Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Mụn rộp sinh dục có phải là sùi mào gà không?

Ngày 23/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện tại rất nhiều người chưa có hiểu rõ về những căn bệnh này. Trong đó, rất nhiều người thắc mắc mụn rộp sinh dục có phải là sùi mào gà không. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời.

1. Mụn rộp sinh dục có phải là sùi mào gà không?

Bệnh mụn rộp sinh dục và bệnh sùi mào gà đều là bệnh lây truyền qua đường tình dục và đều do virus gây ra. Nếu quan hệ tình dục không lành mạnh, nguy cơ bị bệnh sẽ rất cao, bệnh thường xảy ra ở những người trong độ tuổi từ 18 đến 30. 

Mụn rộp sinh dục có phải là sùi mào gà không

Biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục

Những triệu chứng của 2 căn bệnh này khá giống nhau, vì thế rất nhiều người cho rằng hai bệnh này là một. Tuy nhiên, đây là 2 bệnh hoàn toàn khác nhau và có những cách điều trị khác nhau. 

Do đó, nếu câu hỏi là “Mụn rộp sinh dục có phải là sùi mào gà không?”, thì bạn có thể trả lời là “Không”. Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt hai bệnh này: 

Bệnh mụn rộp sinh dục

Herpes simplex virus chính là nguyên nhân gây bệnh. 

Thông thường, thời gian ủ bệnh sẽ kéo dài khoảng 6 đến 10 ngày. 

Khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng, người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu, dấm dứt. 

Sau đó những tổn thương sẽ bắt đầu xuất hiện trên da của người bệnh: Đó là những vết đỏ nề, phát triển thành mụn nước hình tròn đều nhau. Vùng da bị nổi mụn rộp sẽ trở nên sần sùi như da cóc. 

Ban đầu, dịch trong các mụn nước này thường trong suốt nhưng càng về sau nó càng đục hơn và đến khi vỡ sẽ chảy dịch màu vàng. Sau đó, đóng vảy và khi vảy bong ra sẽ để lại vùng da đỏ, dần trở lại bình thường, không gây sẹo. 

Vị trí bị nổi mụn rộp không chỉ ở cơ quan sinh dục mà còn ở bàn tay hoặc bàn chân của người bệnh. Ở vị trí nhạy cảm, những nốt mụn này thường khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu và có cảm giác đau khi chạm vào, hoặc khi đi tiểu. 

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể kèm theo hiện tượng sốt nhẹ, đau nhức đầu và mệt mỏi. 

Căn bệnh này khi được điều trị khỏi vẫn có thể tái phát. 

Mụn rộp sinh dục có phải là sùi mào gà không

Biểu hiện của bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh do virus HPV gây ra.

Thời kỳ ủ bệnh của sùi mào gà lâu hơn so với bệnh mụn rộp sinh dục. Cụ thể là, giai đoạn ủ bệnh kéo dài từ 3 tuần đến 9 tháng. 

Ở thời kỳ khởi phát, bệnh nhân có thể xuất hiện những triệu chứng sau: trên da và niêm mạc bắt đầu có những cục u nhú. Ban đầu chúng rất nhỏ, có thể mọc riêng lẻ hoặc mọc thành từng cụm, có màu hồng nhạt, mềm và có tình trạng tụ mủ bên trong. 

Lâu dần, những u nhú này sẽ phát triển và lan rộng thành từng mảng có hình dạng giống súp lơ hoặc mào gà và rất dễ nhìn thấy mủ tích tụ trong đó. Đây cũng chính là lý do khiến người bệnh luôn cảm thấy ngứa rát và khó chịu, nếu ấn vào có thể gây chảy mủ hoặc chảy máu, thậm chí có thể gây sốt. 

Những biểu hiện của bệnh thường thấy rõ ở hậu môn, miệng, lưỡi, hay cơ quan sinh dục (chẳng hạn như ở âm hộ, cổ tử cung ở nữ giới và ở rãnh quy đầu, lỗ sáo, bìu, thân dương vật ở nam giới). 

Đây là căn bệnh có thể lây lan nhanh chóng qua đường tình dục.

Nếu thấy những biểu hiện khác thường kể trên, bạn nên đi khám để được điều trị kịp thời. Căn bệnh này càng để lâu càng khó chữa và nguy cơ tái phát càng cao. Hơn nữa, khi đi khám và được chẩn đoán đúng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả cho bạn. Tránh nguy cơ điều trị sai cách khiến triệu chứng bệnh không thuyên giảm và tăng nguy cơ biến chứng. 

2. Bệnh sùi mào gà và bệnh mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không?

Hai căn bệnh này tuy không gây ra những nguy hiểm nhanh chóng đến người bệnh nhưng lại làm giảm chất lượng sống của người bệnh, khiến người bệnh luôn có cảm giác e ngại, tự ti và nếu không điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nặng nề. Hơn nữa, quá trình điều trị bệnh cần đòi hỏi sự kiên trì và tuyệt đối tuân thủ theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ. Nếu không sẽ tái phát bệnh nhiều lần. 

Phụ nữ mang thai bị bệnh mụn rộp sinh dục có thể lây truyền cho con khi sinh con qua đường âm đạo

Phụ nữ mang thai bị bệnh mụn rộp sinh dục có thể lây truyền cho con khi sinh con qua đường âm đạo

Đối với bệnh sùi mào gà 

Hiện nay, chưa có loại thuốc điều trị đặc hiệu cho căn bệnh này, bệnh rất khó được điều trị dứt điểm.

Nếu không điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, chẳng hạn ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung ở nữ giới và ung thư dương vật hay ung thư vòm họng ở nam giới. 

Người bệnh luôn cảm thấy tự ti, mặc cảm, ngại quan hệ hay bị đau khi quan hệ. 

Trong trường hợp phụ nữ mang thai mắc bệnh, sùi mào gà có thể ảnh hưởng đến thai nhi sau khi sinh ra.

Nên đi khám sớm để được điều trị bệnh kịp thời

Nên đi khám sớm để được điều trị bệnh kịp thời

Mụn rộp sinh dục 

Những mụn rộp ở bộ phận sinh dục gây ra viêm loét và nếu không được điều trị có thể dẫn tới nhiễm khuẩn. 

Có thể dẫn đến viêm tử cung, viêm phần phụ ở nữ giới hoặc viêm mào tinh hoàn hay viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. 

Nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh, họ có thể lây truyền cho con nếu sinh con bằng đường âm đạo. Bên cạnh đó khi sinh ra, em bé có thể bị tổn thương não, thị lực kém hoặc có nguy cơ tử vong. 

Lưu ý về cách phòng ngừa bệnh mụn rộp sinh dục và bệnh sùi mào gà

Để phòng ngừa bệnh, cần phải sinh hoạt tình dục lành mạnh bằng cách chung thủy 1 vợ 1 chồng, sử dụng bao cao su khi sinh hoạt, cần phải giữ gìn vệ sinh cơ thể, không nên sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác (chẳng hạn như bàn chải đánh răng, khăn mặt,…) để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Hy vọng bạn đã hiểu hơn về hai căn bệnh này và đã có thể giải đáp câu hỏi Mụn rộp sinh dục có phải là sùi mào gà không. Nếu có những triệu chứng nghi ngờ, bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.