, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và hạnh phúc của bệnh nhân. Để điều trị hiệu quả tình trạng này, cần kết hợp nhiều phương pháp, trong đó chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố rất quan trọng. Vậy người mắc chứng yếu sinh lý nam không nên ăn gì và nên ăn gì để sớm cải thiện bệnh?

1. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh yếu sinh lý nam?

1.1. Nguyên nhân gây yếu sinh lý nam

Yếu sinh lý nam là tình trạng nam giới không đạt hoặc không thể duy trì được trạng thái cương cứng khi quan hệ. Một số nguyên nhân dẫn đến yếu sinh lý ở nam giới là: 

- Tuổi tác: Những nam giới bước sang độ tuổi trung niên sẽ phải đối mặt với quá trình lão hóa của cơ thể, trong đó bao gồm lão hóa của các cơ quan sinh dục. Tuổi càng cao thì khả năng sản xuất testosterone của tinh hoàn sẽ càng suy giảm, gây thiếu hụt testosterone và cuối cùng dẫn đến yếu sinh lý. 

Yếu sinh lý nam không nên ăn gì

Suy giảm testosterone gây ra tình trạng yếu sinh lý nam

- Tâm lý căng thẳng cũng chính là một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến cho phái mạnh bị mất cân bằng nội tiết tố, suy giảm testosterone dẫn tới yếu sinh lý. 

- Một số bệnh lý về tuyến yên, tuyến giáp, các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường hoặc các bệnh xuất hiện ở cơ quan sinh dục cũng chính là nguyên nhân khiến nam giới suy giảm ham muốn. 

- Tác dụng phụ của thuốc: Khi sử dụng một số loại thuốc điều trị chống trầm cảm, thuốc kháng sinh, kháng nấm, nam giới có thể đối mặt với một số tác dụng phụ của thuốc, trong đó bao gồm nguy cơ yếu sinh lý. 

- Lối sống không khoa học chẳng hạn như quan hệ với tần suất quá nhiều, thường xuyên thủ dâm, thói quen thức khuya, ngủ không đủ giấc,… cũng là những nguyên nhân có thể dẫn đến yếu sinh lý nam. 

- Chế độ ăn không đủ dinh dưỡng, thiếu hụt một số dưỡng chất như protein và kẽm gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone testosterone và làm tăng nguy cơ bị yếu sinh lý. 

1.2. Một số dấu hiệu của yếu sinh lý nam

- Suy giảm ham muốn tình dục: Người bệnh không còn cảm giác hứng thú với chuyện chăn gối, không muốn gần gũi với bạn tình. 

- Rối loạn cương dương: Dương vật không đạt được độ cương cứng hoặc không thể duy trì sự cương cứng khi quan hệ.

Suy giảm ham muốn là một trong những biểu hiện của tình trạng yếu sinh lý nam

Suy giảm ham muốn là một trong những biểu hiện của tình trạng yếu sinh lý nam

- Xuất tinh sớm cũng có thể là một dấu hiệu của yếu sinh lý. Tuy nhiên, một số nguyên nhân khác cũng có thể gây ra xuất tinh sớm như do căng thẳng, mệt mỏi, hoặc do một số bệnh lý khác. 

- Đau rát khi quan hệ, không thỏa mãn khi quan hệ. 

- Ngoài ra, nam giới còn có một số biểu hiện khác như cơ thể luôn uể oải, mệt mỏi, tóc bị rụng, giọng nói trầm hơn, loãng xương,…

2. Yếu sinh lý nam không nên ăn gì

Như đã nói ở phía trên, chế độ ăn có những ảnh hưởng nhất định đến tình trạng yếu sinh lý nam. Vậy người bị yếu sinh lý nam không nên ăn gì?

Nam giới bị yếu sinh lý không nên ăn đồ ăn chiên rán

Nam giới bị yếu sinh lý không nên ăn đồ ăn chiên rán

- Đồ ăn chiên rán: Những loại đồ ăn được chế biến bằng cách chiên rán thường có chứa rất nhiều dầu mỡ và chất béo làm tăng nguy cơ béo phì. Không những vậy, thường xuyên tiêu thụ những loại đồ ăn này còn có thể gây xơ vữa động mạch và ảnh hưởng lớn đến quá trình lưu thông máu, tăng nguy cơ bị rối loạn cương dương. Hơn nữa, ăn quá nhiều thực phẩm chiên rán cũng làm sụt giảm nồng độ Testosterone trong máu và dẫn tới suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới. 

- Ăn quá mặn hoặc quá ngọt: Nam giới cũng không nên ăn quá ngọt hoặc quá mặn, đây đều là những thói quen ăn uống không tốt ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, rối loạn cương dương. Do đó, bạn nên hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm chế biến sẵn, các loại thức ăn lên men như dưa muối, cà muối,…

Tránh xa rượu bia để tránh khiến cho tình trạng yếu sinh lý nam trở nên nghiêm trọng hơn

Tránh xa rượu bia để tránh khiến cho tình trạng yếu sinh lý nam trở nên nghiêm trọng hơn

- Các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá: Nhiều nam giới cho rằng, việc sử dụng các chất kích thích sẽ giúp tăng cảm giác hưng phấn. Tuy nhiên, những chất kích thích này lại chính là nguyên nhân gây giảm khả năng cương cứng, giảm lượng máu đến dương vật. Không những vậy, nam giới uống nhiều rượu bia trong một thời gian dài sẽ khiến cho chất lượng tinh trùng bị suy yếu, từ đó tăng nguy cơ vô sinh. 

Đối với một số nam giới thường xuyên hút thuốc lá, cơ thể sẽ bị cản trở khả năng sản xuất Nitric Oxide, ảnh hưởng tới sự lưu thông máu đến cơ quan sinh dục và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Chính vì thế, nam giới nên loại bỏ thuốc lá để tránh tình trạng rối loạn cương dương. 

- Thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế: Nếu bạn thắc mắc yếu sinh lý nam không nên ăn gì, thì thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế cũng là một câu trả lời chính xác. Nhóm thực phẩm này bao gồm các loại bánh kẹo, các loại bánh ngọt,… gây thừa cân béo phì và làm mất cân bằng Testosterone - nguyên nhân dẫn đến suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương, suy giảm chất lượng cũng như số lượng tinh trùng ở nam giới. 

- Nội tạng động vật: Đối với phần lớn nam giới, nội tạng động vật là một món ăn vô cùng hấp dẫn trên bàn nhậu. Tuy nhiên, nội tạng động vật lại chứa rất nhiều chất béo bão hòa và cholesterol cao. Nếu tiêu thụ quá nhiều nội tạng động vật sẽ gây ra tăng cân, tăng mỡ máu, tăng mỡ máu và gây rối loạn cương dương.

- Nam giới cũng nên tránh xa những loại đồ ăn cay nóng để tránh nguy cơ suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương. 

Bên cạnh việc loại bỏ những loại thực phẩm trên, nam giới cũng nên tăng cường bổ sung một số loại thực phẩm như hàu, cá hồi, trứng gà, củ dền, quả bơ, các loại hạt, dưa hấu, cà chua, quả sung,… để tăng cường sinh lý. 

Tuy nhiên, chế độ ăn chỉ có thể khắc phục tình trạng yếu sinh lý đối với những trường hợp bệnh nhân liên quan đến vấn đề dinh dưỡng. Đối với các trường hợp bị yếu sinh lý do bệnh lý, do tâm lý hay tác dụng của thuốc thì các bác sĩ sẽ có hướng điều trị khác cho bạn mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Do đó, nếu xuất hiện những biểu hiện yếu sinh lý, nam giới nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và tư vấn điều trị kịp thời. Bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hướng dẫn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.