Tin tức

Chuyên gia hướng dẫn về cách đọc các chỉ số xét nghiệm máu bình thường

Ngày 29/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm máu hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong việc chẩn đoán bệnh. Bên cạnh đó, các chỉ số xét nghiệm máu còn biểu hiện hiệu quả của phác đồ điều trị giúp các bác sĩ điều chỉnh và tìm ra phương pháp điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh. Vậy các chỉ số xét nghiệm máu bình thường là như thế nào?

1. Xét nghiệm máu được chia thành nhiều loại phù hợp với các mục đích khác nhau

Xét nghiệm máu được thực hiện rất đơn giản và có thể được chia thành nhiều loại với những mục đích khác nhau. Cụ thể là:

- Xét nghiệm công thức máu toàn phần: Loại xét nghiệm máu này sẽ giúp các bác sĩ có thể biết được chính xác về chỉ số hồng cầu, bạch cầu hay tiểu cầu trong cơ thể bạn đang là bao nhiêu. Kết hợp với những triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán sớm về một số bệnh lý về máu như bệnh thiếu máu, ung thư máu, suy tủy,... 

Xét nghiệm máu là phương pháp xét nghiệm phổ biến nhất

Xét nghiệm máu là phương pháp xét nghiệm phổ biến nhất

- Xét nghiệm đường huyết: Đây là một loại xét nghiệm máu rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường. Thông qua xét nghiệm này, các bác sĩ sẽ có thể xác định được nồng độ glucose trong máu, từ đó chẩn đoán bệnh tiểu đường chính xác. Hơn nữa, bệnh nhân tiểu đường cũng cần thực hiện xét nghiệm này định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh và đánh giá về hiệu quả điều trị bệnh.

- Xét nghiệm mỡ máu giúp xác định được hàm lượng cholesterol và triglyceride trong máu.

- Xét nghiệm men gan để đánh giá chỉ số men gan. Trong đó, nồng độ ALT được đánh giá là đặc hiệu cho các tổn thương ở gan. Ngoài ra chỉ số men gan còn dựa vào chỉ số AST.

2. Bác sĩ hướng dẫn chi tiết về cách đọc các chỉ số xét nghiệm máu bình thường

Các chỉ số xét nghiệm máu đạt mức bình thường cũng là một dấu hiệu tốt về sức khỏe. Đồng thời, dựa vào sự thay đổi bất thường của kết quả xét nghiệm máu, các chuyên gia cũng sẽ chẩn đoán được nguy cơ sức khỏe, tình trạng bệnh lý của người bệnh. Cụ thể như sau:

- Chỉ số WBC bình thường sẽ từ 4.300 - 10.800 tế bào/mm3 cho biết lượng bạch cầu tồn tại trong một thể tích máu T.

+ Chỉ số này tăng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng nhiễm khuẩn, ký sinh trùng, bệnh bạch cầu hoặc có thể tăng với trường hợp dùng thuốc điều trị gây tăng bạch cầu. 

+ Chỉ số bạch cầu giảm do thiếu máu bất sản, thiếu vitamin B12, nhiễm HIV, viêm gan B, hoặc do thuốc điều trị.

Các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh, theo dõi tiến triển của bệnh bằng xét nghiệm máu

Các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh, theo dõi tiến triển của bệnh bằng xét nghiệm máu

- Chỉ số LYM cần đạt mức 20 đến 25%: Đây là chỉ số cho biết về số lượng tế bào có khả năng miễn dịch, bao gồm tế bào Lympho T và tế bào Lympho B. Nguyên nhân khiến chỉ số LYM giảm là do bệnh ung thư, sốt rét,... Nguyên nhân khiến chỉ số LYM tăng là do nhiễm khuẩn, bệnh bạch cầu. 

 - Chỉ số NEUT cần đạt từ 60 đến 66%. NEUT còn được gọi là bạch cầu trung tính. Thường tăng trong các trường hợp nhiễm khuẩn cấp và giảm trong trường hợp bị thiếu máu bất sản, dùng thuốc ức chế miễn dịch,…

- Chỉ số MON bình thường sẽ ở mức 4 đến 8%. Chỉ số này cao do một số nguyên nhân như bệnh ung thư, bệnh lao,... và giảm khi thiếu máu hoặc dùng thuốc corticosteroid.

Chỉ số RBC giảm có thể do thiếu máu

Chỉ số RBC giảm có thể do thiếu máu

- Chỉ số hồng cầu trong một thể tích máu RBC với giá trị trung bình từ 4.2 đến 5.9 triệu tế bào/cm3.,…

- Lượng huyết sắc tố trong một thể tích máu HBG với giá trị trung bình 13 đến 18 g/dl(nam giới) và 12 đến 16 g/dl (đối với nữ). 

- Chỉ số tỷ lệ thể tích hồng cầu HCT ở nữ là 37 đến 48% và ở nam là từ 45 đến 52%.

- Chỉ số huyết sắc tố hemoglobin MCHC trung bình từ 32 đến 36%.

Nên thực hiện xét nghiệm máu ở những cơ sở y tế uy tín

Nên thực hiện xét nghiệm máu ở những cơ sở y tế uy tín

- Chỉ số RDW từ 11 đến 15%, phản ánh về độ phân bố kích thước hồng cầu.

- Số lượng tiểu cầu PLT cần đạt từ 150.000 đến 400.000/cm3. Nếu quá cao có thể gây hình thành máu đông và dẫn tới nhồi máu cơ tim. 

- Chỉ số thể tích trung bình của tiểu cầu trong một thể tích máu hay còn gọi là chỉ số MPV cần đạt giá trị trung bình ở mức 6,5 đến 11fL.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về giá trị các chỉ số xét nghiệm máu bình thường. Lưu ý, chỉ số xét nghiệm máu có thể thay đổi theo thời gian, khi bạn thay đổi chế độ ăn và lối sống sinh hoạt, do đó cần thường xuyên kiểm tra, theo dõi. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín trong lĩnh vực xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đã được vinh dự nhận được những chứng chỉ danh giá của Việt Nam và quốc tế. Đặc biệt nhất là chứng chỉ ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học Công nghệ cấp và chứng chỉ CAP được cấp bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Những chứng chỉ này một lần nữa khẳng định về chất lượng dịch vụ, độ tin cậy khi thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC.

Một trong những dịch vụ của MEDLATEC đã và đang được nhiều khách hàng quan tâm đó là dịch vụ lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà. Khi sử dụng dịch vụ này, khách hàng sẽ không cần mất thời gian đến thăm khám trực tiếp tại viện mà nhân viên y tế sẽ đến tận nơi đế lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời kết quả xét nghiệm cũng được gửi về tận nhà. Khách hàng cũng có thể tra cứu thông tin kết quả online trên website của bệnh viện. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì MEDLATEC luôn cam kết bảo mật thông tin khách hàng.

Mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng nhưng chi phí của dịch vụ này lại vô cùng hợp lý. Khách hàng chỉ cần trả theo đúng giá niêm yết tại viện cộng với phụ phí đi lại 10.000đ. Bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ tư vấn chi tiết hơn về các vấn đề sức khỏe và để được đăng ký đặt lịch khám sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.