Tin tức

Chuyên gia giải đáp thắc mắc: Làm gì khi bị stress?

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Stress rất dễ xảy ra khi bạn quá áp lực về một vấn đề nào đó trong công việc, trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày. Ở mức độ nhẹ, stress không gây ảnh hưởng quá nhiều. Nhưng nếu stress quá độ và kéo dài sẽ khiến người bệnh luôn suy nghĩ tiêu cực và ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh mạn tính. Vậy phải làm gì khi bị stress? Mời bạn cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây. 

1. Nguyên nhân dẫn đến stress là gì?

Stress được hiểu là trạng thái thần kinh căng thẳng của cơ thể để thích nghi với những áp lực có thể từ bên trong và cũng có thể từ bên ngoài. Nếu ở mức độ nhẹ stress cũng khiến cho chúng ta tập trung hơn khi học tập và làm việc. Nhưng nếu mức độ stress quá nghiêm trọng và diễn ra trong một thời gian dài, người bệnh sẽ bị trầm cảm.

làm gì khi bị stress

Nhiều nguyên nhân khiến bạn bị stress

Người làm việc quá sức, người hay ốm đau, sống trong môi trường không lành mạnh, người hay tự ti, hay ảnh hưởng stress từ những người xung quanh,… là những trường hợp có nguy cơ cao bị stress. 

Nguyên nhân gây stress có thể chia làm 2 loại là nguyên nhân từ bên trong và nguyên nhân từ bên ngoài: 

1.1. Nguyên nhân từ bên trong

Khi người bệnh gặp bị ốm đau, cơ thể suy nhược, thiếu dinh dưỡng, mắc bệnh nan y,… thì tinh thần cũng sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến stress. 

Tâm lý: Những người thường xuyên suy nghĩ tiêu cực, đôi khi quá kỳ vọng về một điều gì đó xa vời, khiến bản thân khó thực hiện và tự tạo ra áp lực lớn cho mình, người thường xuyên mất ngủ và lạm dụng chất kích thích,…

1.2. Nguyên nhân từ bên ngoài

Một số yếu tố bên ngoài cũng có thể gây căng thẳng như: 

Sống trong môi trường không lành mạnh: ô nhiễm, nhiều khói bụi và nhiều tiếng ồn,…

Thời tiết thất thường, lúc quá nóng, lúc lại quá lạnh. 

Gia đình: Khi bất hòa với bố mẹ hay anh chị em hoặc người thân trong gia đình, hay mâu thuẫn với bạn bè cũng có thể gây stress.

Áp lực công việc cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ stress

Áp lực công việc cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ stress

Áp lực từ công việc, gặp khó khăn về tài chính hoặc bệnh thành tích học tập, hay mâu thuẫn với những người xung quanh cũng là yếu tố khiến bạn căng thẳng, stress. 

2. Dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị stress

Nếu gặp phải những biểu hiện dưới đây thì rất có thể bạn có thể đang bị stress: 

Mệt mỏi: Ngay cả khi ngủ đủ giấc và được nghỉ ngơi nhưng cơ thể bạn vẫn luôn cảm thấy mệt mỏi.

mất ngủ: Thường xuyên mất ngủ, cơ thể sẽ ngày càng căng thẳng, mệt mỏi hơn. Tình trạng mất ngủ chính là bắt nguồn từ việc bạn suy nghĩ quá nhiều. Khi không ngủ đủ giấc, đương nhiên bạn cũng sẽ không thể tái tạo năng lượng cho ngày hôm sau. 

Hay ốm: Khi cơ thể gặp phải căng thẳng kéo dài thì sẽ dần yếu đi và hệ miễn dịch hoạt động kém hơn, không đủ sức để chống lại bệnh tật, dù chỉ là những cơn cảm cúm thông thường. 

Đầu óc trống rỗng: Người bị stress thường có nhiều thứ phải suy nghĩ nên dẫn đến quá tải và cuối cùng là không thể tập trung vào điều gì, dù là nhỏ nhất. Một cuộc hẹn, chỗ để chìa khóa,… đôi khi cũng rất khó nhớ.

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi và đau nhức: Khi tinh thần không tốt thì sức khỏe thể chất cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Người bị stress sẽ thấy cơ thể thường xuyên bị đau nhức và mệt mỏi. 

Lãnh đạm với cuộc sống vợ chồng: Khi bị căng thẳng, stress, người bệnh cũng suy giảm ham muốn và đây cũng là yếu tố gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. 

Dễ xúc động: Khi bị stress bạn cũng dễ xúc động hơn, dễ khóc hơn. Đôi khi chỉ một điều rất nhỏ cũng khiến bạn tức giận. 

Khó tập trung: Stress khiến bạn lo lắng nhiều hơn, có thể là hoảng loạn và bạn gần như không thể tập trung vào bất cứ việc gì. 

Choáng váng, chóng mặt: Bên cạnh đó, người bị stress cũng thường xuyên có cảm giác chóng mặt, choáng váng, thậm chí nghiêm trọng hơn là mất ý thức. 

3. Bạn nên làm gì khi bị stress?

Để điều trị stress, bác sĩ sẽ dựa vào mức độ của người bệnh và từ đó đưa ra phác đồ phù hợp. Phương pháp chủ yếu để điều trị bệnh này chính là thay đổi môi trường sống và kết hợp với một số loại thuốc theo đơn của bác sĩ. Bên cạnh đó, một số cách vượt qua stress hiệu quả có thể kể tới như: 

Ngủ đủ giấc: Nếu bạn hỏi rằng bị stress nên làm gì thì câu trả lời đầu tiên sẽ là hãy ngủ đủ giấc. Giấc ngủ vô cùng quan trọng. Đây là khoảng thời gian quý giá để bạn được nghỉ ngơi sau một ngày dài lao động và sinh hoạt. Vì thế, hãy có một giấc ngủ sâu và đủ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người bị stress. 

Vận động thể chất nhiều hơn sẽ giúp bạn vượt qua căng thẳng

Vận động thể chất nhiều hơn sẽ giúp bạn vượt qua căng thẳng

Vận động thể chất để rèn luyện sức khỏe: Hãy tập thể dục mỗi ngày. Lựa chọn bộ môn tập phù hợp với bạn. Những bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga hay thiền là những giải pháp vô cùng hiệu quả để bạn rèn luyện thể chất và thanh lọc cơ thể. 

Chế độ ăn khoa học: Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn nên ăn đầy đủ chất, không bỏ bữa, hạn chế đồ ăn nhanh và không nên lạm dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…

Sắp xếp xen kẽ thời gian làm việc và nghỉ ngơi một cách khoa học, hợp lý.

Kiểm soát cảm xúc: Khi bị stress nên làm gì? Câu trả lời là hãy để cơ thể của bạn được thư giãn, bạn có thể nghe nhạc, đọc sách, trồng cây,… để giúp tâm hồn được vui tươi hơn. 

Giao tiếp nhiều hơn: Những mối quan hệ tích cực cũng khiến bạn thấy cuộc sống vui hơn, có ý nghĩa hơn và nhanh chóng giải tỏa căng thẳng. 

Châm cứu, massage: Đây cũng là cách rất tốt để điều trị stress. Khi những cơ bắp được thư giãn, tinh thần của bạn cũng cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Rất nhiều người có thói quen đi massage sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi để lấy lại năng lượng và thư giãn.

Massage cũng là một cách giảm stress hiệu quả

Massage cũng là một cách giảm stress hiệu quả

Khi có dấu hiệu bị stress, bạn nên nghỉ ngơi và thư giãn, kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Nếu những phương pháp đó vẫn không hiệu quả, bạn có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị. Bên cạnh đó, để trả lời câu hỏi làm gì khi bị stress bạn cũng có thể tìm gặp các chuyên gia tâm lý để được tư vấn về những vấn đề mình đang gặp phải và đưa ra hướng giải quyết hợp lý. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia bác sĩ giàu kinh nghiệm, và hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại sẽ là nơi mà bạn hoàn toàn yên tâm khi thăm khám và điều trị. Hãy nhấc máy và gọi đến số 1900 56 56 56 để biết thêm thông tin chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.