Tin tức

Chuyên gia hướng dẫn phân biệt nhiễm trùng máu và ung thư máu

Ngày 07/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiễm trùng máu và ung thư máu đều là những bệnh lý nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao, nhất là khi phát hiện và điều trị bệnh chậm trễ. Dù đều nguy hiểm song đây là hai bệnh lý với tiến triển, biến chứng khác nhau. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu để phân biệt nhiễm trùng máu và ung thư máu.

1. Phân biệt nhiễm trùng máu và ung thư máu

Nhiều người nhầm lẫn nhiễm trùng máu với ung thư máu, tuy nhiên đây là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Nhiễm trùng máu là một trong những biến chứng nguy hiểm do ung thư, nguy cơ tử vong cao. Ở Mỹ hàng năm có đến 1/10 bệnh nhân tử vong do nhiễm trùng máu khi đang điều trị ung thư, đây là lí do khiến nhiều người nhầm lẫn. Tuy nhiên, nhiễm trùng máu còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.

Nhiễm trùng máu và ung thư máu là hai bệnh về máu có đặc điểm khác nhau

Nhiễm trùng máu và ung thư máu là hai bệnh về máu có đặc điểm khác nhau

Có thể phân biệt nhiễm trùng máu và ung thư máu bằng những điểm khác nhau sau:

1.1. Nhiễm trùng máu

Nhiễm trùng máu là tình trạng virus, vi khuẩn hoặc nấm sản sinh độc tố đưa vào máu con người, máu này vẫn tiếp tục được cơ thể vận chuyển đi - đến các cơ quan. Hệ miễn dịch có thể nhận ra những độc tố trong máu do nhiễm trùng này và tiêu diệt dẫn đến phản ứng viêm. Nhiễm trùng máu thường gây ra những phản ứng viêm nặng ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

Điều trị càng chậm trễ thì độc tố trong máu càng nhiều, biến chứng sốc nhiễm trùng càng nguy hiểm gây tỉ lệ tử vong cao. Khi bị sốc nhiễm trùng, huyết áp cơ thể rất thấp khiến các cơ quan nội tạng chính và hệ thần kinh trung ương có thể ngưng hoạt động hoàn toàn. Do vậy bệnh nhân sẽ tử vong nhanh chóng khi không được điều trị giảm sốc, giảm nhiễm trùng máu.

Nhiễm trùng máu thường bắt nguồn từ các bệnh nhiễm trùng khác trên cơ thể như nhiễm trùng da

Nhiễm trùng máu thường bắt nguồn từ các bệnh nhiễm trùng khác trên cơ thể như nhiễm trùng da

Nhiễm trùng máu thường bắt nguồn từ các bệnh nhiễm trùng khác trên cơ thể như: nhiễm trùng xương, nhiễm trùng da, nhiễm trùng não, nhiễm trùng thận, nhiễm trùng ruột, nhiễm trùng phổi,…

Người mắc bệnh ung thư hoặc người điều trị lâu ngày tại bệnh viện có thể bị nhiễm trùng máu do vật dụng tiêm, ống truyền tĩnh mạch hay nhiễm trùng từ các vết thương hậu phẫu thuật. 

Tiến triển của nhiễm trùng máu rất nhanh chóng, triệu chứng xuất hiện đột ngột vào nặng dần bao gồm: tim đập nhanh, ớn lạnh, sốt hoặc hạ thân nhiệt, đau choáng đầu, mê sảng, lú lẫn, phát ban da,… Điều trị nhiễm trùng máu chủ yếu bằng tiêm tĩnh mạch bằng thuốc kháng sinh, ngoài ra cũng có thể can thiệp bằng truyền dịch, liệu pháp oxy, thở máy, chạy thận,…

Nhiễm trùng máu còn là một trong những biến chứng nguy hiểm có thể gặp ở bệnh nhân ung thư máu cần phòng ngừa và can thiệp điều trị sớm.

1.2. Ung thư máu

Khác với nhiễm trùng máu, ung thư máu là tình trạng tủy xương sản xuất ra các tế bào máu bất thường, không có chức năng và gây ảnh hưởng tới chức năng của các tế bào máu bình thường. Người bị ung thư máu thường khả năng chống lại nhiễm trùng, tạo tế bào máu kém hơn người khỏe mạnh, vì thế gây suy giảm sức khỏe, ảnh hưởng tới chức năng các cơ quan và sau cùng là tử vong do biến chứng bệnh.

 Người bị ung thư máu thường khả năng chống lại nhiễm trùng, tạo tế bào máu kém hơn người khỏe mạnh

 Người bị ung thư máu thường khả năng chống lại nhiễm trùng, tạo tế bào máu kém hơn người khỏe mạnh

Có ba dạng ung thư máu gồm: bệnh bạch cầu, u tủy, lymphoma với nguồn gốc phát triển khác nhau như sau:

  • Bệnh bạch cầu: Ung thư máu bắt nguồn từ tủy xương - cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất tế bào máu mới. 

  • U tủy: Ung thư máu bắt nguồn từ tế bào huyết tương, khi các tế bào này nhân đôi nhanh chóng, phá vỡ hệ miễn dịch khiến cho tủy không thể hoạt động bình thường.

  • Lymphoma: ung thư máu do hạch bạch huyết khiến cơ thể sản sinh tế bào lympho một các thiếu tổ chức, gây quá tải và tổn hại đến hệ thống miễn dịch.

Nếu như nhiễm trùng máu thường bắt nguồn từ các bệnh nhiễm trùng khác thì nguyên nhân gây ung thư máu chưa được xác định rõ ràng, nhưng bệnh có liên quan đến các yếu tố như: hút thuốc lá, nhiễm phóng xạ, dị tật bẩm sinh, nhiễm hóa chất độc hại,…

Tùy vào loại bệnh ung thư máu và mức độ tiến triển bệnh mà có thể điều trị bằng các phương pháp như: hóa trị, xạ trị, cấy ghép tế bào gốc,…

2. Mối liên hệ giữa nhiễm trùng máu và ung thư máu

Có thể thấy, nhiễm trùng máu và ung thư máu là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau song đặc điểm chung đều là những bệnh lý nguy hiểm ở máu, có thể cướp đi tính mạng của người bệnh. Ngoài ra, hai bệnh lý này còn có mối liên hệ với nhau, cụ thể ung thư máu làm tăng nguy cơ phát triển và biến chứng do nhiễm trùng máu.

Hệ miễn dịch của người bệnh ung thư máu và nhiễm trùng máu cũng yếu ớt hơn, dễ bị tấn công hơn 

Hệ miễn dịch của người bệnh ung thư máu và nhiễm trùng máu cũng yếu ớt hơn, dễ bị tấn công hơn 

Ung thư máu ảnh hưởng đến hầu hết cơ quan và hệ thống trong cơ thể do những tế bào máu bất thường, không đảm nhiệm tốt chức năng vốn có của mình. Bên cạnh đó, ung thư máu còn gây hình thành những khối u tăng sinh bất thường, xâm lấn vào các mô và cơ quan khác. Vì thế, hệ miễn dịch của người bệnh cũng yếu ớt hơn, dễ bị tấn công hơn do vi khuẩn hay các vi sinh vật gây hại khác.

Bệnh nhân ung thư máu thường phải điều trị tích cực bằng nhiều phương pháp, trong đó hóa xạ trị thường khiến hệ miễn dịch yếu đi nhiều. Từ đó, người bệnh dễ bị nhiễm trùng nặng, đặc biệt là nhiễm trùng máu nguy hiểm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, bệnh nhân bị nhiễm trùng máu có liên quan đến ung thư thường nặng hơn, nguy hiểm hơn so với nhiễm trùng máu do các nguyên nhân khác. Vì vậy, bệnh nhân ung thư trong và sau điều trị vẫn cần phòng ngừa, xét nghiệm để phát hiện sớm biến chứng ung thư máu có thể xảy ra.

Điều trị sớm đúng phương pháp giúp người bệnh được bảo vệ tốt hơn trước biến chứng nhiễm trùng máu do ung thư máu

Điều trị sớm đúng phương pháp giúp người bệnh được bảo vệ tốt hơn trước biến chứng nhiễm trùng máu do ung thư máu

Dù mắc phải bệnh lý nào, sức khỏe và tính mạng của người bệnh đều bị đe dọa. Hi vọng những thông tin MEDLATEC chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc phân biệt nhiễm trùng máu và ung thư máu để có kiến thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân cùng gia đình tốt hơn. Nếu cần tư vấn chi tiết hơn, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.