Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Người nhiễm biến thể Omicron có triệu chứng gì?

Ngày 07/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” trong bối cảnh hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đều ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới. Đặc biệt, biến thể mới Omicron xuất hiện với tốc độ lây lan nhanh chóng khiến cho Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới cần phải quyết liệt hơn nữa trong cuộc chiến phòng chống đại dịch. Vậy người nhiễm biến thể Omicron có triệu chứng gì và Omicron nguy hiểm như thế nào?

1. Người nhiễm biến thể Omicron có triệu chứng gì?

Biến thể Omicron xuất hiện lần đầu tiên ở Nam Phi vào tháng 11 năm 2021 và cho đến nay đã lan rộng ra hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại Việt Nam cũng ghi nhận hàng chục ca mắc bệnh, trong đó phần lớn các ca bệnh đều là người nhập cảnh và đều đã tiêm vắc xin.

Triệu chứng nhiễm Omicron gần giống với cảm lạnh

Triệu chứng nhiễm Omicron gần giống với cảm lạnh

Vắc xin không có tác dụng phòng ngừa bệnh 100%. Điều này nghĩa là tiêm vắc xin bạn vẫn có tỉ lệ nhiễm bệnh nhưng phần lớn những ca bệnh đã được tiêm phòng chủ yếu ở thể nhẹ, nhiều trường hợp sức khỏe ổn định và không có triệu chứng nghiêm trọng. 

Một số thống kê về các ca nhiễm bệnh trên thế giới cho thấy, phần lớn các ca nhiễm Omicron có triệu chứng rất nhẹ. Tuy nhiên, ở một số bệnh nhân cũng ghi nhận một số biểu hiện lạ, nhất là tình trạng đổ mồ hôi vào ban đêm. 

Người nhiễm biến thể Omicron có triệu chứng gì là vấn đề đang được cả cộng đồng quan tâm. Triệu chứng đổ mồ hôi vào ban đêm thường gặp ở những người bị cảm cúm hoặc mắc một số bệnh ung thư hay bệnh về rối loạn lo âu,… và rất ít gặp ở những ca bệnh mắc Covid-19 được ghi nhận ở thời điểm trước đó. Theo các nhà nghiên cứu, nhiều bệnh nhân bị đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm và tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần, lượng mồ hôi có thể nhiều đến mức khiến người bệnh bị ướt quần áo hoặc ướt ga trải giường. 

Những biểu hiện lạ này có thể giúp các chuyên gia có thêm cơ sở để phân biệt với người mắc Omicron với những bệnh nhân nhiễm các biến chủng SARS-CoV-2  khác. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp phải một số biểu hiện như ngạt mũi, sổ mũi, hắt xì, ho, đau đầu,… Những biểu hiện này rất giống với tình trạng cảm cúm trong mùa lạnh và rất dễ gây nhầm lẫn. Do đó lời khuyên cho bạn là hãy liên hệ đến các cơ quan chức năng nếu có dấu hiệu bất thường hoặc có tiền sử tiếp xúc với người nhiễm bệnh để được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và tránh nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng. 

2. Biến thể Omicron có nguy hiểm không?

Rất nhiều người có tâm lý chủ quan vì thấy rằng Omicron ít gây ra những triệu chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Mỗi chúng ta không nên chủ quan và cần nghiêm túc thực hiện mọi biện pháp để có thể bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch hiệu quả. 

Omicron đã xuất hiện ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới

Omicron đã xuất hiện ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới

Hiện nay, biến chủng này đang có tốc độ lây lan vô cùng nhanh chóng. Khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã ghi nhận các ca nhiễm bệnh. Mỗi ngày, thế giới ghi nhận khoảng 1,5 triệu ca bệnh mới, con số này tăng gấp đôi so với tuần trước. 

Nhiều ca nhiễm biến chủng Omicron được ghi nhận tại Mỹ, Anh, Hàn Quốc và một số quốc gia khác. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, giới khoa học vẫn cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu mới để hiểu rõ hơn về loại biến thể đặc biệt này. Tất cả các biến thể của Covid-19, đều có thể gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng và nguy cơ tử vong, nhất là đối với những trường hợp dễ bị tổn thương như người đang có bệnh nền, thể trạng yếu,… Do đó, trước khi nhận được những kết quả của các nghiên cứu mới hơn, chúng ta vẫn cần tuân thủ nghiêm túc các phương pháp phòng ngừa bệnh.

3. Những phương pháp phòng chống dịch Covid-19

Trước những diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, việc chủ động phòng chống dịch là vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả nhất: 

Tiêm vắc xin là cách phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả nhất

Tiêm vắc xin là cách phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả nhất

- Thực hiện tiêm chủng đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện nay, ngoài 2 mũi tiêm cơ bản, Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới đã và đang thực hiện tiêm mũi tăng cường cho người dân để nâng cao miễn dịch, bảo vệ sức khỏe tốt nhất, tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh và góp phần đẩy lùi dịch bệnh nhanh chóng hơn. 

- Thực hiện rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn: Đây cũng là thói quen cần thiết để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Lưu ý không nên đưa tay lên mặt, mũi, miệng, nhất là khi bạn vừa đi ra ngoài và tiếp xúc với nhiều người. 

Thường xuyên đeo <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nen-lua-chon-loai-khau-trang-nhu-the-nao-thi-an-toan-s195-n20938'  title ='khẩu trang'>khẩu trang</a> để tránh lây nhiễm bệnh

Thường xuyên đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm bệnh

- Luôn luôn đeo khẩu trang ở nơi công cộng, khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng hoặc khi đến thăm khám, kiểm tra tại các cơ sở y tế. 

- Khi ho hoặc hắt hơi, cần che miệng và mũi và có thể sử dụng khăn giấy hoặc khăn vải, để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát tán trong không khí và gây lây nhiễm cho người khác. 

- Nên áp dụng một chế độ ăn giàu dinh dưỡng để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng tốt hơn. 

- Tập luyện thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, tăng khả năng phòng chống bệnh tật. Bên cạnh đó, thể dục cũng giúp bạn loại bỏ căng thẳng, suy nghĩ tích cực hơn trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang kéo dài. 

- Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, khử khuẩn một số vật dụng như bề mặt bàn, tay nắm cửa,… và một số vị trí mà bạn thường xuyên tiếp xúc trong gia đình. 

- Trong trường hợp có những biểu hiện bất thường như sốt, ho, hắt hơi, khó thở,… bạn không nên chủ quan mà hay tự cách ly tại nhà, thực hiện đeo khẩu trang và đồng thời liên hệ ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, thăm khám và điều trị nếu không may bị nhiễm bệnh. 

- Nếu bạn vừa đi từ vùng dịch về, cần theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế với các cơ quan chuyên ngành của địa phương. 

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc người nhiễm biến thể Omicron có triệu chứng gì và một số cách phòng chống Covid-19 mà bạn nên áp dụng. Để được giải đáp chi tiết hơn, hãy liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.