Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Khi nào nên kiểm tra gan hậu Covid?

Ngày 09/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hậu Covid-19 là tình trạng bệnh nhân đã khỏi bệnh nhưng vẫn mắc phải một số triệu chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt. Trong đó, những di chứng hậu Covid-19 do tổn thương phổi là phổ biến nhất. Tuy nhiên, ngoài phổi, SARS-CoV-2 có thể tấn công tất cả các cơ quan trong cơ thể, như tim, gan, thận,… Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về các di chứng hậu Covid-19 xảy ra ở gan và địa chỉ kiểm tra gan hậu Covid-19 uy tín nhất. 

1. Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến lá gan của bạn?

Dưới đây là những tác động của virus SARS-CoV-2 đến lá gan của bạn: 

 - Ảnh hưởng trực tiếp đến gan: Rất nhiều trường hợp đã khỏi Covid-19, tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy, virus vẫn tồn tại trong mẫu phân của người bệnh. Đây là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy, virus có thể đã nhân lên nhanh chóng ở gan và các cơ quan đường tiêu hóa. 

Virus SARS-CoV-2 ảnh hưởng trực tiếp đến lá gan của bạn

Virus SARS-CoV-2 ảnh hưởng trực tiếp đến lá gan của bạn

Khi virus SARS-CoV-2 tấn công gan, nó có thể khiến cho các tế bào Kupffer ở gan phát triển mạnh hơn và sản sinh ra nhiều chất có khả năng gây viêm. Từ đó, khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng. 

- Tổn thương gan do các loại thuốc: Trong quá trình điều trị Covid-19, bệnh nhân có thể phải sử dụng một số loại thuốc như thuốc hạ sốt, thuốc kháng viêm,… Những loại thuốc này sẽ được chuyển hóa tại gan, kết hợp với tình trạng tích tụ thuốc quá liều trong gan rất dễ gây ra tình trạng viêm gan, tổn thương gan, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của gan. 

Đặc biệt, đối với những trường hợp tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc Corticosteroid quá liều, … sẽ có nguy cơ gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ cùng với một số tổn thương khác. 

Tổn thương gan do các loại thuốc

Tổn thương gan do các loại thuốc

Các trường hợp dùng thuốc trong thời gian dài, dùng thuốc không đúng với chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ cũng sẽ gây suy giảm chức năng gan. Các hoạt chất không được chuyển hóa hết có thể tích tụ lại trong gan và phá hủy tế bào gan. 

Bên cạnh đó, trong quá trình gan chuyển hóa thuốc cũng có thể gây kích thích tế bào Kupffer ở gan, tăng sản xuất một số hoạt chất gây viêm khiến gan dễ bị tổn thương, suy giảm chức năng. 

- Gặp cơn bão Cytokine: Cơn bão Cytokine chính là một trong những nguyên nhân gây tổn thương gan nghiêm trọng. Bệnh nhân có nguy cơ chuyển biến xấu trong thời gian ngắn, dẫn đến suy đa tạng, viêm toàn thân. 

- Đối với người bị bệnh gan mạn tính: Một số bệnh gan mạn tính bao gồm nhiễm virus viêm gan B, virus viêm gan C, tổn thương gan do rượu, mắc bệnh ung thư gan,… Đây là những trường hợp rất dễ gặp phải di chứng hậu Covid-19 liên quan đến gan. Bệnh nhân có nguy cơ nhập viện và nguy cơ tử vong cao hơn những đối tượng khác. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn cho biết, những bệnh nhân nhiễm Covid-19 khi đang mắc các bệnh gan mạn tính thì bệnh Covid-19 sẽ có nguy cơ cao chuyển biến xấu, gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. 

2. Khi nào đi kiểm tra gan hậu covid?

- Những triệu chứng hậu Covid-19 xảy ra ở gan:

Theo các chuyên gia, những tổn thương ở gan do virus SARS-CoV-2 gây ra rất đa dạng. Dù đã khỏi Covid-19 nhưng bệnh nhân vẫn có thể gặp phải một số triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn và có thể tức nhẹ ở vùng gan, da mặt bị sạm đen do hàm lượng sắt ở trong máu tăng lên,…

Chán ăn, mệt mỏi sau khi khỏi Covid-19

Chán ăn, mệt mỏi sau khi khỏi Covid-19

Ở mức độ nhẹ, những dấu hiệu này sẽ chỉ thoảng qua và nhanh chóng biến mất. Nhưng khi những triệu chứng này có xu hướng kéo dài thì người bệnh không nên chủ quan. 

Ngoài ra, Covid-19 cũng có thể gây rối loạn đông máu, gây tắc mạch ở gan, có thể làm suy giảm chức năng gan. Với những trường hợp này, gan sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi trở lại. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nên thực hiện kiểm tra gan hậu Covid khi những triệu chứng nêu trên kéo dài và ngày càng nghiêm trọng. 

- Các phương pháp điều trị tổn thương gan do Covid gây ra

Di chứng hậu Covid có thể xảy ra ở tất cả các cơ quan trong cơ thể, trong đó bao gồm những tổn thương ở gan. Thông thường, những tổn thương ở gan sẽ có thể phục hồi sau một thời gian ngắn kể từ khi khỏi bệnh. Bệnh nhân sẽ không cần áp dụng các phương pháp điều trị. 

Tuy nhiên, với những trường hợp tổn thương gan rõ ràng và những triệu chứng tổn thương gan kéo dài, bệnh nhân cần đi khám để được bác sĩ chẩn đoán, xác định tổn thương và lên phác đồ điều trị hợp lý. 

Các phương pháp khắc phục tổn thương gan thường được áp dụng là điều trị bằng thuốc để ngăn chặn những phản ứng viêm và duy trì lượng oxy trong tế bào gan. Một số loại thuốc thường được sử dụng là thuốc chống viêm, thuốc bảo vệ gan,…

Nên đi kiểm tra sức khỏe gan sớm để được khắc phục tổn thương gan kịp thời

Nên đi kiểm tra sức khỏe gan sớm để được khắc phục tổn thương gan kịp thời

Những bệnh nhân mắc xơ gan và đồng thời nhiễm Covid-19 sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe. Với các bệnh nhân có bệnh lý nền là viêm gan B, viêm gan C hoặc đã từng ghép gan,… và đồng thời nhiễm Covid-19, sẽ có nguy cơ nhất định về các di chứng hậu Covid xảy ra ở gan. 

Lời khuyên cho tất cả bệnh nhân là hãy tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng thuốc và thời gian sử dụng thuốc, không nên lạm dụng thuốc, tự ý dùng thuốc để tránh gây ra áp lực cho gan, tránh làm tổn thương gan. 

Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường và kéo dài trên da và hệ tiêu hóa, bạn nên đi kiểm tra gan hậu Covid-19 tại những cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Sau khi thăm khám, nếu bệnh nhân có tổn thương gan, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp để bảo vệ chức năng gan một cách tốt nhất, hạn chế tối đa nguy cơ rủi ro về sức khỏe cho người bệnh.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín để thực hiện khám hậu Covid-19. Khách hàng sẽ được thăm khám bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy chụp MRI, máy chụp CT, các loại máy siêu âm,  máy chụp X-quang,... giúp khách hàng có thể an tâm về độ chính xác của kết quả thăm khám. 

Khách hàng có thể liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và đặt lịch khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.