Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Phụ nữ bị bệnh sa tử cung có mang thai được không? 

Ngày 17/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người cho rằng, bệnh sa tử cung không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mà còn ảnh hưởng đến khả năng mang thai của họ. Vậy căn bệnh này nguy hiểm như thế nào và người bệnh bị sa tử cung còn có thể mang thai và sinh con được không?

1. Bệnh sa tử cung nguy hiểm như thế nào?

Khi các cơ và dây chằng bị kéo giãn, chúng sẽ không còn khả năng nâng đỡ tử cung, khiến cho bộ phận này bị tụt xuống khỏi lòng âm đạo và gây ra tình trạng sa tử cung. Bệnh sa tử cung có thể chia thành những cấp độ khác nhau như sau: 

- Cấp độ 1: Tử cung của phụ nữ đã bị sa xuống âm đạo nhưng vẫn nằm ở ½ trên. Đây là cấp độ nhẹ nhất. 

- Cấp độ 2: Đây là những trường hợp, tử cung đã bị sa xuống của âm đạo, thập thò sát mép của âm đạo. Khi người bệnh hoạt động quá sức, làm việc liên tục, có thể nhìn thấy phần tử cung bị sa xuống. 

Bệnh sa tử cung có thể xảy ra ở mọi đối tượng phụ nữ

Bệnh sa tử cung có thể xảy ra ở mọi đối tượng phụ nữ

- Cấp độ 3: Đây là tình trạng toàn bộ tử cung bị tụt ra khỏi âm đạo và tử cung không thể tự co hồi về vị trí cũ. Người bệnh có thể quan sát bằng mắt thường khi tử cung bị tụt ra khỏi âm đạo, phần tử cung có màu hồng và to bằng quả trứng gà. Đây là cấp độ nặng nhất và cần được xử lý sớm để tránh một số biến chứng như viêm loét, chảy máu cổ tử cung.

1.1. Triệu chứng của bệnh sa tử cung ở từng cấp độ 

- Đối với những trường hợp bị sa tử cung cấp độ 1: Bệnh nhân thường có biểu hiện nhẹ hoặc không có biểu hiện và dễ nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa khác. Đó là dấu hiệu nặng tức bụng, thường xuyên đau bụng trước kỳ kinh, đau bụng nếu làm việc nặng, đứng quá lâu, thường xuyên đi tiểu nhưng lượng tiểu thường không nhiều. 

- Đối với những trường hợp sa tử cung cấp độ 2: Triệu chứng bệnh thường nghiêm trọng hơn, cụ thể như sau: Khí hư xuất hiện nhiều hơn, có hiện tượng xuất huyết âm đạo bất thường; khi quan hệ, người bệnh có cảm giác như tử cung bị tụt ra khỏi miệng âm đạo. 

- Đối với những trường hợp sa tử cung cấp độ 3: Ở giai đoạn này, người bệnh xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng hơn rất nhiều và gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn như tình trạng viêm loét, chảy dịch màu vàng, chảy máu cổ tử cung, táo bón nặng. 

1.2. Nguyên nhân gây bệnh sa tử cung?

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng sa tử cung là: 

- Do khoảng cách xương chậu lớn ngay từ khi sinh ra. 

- Tử cung của phụ nữ bị dị tật, hệ thống dây chằng nâng đỡ tử cung yếu.

- Phụ nữ mang thai nhiều lần, khoảng cách giữa những lần mang thai ngắn, nạo phá thai ở những cơ sở y tế kém chất lượng. 

- Từng quan hệ tình dục quá sớm khi tử cung chưa phát triển hoàn thiện. 

- Thai nhi quá lớn hoặc mang đa thai. 

- Phụ nữ phải làm những công việc nặng nhọc sau khi sinh. 

- Chế độ ăn uống không khoa học. 

1.3. Sa tử cung có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Nếu không được điều trị sớm, sa tử cung có thể dẫn đến một số biến chứng như sau: 

- Loét cổ tử cung: Đây là biến chứng thường gặp ở những bệnh nhân bị sa tử cung cấp độ 3. Khi tử cung sa xuống khỏi âm đạo khiến cho tử cung dễ bị cọ xát với quần có thể gây viêm loét, thậm chí là nhiễm trùng, rất nguy hiểm. 

Bệnh sa tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng

Bệnh sa tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng

- Sa cơ quan khác của vùng chậu: Nếu để bệnh quá lâu mà không điều trị, sa tử cung còn có thể kéo theo tình trạng sa các cơ quan khác như sa trực tràng, bàng quang,… khiến người bệnh khó khăn trong việc đi tiểu, gây nhiễm trùng đường tiểu. 

- Đối với những thai phụ bị sa tử cung: Bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Cụ thể sa tử cung khi mang thai có thể gây sảy thai, sinh non, nguy cơ sinh non, gây băng huyết khiến mẹ tử vong nếu không được xử trí kịp thời. 

2. Bị bệnh sa tử cung có mang thai được không?

Rất nhiều phụ nữ bị bệnh sa tử cung lo lắng về khả năng mang thai của mình. Thông thường những trường hợp bị bệnh sa tử cung ở cấp độ 1 thì phụ nữ vẫn có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên, cần phải thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ và điều trị bệnh trước khi mang thai.  

Bệnh sa tử cung ở cấp độ 1 vẫn có thể mang thai

Bệnh sa tử cung ở cấp độ 1 vẫn có thể mang thai

Trong quá trình mang thai những phụ nữ này cũng cần phải chú ý nhiều hơn đến tình trạng sức khỏe và thường xuyên thăm khám theo chỉ định của bác sĩ. Tùy theo từng trường hợp mà các bác sĩ có thể chỉ định sinh thường hoặc sinh mổ. 

Đối với những trường hợp bị sa tử cung cấp độ 2, cấp độ 3: Đây là những cấp độ nguy hiểm và tử cung đã tụt xuống dưới âm đạo. Nếu mang thai ở thời điểm này, thai nhi sẽ không còn không gian để phát triển và có nguy cơ sảy thai, sinh non, thai chết lưu và nguy cơ băng huyết ở người mẹ, thậm chí dẫn đến tử vong. 

Tập luyện thường xuyên để duy trì cân nặng hợp lý phòng ngừa bệnh sa tử cung

Tập luyện thường xuyên để duy trì cân nặng hợp lý phòng ngừa bệnh sa tử cung

- Một số biện pháp phòng tránh bệnh sa tử cung: 

+ Thực hiện một số bài tập để tăng cường sự dẻo dai cho xương chậu theo hướng dẫn của chuyên gia. 

+ Thăm khám sức khỏe để có thể phát hiện bệnh sớm và thực hiện các biện pháp điều trị bệnh hiệu quả, kịp thời. 

+ Không nên mang vác vật đồ vật quá nặng.

+ Không nạo phá thai ở những cơ sở y tế không uy tín.

+ Không lạm dụng thuốc hoặc sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

+ Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây trong chế độ ăn, phòng ngừa tình trạng táo bón. 

+ Duy trì cân nặng hợp lý. 

Trên đây là một số thông tin về bệnh sa tử cung. Nếu bạn muốn được tư vấn thêm về vấn đề này hoặc muốn đặt lịch khám sớm, hãy liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.