Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Chụp tử cung vòi trứng có đau không?

Ngày 28/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Chụp tử cung vòi trứng là phương pháp cận lâm sàng được chỉ định để kiểm tra trong trường hợp có các dấu hiệu bệnh lý tử cung. Tuy nhiên, vẫn có nhiều chị em sau khi được bác sĩ chuyên khoa đề nghị thực hiện thì thấy hoang mang không biết chụp tử cung vòi trứng có đau không? Sau đây, các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ đưa ra lời giải cùng các thông tin liên quan. Mời bạn tham khảo.

1. Khái niệm chụp tử cung vòi trứng 

chụp tử cung vòi trứng hay chụp HSG là một kỹ thuật cận lâm sàng thường được sử dụng đối với các chị em có biểu hiện khó sinh, vô sinh, hiếm muộn. Đây là một kỹ thuật dùng tia X có sử dụng thuốc cản quang Hysterosalpingogram (HSG) để đánh giá hình ảnh tử cung, vòi trứng cũng như sự lưu thông của của vòi trứng.

Chụp HSG để phát hiện nguyên nhân gây khó có con hiếm muộn ở nữ giới

Chụp HSG để phát hiện nguyên nhân gây khó có con, hiếm muộn ở nữ giới

Thuốc cản quang được sử dụng để làm đầy tử cung và ống dẫn trứng thông qua một ống nhỏ. Ống được đưa vào tử cung thông qua âm đạo, thuốc theo đó đến ống dẫn trứng. Hình ảnh các tổn thương, bất thường của tử cung sẽ được thể hiện rõ mà không có bất kỳ cản trở nào.

2. Quy trình chụp tử cung vòi trứng ra sao? 

Thật ra, hầu hết các bệnh nhân khi có thắc mắc chụp tử cung vòi trứng có đau không đều xuất phát từ việc chưa biết rõ phương pháp này là gì và có quy trình thực hiện ra sao? Do đó để các độc giả hiểu hơn về câu trả lời, chúng tôi xin điểm qua quy trình chụp tử cung vòi trứng. 

Chụp tử cung vòi trứng để xác định những nguyên nhân khiến chị em khó có con hoặc bị hiếm muộn

Chụp tử cung vòi trứng để xác định những nguyên nhân khiến chị em khó có con hoặc bị hiếm muộn

Khi nào thì nên chụp tử cung vòi trứng? 

Các trường hợp bác sĩ sẽ cho chỉ định chụp tử cung vòi trứng bao gồm:

  • Xác định các vấn đề bên trong tử cung khiến cho trứng đã được thụ tinh không thể đi đến được tử cung hoặc không thể bám vào tử cung. 

  • Khảo sát độ thông suốt của ống dẫn trứng, các vị trí bị tắc nghẽn, nguyên nhân tắc nghẽn hoặc tình trạng viêm nhiễm, sẹo ống dẫn trứng.

  • Đánh giá cấu trúc của tử cung xem có hiện tượng nào bất thường như hình hình dạng thay đổi, bị tổn thương, polyp, xuất hiện khối u, u xơ, hoặc có vật lạ trong tử cung. 

  • Đánh giá sau phẫu thuật thắt ống dẫn trứng liệu có biến chứng hay bất thường gì không.

Quy trình chụp tử cung vòi trứng

  • Trước khi tiến hành nếu bệnh nhân có biểu hiện bất an thì thường sẽ được uống thuốc an thần để cơ thể thư giãn, hạn chế sự co rút tử cung trong quá trình làm xét nghiệm. Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn nằm tư thế sản khoa để tiến hành chụp.

  • Sau đó các bác sĩ sẽ đặt một dụng cụ có hình dạng giống mỏ vịt để đưa vào trong âm đạo. 

  • Lau sạch cổ tử cung và đưa một ống thông vào lỗ tử cung để bơm dung dịch thuốc vào 2 ống dẫn trứng và tử cung nếu ống không có bất kỳ trở ngại nào. 

  • Tất cả các bất thường sẽ được hiển thị trên phim chụp X - quang, trong trường hợp thấy hình ảnh của cản quang trong ổ bụng thì chứng tỏ 2 ống dẫn trứng thông suốt. 

3. Chụp tử cung vòi trứng có đau không và cần lưu ý những gì để tránh nguy hiểm?

Chụp tử cung vòi trứng có đau không?

Quá trình tiến hành xét nghiệm sẽ thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 10 - 15 phút và được xem là một kỹ thuật an toàn. Tuy nhiên do chưa từng thực hiện hoặc chưa nắm rõ kiến thực nên chị em mới lo lắng không biết liệu chụp tử cung vòi trứng có đau không? 

Trong quá trình thực hiện, tử cung sẽ có thể có sự co bóp nhẹ và chính điều này dẫn đến cảm giác đau cho người bệnh. Mức độ của cơn đau tùy thuộc vào cơ địa và sức chịu đựng của mỗi người. Nếu bệnh nhân không thể chịu đựng được, các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại chỗ để hỗ trợ giảm đau. Chính vì vậy mà chị em có thể hoàn toàn yên tâm khi được chỉ định chụp tử cung vòi trứng.

Những lưu ý cần báo với bác sĩ trước khi chụp tử cung vòi trứng

Không chỉ lo lắng đến vấn đề chụp tử cung vòi trứng có đau không mà nhiều bệnh nhân còn sợ những biến chứng sau khi thực hiện. Các trường hợp để lại biến chứng sau khi chụp tử cung vòi trứng chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ khoảng chưa đến 1%. Do đó, để đảm bảo an toàn thì trước khi chụp, bệnh nhân cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Thông báo với bác sĩ về tình trạng đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai. 

  • Bệnh nhân bị các bệnh như nhiễm trùng vùng chậu, bệnh lây qua đường tình dục (lậu, giang mai,...).

  • Bị dị ứng với thuốc cản quang hay bất kỳ loại thuốc nào. 

  • Người mắc bệnh hen suyễn hay có vấn đề về đường hô hấp, đã từng bị sốc phản về với bất kỳ loại chất nào. 

  • Bệnh nhân gặp vấn đề rối loạn đông máu hay đang sử dụng các thuốc như Aspirin, Warfarin. 

  • Người bị bệnh thận, tiểu đường, sử dụng thuốc Metformin. 

Bệnh nhân cần được thăm khám cũng như thông báo tình trạng cơ thể với bác sĩ trước khi tiến hành chụp HSG

Bệnh nhân cần được thăm khám cũng như thông báo tình trạng cơ thể với bác sĩ trước khi tiến hành chụp HSG

Quá trình tiến hành chụp HSG thường được chỉ định với các chị em vừa trải qua chu kỳ kinh nguyệt từ 5 - 7 ngày để chắc chắn rằng người bệnh hiện không có thai. Ngoài ra, kỹ thuật này cũng được thực hiện sớm trước thời kỳ rụng trứng hoặc trước vài tháng khi người bệnh có ý định mang thai để tránh trường hợp tia X làm ảnh hưởng đến thai nhi. 

4. Chụp tử cung vòi trứng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến độ an toàn và chính xác của kết quả chụp tử cung vòi trứng  là cơ sở thực hiện. Nếu bạn lo lắng không biết nên chọn đơn vị nào thì đừng bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. 

Với hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người, MEDLATEC tự hào là bệnh viện được người dân tin tưởng và đánh giá cao không chỉ về chất lượng mà còn về thái độ, các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ người dân trong quá trình khám, chữa bệnh. 

MEDLATEC là nơi áp dụng kỹ thuật chụp HSG trong chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến tử cung

MEDLATEC là nơi áp dụng kỹ thuật chụp HSG trong chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến tử cung

Bệnh viện sở hữu một đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao, luôn đặt sức khỏe của bệnh nhân lên trên hết. Hơn nữa, các trang thiết bị kỹ thuật y tế tại bệnh viện đều được nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới với công nghệ tiên tiến và hiện đại, đảm bảo cho ra kết quả nhanh chóng và chính xác nhất. 

Hiện nay bệnh viện áp dụng kỹ thuật chụp tử cung vòi trứng để sớm phát hiện các bất thường cũng như nguyên nhân gây hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới. Nếu bạn cần hỗ trợ, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua hotline: 1900 565656, chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.