Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Bà bầu bị viêm mũi dị ứng có sao không?

Ngày 29/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai, cơ thể chị em luôn được chăm sóc theo một chế độ đặc biệt để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, bất cứ vấn đề sức khỏe nào xảy ra ở bà bầu cũng cần được quan tâm nhiều hơn, trong đó bao gồm cả bệnh viêm mũi dị ứng. Vậy, bà bầu bị viêm mũi dị ứng có sao không? Điều trị bệnh như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. 

1. Viêm mũi dị ứng là gì và những nguyên nhân nào gây bệnh?

Khi tiếp xúc với một số yếu tố dị nguyên đường hô hấp, niêm mạc mũi xảy ra tình trạng viêm và có một số dấu hiệu như ngứa mũi, hắt hơi liên tục và chảy nước mũi. Trong đó, những yếu tố dị nguyên thường gặp có thể kế đến như khói bụi, phấn hoa, lông chó mèo, tình trạng nấm mốc,… Những tác nhân gây dị ứng có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp hoặc đường da, đường ăn uống. 

Bà bầu bị viêm mũi dị ứng có sao không 

Bà bầu hắt hơi liên tục vì bị viêm mũi dị ứng

Bên cạnh đó, một số trường hợp khác, viêm mũi dị ứng cũng có thể là do cơ địa dị ứng, thường gặp ở những người bị viêm da cơ địa, bị bệnh hen phế quản, mề đay mãn tính,… Vì thế mới xảy ra trường hợp, cũng một yếu tố dị nguyên nhưng không phải ai cũng có phản ứng dị ứng. 

Khi mang thai, đặc biệt với những trường hợp phụ nữ có cơ địa dị ứng thì nguy cơ mắc viêm mũi dị ứng lại càng cao hơn vì họ thường nhạy cảm hơn với các yếu tố dị nguyên. Đây là một rối loạn khiến cho phụ nữ gặp nhiều phiền toái và mệt mỏi trong quá trình thai kỳ. Những biểu hiện của bệnh có thể nghiêm trọng hơn vào những tháng cuối của thai kỳ. 

2. Bà bầu bị viêm mũi dị ứng có sao không?

Bất kỳ vấn đề sức khỏe nào xảy ra trong giai đoạn thai nghén cũng khiến chị em và người thân vô cùng lo lắng. Trong đó, bà bầu bị viêm mũi dị ứng có sao không cũng chính là thắc mắc của rất nhiều người. 

Trên thực tế, những trường hợp mẹ bầu bị viêm mũi dị ứng, đặc biệt là những trường hợp chỉ bị dị ứng ở mức độ nhẹ thì thường không có sự ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của thai nhi. 

Bà bầu mệt mỏi khi bị viêm mũi dị ứng

Bà bầu mệt mỏi khi bị viêm mũi dị ứng

Tuy nhiên, khi những triệu chứng viêm mũi dị ứng ngày càng nghiêm trọng và mẹ bầu không thể kiểm soát được bệnh thì thai nhi cũng có thể gặp phải những ảnh hưởng gián tiếp nhất định. 

Cụ thể là tình trạng viêm mũi dị ứng, đặc biệt là những cơn hắt hơi liên tục, ngạt mũi,… có thể khiến bà bầu vô cùng mệt mỏi, dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, căng thẳng, một vài trường hợp có thể dẫn đến viêm họng, viêm mũi mạn tính. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai nhi. 

Hơn nữa, khi bị viêm mũi dị ứng, mẹ bầu có thể phải đối mặt với tình trạng giảm cung cấp oxy trong khi ngủ và dẫn đến lượng oxy cung cấp đến thai nhi bị giảm theo. Từ đó dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác chẳng hạn như tăng huyết áp thai kỳ hay tình trạng thai nhi chậm phát triển.

Như vậy, có thể nói rằng, bà bầu mắc viêm mũi dị ứng sẽ không đáng lo ngại nếu bệnh ở mức độ nhẹ. Nhưng nếu bệnh xảy ra những dấu hiệu nghiêm trọng thì mẹ bầu không nên chủ quan mà cần tìm gặp bác sĩ để điều trị, kiểm soát bệnh tốt, bảo vệ sức khỏe cho mẹ và sự phát triển tốt nhất cho thai nhi.

3. Phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng khi mang thai

Cơ thể của phụ nữ có thai có nhiều khác biệt với người bình thường, vì thế chị em cần thận trọng khi sử dụng các loại thuốc trong thời gian mang thai. Không nên tự ý dùng thuốc để điều trị viêm mũi dị ứng vì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Không nên nghe lời truyền miệng để mua thuốc, vì có nhiều loại thuốc an toàn với người này nhưng lại có thể gây ra những phản ứng nguy hiểm đối với người khác. 

Không nên ăn những thức ăn đã từng gây dị ứng

Không nên ăn những thức ăn đã từng gây dị ứng

Mẹ bầu nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Đồng thời, mẹ cũng nên tuân thủ tuyệt đối theo những chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý thay đổi liều lượng thuốc hoặc tự ý dừng thuốc,… Việc lạm dụng thuốc, sử dụng không đúng thuốc có thể gây hại cho cả mẹ và con vì cơ thể của người bệnh viêm mũi dị ứng vốn là những trường hợp dễ nhạy cảm. 

4. Phải làm sao để phòng tránh bệnh viêm mũi dị ứng khi mang thai

Để phòng tránh bệnh viêm mũi dị ứng khi mang thai, mẹ bầu nên thực hiện những điều sau: 

Không nên nuôi động vật trong nhà và không nên tiếp xúc với động vật, chẳng hạn như chó, mèo,… khi đang mang thai vì lông của chúng là một yếu tố có thể gây ra tình trạng viêm mũi dị ứng. 

Chú trọng đến việc vệ sinh nhà cửa, luôn giữ cho nhà cửa sạch sẽ và thoáng mát, không nên để nhà trong tình trạng ẩm ướt dễ gây nấm mốc và dẫn đến làm tăng nguy cơ dị ứng. 

Khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi

Khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi

Nếu trước khi mang thai, bạn đã từng bị dị ứng với một loại đồ ăn nào đó thì đến khi mang thai vẫn nên tránh xa loại đồ ăn từng khiến bạn dị ứng. 

Cần phải giữ ấm cho cơ thể khi thời tiết trở lạnh, nên chú ý nhiều hơn đến vùng cổ và mũi. 

Chú ý đến việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày. 

Khi quét nhà, bạn nên đeo khẩu trang để tránh khói bụi. 

Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường.

Nếu mẹ bầu chỉ bị viêm kích ứng nhẹ thì có thể nhờ bác sĩ tư vấn về việc sử dụng một số loại thảo dược an toàn như chanh, húng, gừng, quất, tía tô,...

Như vậy, với những thông tin trên, hi vọng bạn đã có thể giải đáp được thắc mắc bà bầu bị viêm mũi dị ứng có sao không. Các chuyên gia khuyên bạn nên chăm sóc cho cơ thể một cách tốt nhất khi mang thai. Nên khám thai theo đúng lịch hẹn để phát hiện và điều trị sớm nếu có những vấn đề sức khỏe xảy ra, tránh nguy hiểm cho mẹ và thai nhi. 

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56, chuyên gia sản khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.