Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Uống nước ép cần tây có giảm cân không?

Ngày 12/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, nước ép cần tây đang được rất nhiều người sử dụng như một bí quyết giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, đặc biệt là tác dụng mang lại một vóc dáng cân đối. Vậy uống nước ép cần tây có giảm cân không và cần lưu ý những gì khi sử dụng loại nước ép này để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

1. Uống nước ép cần tây có giảm cân không?

Cần tây là một thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng. Một số thành phần dưỡng chất có trong cần tây có thể kể đến như folate, kali, canxi, các loại vitamin A, C, K, vitamin B6, axit pantothenic, magie, phốt pho,… Bạn có thể kết hợp cần tây với một số loại trái cây hay rau củ khác để tạo ra những loại nước ép không chỉ thơm ngon, hấp dẫn mà còn chứa đầy đủ dinh dưỡng. 

“Uống nước ép cần tây có giảm cân không” là vấn đề mà rất nhiều chị em quan tâm, nhất là những trường hợp đang lên kế hoạch về một chế độ giảm cân. Trong cần tây có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và nhiều chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt, cần tây có chứa nhiều chất xơ và rất ít calo khiến bạn no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn. Chính vì thế, bạn có thể đưa cần tây vào thực đơn ăn kiêng của mình. 

nước ép cần tây có giảm cân không

Nước cần tây có thể giúp giảm cân nếu sử dụng đúng cách.

Tuy nhiên, nếu chỉ uống nước ép cần tây thì sẽ khó thực hiện được mục tiêu giảm cân. Bạn cần có một chế độ ăn uống khoa học, lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, kết hợp với thực hiện những bài tập vận động phù hợp với sức khỏe, đồng thời điều chỉnh chế độ làm việc và thói quen sinh hoạt hợp lý mới có thể đạt được mục tiêu giảm cân và mang lại những lợi ích sức khỏe bền vững. 

2. Một số tác dụng khác của nước ép cần tây

Ngoài tác dụng hỗ trợ giảm cân, nước ép cần tây còn có nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe. Cụ thể như sau: 

- Kiểm soát huyết áp: Phytochemical trong cần tây có thể làm giãn mô của động mạch, giúp tăng cường lưu thông máu. Bên cạnh đó, cần tây cũng có chứa kali và magie giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả.

- Tốt cho hệ tiêu hóa: Cần tây có chứa nhiều chất xơ vì thế rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp nhuận tràng và phòng ngừa nguy cơ táo bón. 

- Kháng viêm: Cần tây có chứa polyacetylene - có tác dụng chống viêm rất hiệu quả, được đánh giá giống như một loại kháng sinh tự nhiên. Vì thế, một số bệnh nhân mắc viêm  xương khớp, viêm đường hô hấp,… có thể sử dụng nước ép cần tây như một thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, cần sử dụng đúng cách mới có thể mang lại hiệu quả cao. 

- Giảm cholesterol trong máu: Nước ép cần tây có thể giúp bạn giảm lượng cholesterol trong máu. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để cho thấy những minh chứng rõ ràng nhất, thuyết phục nhất về kết luận này. 

nước ép cần tây có giảm cân không

Nước ép cần tây có thể hỗ trợ điều trị mất ngủ.

- Điều trị mất ngủ: Nước ép cần tây có thể mang lại hiệu quả đối với những trường hợp thường xuyên mất ngủ. Trong cần tây có chứa nhiều magie - Tác dụng của Magie là giúp ổn định các dẫn truyền thần kinh, kiểm soát và điều hoà tính hưng phấn, làm dịu các stress,... Nếu cơ thể thiếu Magie sẽ gây ra tình trạng dễ bị kích động, thần kinh bị căng thẳng, tăng trương lực cơ dẫn đến co giật, thậm chí co cứng, giãn mạch…

- Giúp mái tóc mềm mượt: Các loại vitamin trong cần tây, đặc biệt là vitamin A và vitamin C có tác dụng dưỡng ẩm da đầu và ngăn ngừa hình thành vảy gàu, đồng thời bổ sung dưỡng chất giúp tóc khỏe mạnh và mềm mượt. 

- Làm đẹp da: Bổ sung nước ép cần tây đúng cách có thể giúp bạn có làn da mềm mịn, ngăn ngừa lão hóa sớm.

- Tác dụng ngăn ngừa ung thư: Mặc dù chưa cho những bằng chứng khoa học cụ thể nhưng nhiều người nhiều người vẫn tin rằng cần tây có thể ngăn ngừa các đột biến có nguy cơ gây ung thư trong cơ thể. 

3. Một số lưu ý khi sử dụng nước ép cần tây

- Nước ép cần tây mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người nhận định đây là loại nước ép không hề dễ uống. Nếu bạn mới uống cần tây thì không nên uống cần tây nguyên chất mà nên kết hợp với một số loại trái cây theo sở thích của mình để dễ uống hơn. 

nước ép cần tây có giảm cân không

Lạm dụng nước cần tây có thể làm tăng huyết áp.

- Bạn có thể uống nước ép cần tây ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Tuy nhiên, uống cần tây vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 30 phút sẽ giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất. 

- Cần lựa chọn lá cần tây tươi và đảm bảo nguồn gốc, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Từ đó, mới có thể đảm bảo về giá trị dinh dưỡng của loại nước ép này. 

nước ép cần tây có giảm cân không

Cần lựa chọn cần tây tươi và có nguồn gốc an toàn.

- Nước ép cần tây dễ bị oxy hóa vì thế tốt nhất là hãy sử dụng trong khoảng 24 giờ. Nếu nước có sự thay đổi về màu sắc và mùi vị thì cần loại bỏ để tránh những rủi ro không đáng có về sức khỏe. 

- Nếu uống nhiều nước ép cần tây có thể khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều natri. Trong 475ml nước ép cần tây có chứa tới hơn 400mg natri, trong khi mỗi ngày chúng ta chỉ nên tiêu thụ ít hơn 2.300mg natri. Tình trạng dư thừa natri kéo dài có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp, ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. 

- Một số trường hợp không nên sử dụng nước ép cần tây: 

+ Những người bị dị ứng với nước ép cần tây. 

+ Những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh vảy nến, eczema, lở loét thì không nên sử dụng loại nước ép này. 

+ Người mắc bệnh sỏi thận và một số vấn đề sức khỏe về thận. 

+ Những bệnh nhân mắc vấn đề về tuyến giáp uống cần tây có thể làm giảm khả năng hấp thụ i-ốt. 

Như vậy, câu trả lời “uống nước ép cần tây có giảm cân không” là “có”. Tuy nhiên, nước ép cần tây chỉ hỗ trợ giảm cân. Ngoài việc sử dụng nước ép, hãy kết hợp với lối sống lành mạnh, chế độ tập luyện mỗi ngày, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng hợp lý để giảm cân hiệu quả. Hơn nữa, nếu uống cần tây không hợp lý có thế gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chẳng hạn như tình trạng tăng huyết áp. 

Nếu cần tìm hiểu thêm về vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe, hoặc mong muốn đặt lịch khám sớm,… bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.