Tin tức

Chuyên gia hướng dẫn điều trị Covid-19 bằng thuốc Đông y

Ngày 25/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bên cạnh thuốc Tây y, điều trị Covid-19 bằng thuốc Đông y cũng là phương pháp tốt được Bộ Y tế khuyến cáo và hướng dẫn. Các bài thuốc này có thể điều trị thể hàn thấp, thể thấp nhiệt do Covid-19 cùng các phương pháp phương hương hóa thấp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong môi trường làm việc và phòng ở. 

1. Điều trị Covid-19 bằng Đông y có hiệu quả?

Trong đợt cao điểm Covid-19 cuối năm 2021, nhiều bệnh nhân F0 đã được cấp thuốc Đông y miễn phí hỗ trợ điều trị tại nhà, ngăn bệnh tiến triển nặng, giúp phục hồi bệnh nhân và giảm gánh nặng cho hệ thống Y tế. Nhiều người cũng đã tìm hiểu về điều trị Covid-19 bằng Y học cổ truyền nhưng còn e ngại hiệu quả cũng như tính an toàn.

Điều trị Covid-19 bằng thuốc Đông y đang được nhiều người quan tâm

Điều trị Covid-19 bằng thuốc Đông y đang được nhiều người quan tâm

Thực tế, có đến hàng nghìn bệnh nhân Covid-19 trong thời điểm dịch bùng phát ở khu vực các tỉnh phía Nam vào cuối năm 2021 đã được phát túi thuốc Đông Y điều trị tại nhà. Kết quả được ghi nhận tích cực, người bệnh có triệu chứng nhẹ được cải thiện triệu chứng tốt, giảm tỉ lệ tiến triển nặng và có thời gian hồi phục bệnh nhanh.

Trong đó, các triệu chứng về đường hô hấp, tiêu chảy và thần kinh cơ giảm rõ rệt sau 5 ngày điều trị với túi thuốc Đông Y được cấp phát miễn phí. Không có trường hợp nào chuyển nặng phải chuyển viện. 

Nhiều bệnh nhân Covid-19 điều trị bằng Đông y có triệu chứng giảm rõ rệt

Nhiều bệnh nhân Covid-19 điều trị bằng Đông y có triệu chứng giảm rõ rệt

Với những kết quả này, điều trị Covid-19 bằng thuốc Đông Y đang được nhiều người quan tâm khi số ca mắc mỗi ngày không ngừng tăng lên. Mặc dù đã tiêm vắc xin nhưng nếu nhiễm Covid-19, người bệnh vẫn có nguy cơ chuyển biến bệnh nặng hoặc để lại di chứng. Việc điều trị tích cực và an toàn với thuốc Đông y ngay từ đầu là rất quan trọng.

Tuy nhiên, phác đồ điều trị Covid-19 bằng thuốc Đông Y không đơn giản do tác dụng mỗi thuốc là khác nhau, mỗi người bệnh cũng có triệu chứng, tiến triển bệnh khác nhau. Hiện nay, phác đồ bằng thuốc Đông Y vẫn được khuyến cáo ở mức độ hỗ trợ điều trị, chưa phải là phương pháp điều trị chính.

2. Khuyến cáo của Bộ Y tế về điều trị Covid-19 bằng thuốc Đông Y

Trong Hướng dẫn tạm thời về việc sử dụng thuốc Đông y trong điều trị, phòng chống dịch Covid-19, một số bài thuốc sau có hiệu quả tốt với các bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ, có thể dùng để hỗ trợ điều trị. Bệnh nhân Covid-19 nhẹ là khi ôn dịch mới bắt đầu vào phế vệ, bệnh nhân chưa có triệu chứng rõ của các chứng trạng hàn, nhiệt, thấp.

Bộ Y tế khuyến cáo dùng Đông y điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ

Bộ Y tế khuyến cáo dùng Đông y điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ

Cụ thể hai nhóm bệnh sau được hướng dẫn hỗ trợ điều trị bằng Đông y theo các bài thuốc sau:

2.1. Nhóm mắc bệnh Covid-19 với thể hàn thấp

Bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng như: người mệt mỏi, sốt, sợ lạnh, ho, toàn thân đau mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, khạc đờm, ngực bức khó chịu,… Kiểm tra thấy lưỡi bệu nhạt, màu hồng nhạt hằn răng, rêu trắng dày bẩn nhớt,…

Bài thuốc Đông y điều trị cho trường hợp này có thể tham khảo như sau:

Bài thuốc số 1

Bài thuốc này gồm các thành phần sau: Nhân sâm, Cát căn, Bán hạ chế, Tiền hồ, Tô diệp, Cam thảo, Trần bì, Bạch linh, Cát cánh, Chỉ xác mộng hương.

Cách sử dụng thuốc như sau: Có thể dùng ở dạng bột thô, thuốc sắc hoặc cao lỏng, liều dùng cụ thể:

  • Dạng thuốc sắc: Uống ngày 300ml nước sắc từ 1 thang thuốc, uống thành 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều khi thuốc còn ấm.

  • Dạng bột khô: Mỗi lần dùng 12 - 15g bột khô hãm với 150 ml nước nóng giống như hãm trà, uống 2 lần vào buổi sáng và chiều.

  • Dạng cao lỏng: Liều dùng tương đương với 1 thang thuốc sắc.

Điều trị Covid-19 bằng thuốc Đông y sắc hàng ngày

Điều trị Covid-19 bằng thuốc Đông y sắc hàng ngày

Bài thuốc số 2

Bài thuốc này gồm những thành phần thảo dược sau: Nhân sâm, Tiền hồ, Bạch linh, Sài hồ, Xuyên khung, Cát cánh, Đọc hoạt, Cam thảo, Khương hoạt, Chỉ xác mỗi loại 12 g.

Cách sử dụng: Cũng có thể dùng ở dạng bột thô, thuốc sắc hoặc cao lỏng.

  • Với dạng bột, mỗi lần dùng 8g hãm với 150 ml nước nóng, thêm lá bạc hà tươi hoặc gừng tươi, uống giống như hãm trà khi còn ấm mỗi ngày 2 lần.

  • Dạng thuốc sắc, sắc 300ml uống khi nước thuốc còn ấm, chia đều 2 lần uống sau khi ăn. 

  • Dạng cao lỏng dùng liều tương tự như thuốc sắc.

2.2. Nhóm mắc bệnh Covid-19 với thể thấp nhiệt

Triệu chứng của nhóm bệnh nhân Covid-19 này như sau: sốt nhẹ hoặc không sốt, đầu thân mệt mỏi nặng nề, ho khan ít đờm, nuốt đau, khô miệng, hơi sợ lạnh, có thể tức ngực, bụng trướng, mồ hôi không thông, buồn nôn, đại tiện nát,…

Nhóm bệnh nhân này điều trị với các bài thuốc Đông Y sau sẽ đem lại hiệu quả tốt:

Bài thuốc số 1

Thành phần của bài thuốc này bao gồm: Kim ngân hoa 12g, Cát cánh 8g, Liên kiều 12g, Kinh giới 5g, Ngưu bàng tử 8g, Bạc hà 8g, Cam thảo 8g, Trúc diệp 5g. Có thể dùng ở cả dạng bột thô, cao lỏng hoặc thuốc sắc.

  • Với dạng thuốc sắc, sử dụng 1 ngày 1 thang sắc lấy lượng khoảng 300ml nước uống, uống khi thuốc còn ấm 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều.

  • Với dạng bột uống, sử dụng 20 - 24 g thuốc hãm với 150g nước nóng, uống giống như hãm trà ngày 2 lần khi thuốc còn ấm.

  • Dạng cao lỏng, sử dụng với liều tương đương thang sắc, uống ngay khi thuốc còn nóng.

Triệu chứng Covid-19 nặng cần đến bệnh viện theo dõi và điều trị. ảnh: internet

Triệu chứng Covid-19 nặng cần đến bệnh viện theo dõi và điều trị. ảnh: internet

Bài thuốc số 2

Bài thuốc này gồm các thành phần sau: Cúc hoa 4 - 8 g, Hạnh nhân 12 g, Cát cánh 4 - 12 g, Lô căn 12 g, Bạc hà 4 - 8g, Cam thảo 4 - 6 g, Tang diệp 8 - 12g, sử dụng dạng bột thô, thuốc sắc hoặc cao lỏng dùng trực tiếp.

Dạng bột dùng mỗi lần 10 - 12 g, hãm với 150ml nước nóng, uống như hãm trà ngày 2 lần.

Với dạng thuốc sắc, sắc mỗi ngày 1 thang với lượng nước thuốc khoảng 300ml, chia thành 2 lần uống trong ngày. Dạng cao lỏng dùng liều tương tự với 1 thang thuốc sắc, uống ngay khi còn ấm nóng.

Trên đây là một số bài thuốc điều trị Covid-19 bằng Y học cổ truyền đã được kiểm chứng đem lại hiệu quả tốt cho bệnh nhân có triệu chứng bệnh nhẹ. Người bệnh nên tham khảo y kiến của bác sĩ về việc sử dụng thuốc Đông y trong điều trị cũng như theo dõi triệu chứng bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.