Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Trẻ bị viêm họng sốt bao lâu thì nên đưa đi viện?

Ngày 10/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị bệnh do sức đề kháng còn yếu. Tình trạng viêm họng và sốt rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Đây là những vấn đề sức khỏe thường gặp nhưng bố mẹ không nên chủ quan vì nếu điều trị không đúng cách sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Vậy, trẻ bị viêm họng sốt bao lâu thì nên đưa đi viện và cần chăm sóc trẻ như thế nào?

1. Những nguyên nhân khiến trẻ bị viêm họng, sốt

Những nguyên nhân khiến trẻ bị viêm họng 

Nhiều nguyên nhân có thể khiến cho trẻ bị viêm họng. Chẳng hạn như:

Do yếu tố môi trường: Thời tiết thay đổi đột ngột, trẻ phải tiếp xúc nhiều với khói bụi, tình trạng ô nhiễm không khí,... là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng viêm họng, viêm mũi của trẻ. 

trẻ bị viêm họng sốt bao lâu thì nên đưa đi viện

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị bệnh do sức đề kháng còn yếu

Một số trẻ đang trong giai đoạn cai sữa, thay đổi chế độ dinh dưỡng,… cũng dễ gặp phải tình trạng viêm họng. 

Tình trạng viêm họng do các loại virus, vi khuẩn, nấm,…

Những nguyên nhân khiến trẻ bị sốt

Tình trạng sốt ở trẻ do nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến: 

Trẻ bị nhiễm trùng hoặc nhiễm virus: Trong đó, có thể kể đến một số bệnh dễ gây sốt ở trẻ như là viêm họng, tình trạng viêm Amidan, viêm tai giữa, sốt phát ban,... Thậm chí, nó cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh nguy hiểm như viêm phổi, sốt xuất huyết, viêm não,…

Sốt do tiêm chủng: Một số trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể bị sốt sau khi tiêm phòng. 

Mặc quá nhiều quần áo cho trẻ: Khi thời tiết nóng bức, bé lại bị ủ quá kín, bé chưa thể điều tiết thân nhiệt của mình nên rất dễ bị sốt.

Mọc răng: Khi mọc răng, trẻ cũng có thể bị sốt nhẹ.

2. Trẻ bị viêm họng sốt bao lâu thì nên đưa đi viện?

Tình trạng viêm họng sốt ở trẻ nhỏ là vấn đề mà các bậc phụ huynh không nên chủ quan, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh. Vì thế, nếu trẻ bị viêm họng và sốt mấy ngày không khỏi, hoặc có kèm theo những triệu chứng sau, thì bố mẹ nên đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt: 

Trẻ bị viêm họng, sốt có nguy cơ dẫn đến biến chứng nếu không điều trị kịp thời

Trẻ bị viêm họng, sốt có nguy cơ dẫn đến biến chứng nếu không điều trị kịp thời

Trẻ bị sốt cao liên tục, dù đã chườm ấm, dùng thuốc hạ sốt vẫn không giảm thân nhiệt, thậm chí trẻ có hiện tượng co giật. 

Trẻ ho nhiều, xảy ra tình trạng khó thở, hay thở gấp, thở nhanh hơn bình thường, có biểu hiện co rút lồng ngực. 

Xuất hiện tình trạng chảy mủ tai, nôn nhiều, trẻ còn có hiện tượng đi ngoài phân lỏng. 

Trẻ bị viêm họng sốt nhưng sau 2 ngày điều trị vẫn không cải thiện. 

Trong trường hợp trẻ bị viêm họng, sốt mà không điều trị đúng cách thì nguy cơ dẫn đến biến chứng là rất cao. Một số biến chứng thường gặp là tình trạng viêm phế quản, viêm tai giữa, viêm phổi, viêm cầu thận cấp,… thậm chí là nhiễm khuẩn huyết. 

3. Hướng dẫn mẹ cách chăm sóc trẻ bị viêm họng sốt

Các bậc phụ huynh cần trang bị những kiến thức, sự hiểu biết cơ bản về những vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ và đặc biệt là tình trạng viêm họng, sốt. Dưới đây là một số hướng dẫn cách chăm sóc dành cho trẻ bị viêm họng, sốt:

Vệ sinh mũi họng cho trẻ 

Đây là công việc khá đơn giản nhưng rất cần thiết và có thể mang lại hiệu quả rất tốt. Những trường hợp trẻ bị ngạt mũi nhẹ, khi dịch mũi còn lòng, mẹ nên dùng khăn mềm để vệ sinh mũi cho con. 

Mẹ cần vệ sinh mũi họng cho trẻ đúng cách 

Mẹ cần vệ sinh mũi họng cho trẻ đúng cách 

Nếu dịch mũi của trẻ bắt đầu đặc hơn, có nhiều gỉ mũi, mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi của bé. Mẹ chỉ cần nhỏ vài giọt nước muối vào mũi và đợi một lúc cho nước muối ngấm khiến rỉ mũi mềm và bong ra.

Đối với những trường hợp trẻ có quá nhiều dịch mũi và dịch mũi quá đặt, cha mẹ có thể tham khảo sử dụng loại sản phẩm hỗ trợ hút mũi cho trẻ. Nhưng cần sử dụng đúng cách, nếu sử dụng quá nhiều lần, quá thường xuyên rất có thể làm tổn thương niêm mạc mũi. Bên cạnh đó, cha mẹ tuyệt đối không được dùng miệng để hút mũi trực tiếp cho bé. 

Nên dùng khăn giấy để lau mũi cho trẻ và bỏ đi sau một lần sử dụng. Không nên dùng khăn xô và sử dụng nhiều lần cho trẻ vì khuẩn bệnh có thể vẫn còn trên khăn cũ và tiếp tục gây bệnh. 

Mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc co mạch, trong trường hợp bé không khỏi viêm họng và sốt sau vài ngày điều trị. 

Điều chỉnh chế độ ăn

Khi bé bị viêm họng, bị sốt, mẹ cũng nên điều chỉnh chế độ ăn của trẻ như sau: 

Mẹ nên bổ sung cho bé đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo các món ăn của bé phải mềm và dễ nuốt. Những loại thức ăn này cũng hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé hoạt động dễ dàng, thuận lợi hơn.

Mẹ nên chia nhỏ bữa ăn cho trẻ, không nên ép trẻ ăn quá nhiều vì khi ốm bé thường cảm thấy rất khó ăn và chán ăn. 

Lưu ý cho bé uống nước nhiều hơn, có thể uống nước ép hoa quả hoặc uống dung dịch oresol. 

Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm như gừng, chanh và mật ong cũng có thể giúp trẻ cải thiện triệu chứng ho và viêm họng rất tốt.

Hãy đưa con đi khám sớm để phòng tránh biến chứng nguy hiểm

Hãy đưa con đi khám sớm để phòng tránh biến chứng nguy hiểm

Sử dụng thuốc hạ sốt, kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ

Khi bé bị sốt, mẹ tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ hoặc sử dụng lại đơn thuốc được kê từ trước đó. Đặc biệt, không được tự ý mua và cho trẻ sử dụng thuốc co mạch kéo dài nếu chưa có sử chỉ định của bác sĩ. 

Nếu trẻ có những triệu chứng viêm họng nghiêm trọng thì cần đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt. 

Như vậy, với những thông tin bên trên, bạn đã có thể trả lời cho câu hỏi trẻ bị viêm họng sốt bao lâu thì nên đưa đi viện. Lời khuyên dành cho cha mẹ là không nên chủ quan và hãy đưa con đi khám sớm để phòng tránh biến chứng nguy hiểm. 

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56, các bác sĩ Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.