Tin tức

Chuyên gia nói gì về tuổi tác và nguy cơ ung thư ở người cao tuổi

Ngày 09/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiền sử gia đình, lịch sử bản thân, chế độ sinh hoạt, môi trường sống,… đều là những yếu tố nguy cơ gây ung thư. Trong đó, có rất nhiều ca mắc được phát hiện ở tuổi đời không còn trẻ. Điều này khiến cho nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu tuổi tác và nguy cơ ung thư có mối liên hệ gì với nhau không. Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ chia sẻ một số thông tin về vấn đề này.

1. Tại sao nói những người cao tuổi thường dễ mắc ung thư

Tuổi tác cao, sức khỏe suy yếu đã trở thành một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh lý nguy hiểm trong đó có ung thư bởi những lý do sau. 

Các tế bào cơ thể không còn khỏe mạnh

Sở dĩ tuổi tác và nguy cơ ung thư luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu bởi các tế bào trong cơ thể sẽ không đảm bảo được chức năng khi tuổi ngày càng cao. Những tác nhân gây ung thư như khói thuốc, chất hóa học,… tích tụ lâu ngày cùng với quá trình lão hóa khiến cho tế bào mất khả năng làm lành, đó cũng là một trong những điều kiện thuận lợi cho những tế bào lạ phát triển mạnh mẽ. 

Người cao tuổi nên quan tâm hơn tình tình sức khỏe của mình

Người cao tuổi nên quan tâm hơn tình tình sức khỏe của mình

Suy giảm hệ thống miễn dịch 

Tuổi già không chỉ thay đổi tâm sinh lý mà hệ thống miễn dịch cũng bị suy giảm theo. Mỗi khi trái gió trở trời, thiết tiết đột ngột thay đổi cơ thể sẽ cảm thấy không khỏe. Theo tuổi tác hệ miễn dịch sẽ suy giảm nên khả năng bảo vệ cơ thể không còn được hiệu quả như trước. Tuy nhiên không phải người nào khi già đi cũng có thể mắc ung thư.

2. Thực trạng tuổi tác và nguy cơ ung thư ở người cao tuổi

Đến nay, có một thực tế rất rõ ràng rằng, tuổi tác càng cao thì vấn đề sức khỏe càng được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên những bệnh lý nguy hiểm ở người cao tuổi đều được chẩn đoán muộn, chính vì vậy mà cơ hội sống cũng giảm dần. Lý giải nguyên nhân của tình trạng ấy có thể là do: điều kiện kinh tế hạn hẹp, đi lại bất tiện, khả năng nhận thức suy giảm, kết hợp nhiều bệnh kèm theo,...

Mặt khác, quá trình điều trị ung thư ở những người cao tuổi gây ra những tác dụng không mong muốn. Bởi vậy mà việc cân nhắc giữa nguy cơ gặp phải trong quá trình điều trị so với mặt lợi ích đối với sức khỏe khiến các bác sĩ phải cân nhắc. Ngoài ra, người già thường bị giới hạn phương pháp điều trị bởi những bệnh lý đi kèm.

Điều trị ung thư ở người cao tuổi gặp nhiều khó khăn

Điều trị ung thư ở người cao tuổi gặp nhiều khó khăn

3. Những loại bệnh ung thư thường gặp ở người cao tuổi

Ung thư phổi

Trước đây những người nghiện thuốc lá luôn tiềm ẩn nguy cơ bị ung thư phổi. Ngày nay người cao tuổi cũng nằm trong danh sách nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư phổi cao. Độ tuổi phổ biến mắc bệnh lý nguy hiểm này người từ 50 đến 75 tuổi. 

 Ung thư đại trực tràng

Theo các bác sĩ chuyên khoa những người  ở tuổi 45 trở lên nên bắt đầu tầm soát ung thư đại trực tràng thường xuyên. Những người nghiện bia rượu, liên tục hút thuốc lá và sử dụng mỡ động vật hàng ngày cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

Ung thư cổ tử cung được coi là án tử của phụ nữ bởi mức độ nguy hiểm của bệnh. Ở người cao tuổi bệnh thường được phát hiện khá muộn khi các tế bào ung thư đã bắt đầu di căn đến các cơ quan khác. Lúc này, cơ hội sống của người bệnh cũng giảm đi. Đáng tiếc hơn, nếu phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn cuối thì cơ hội sống của người bệnh rất thấp.

Không nên xem thường bệnh ung thư cổ tử cung  

Không nên xem thường bệnh ung thư cổ tử cung  

Ung thư vú 

Từ 40 tuổi trở lên phụ nữ nên bắt đầu tầm soát ung thư vú thường xuyên để phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị phù hợp. Độ tuổi trên 55 là độ tuổi phổ biến nhất xảy ra ung thư vú. 

4. Nên khám sức khỏe tổng quát cho người cao tuổi ở đâu uy tín?

Được biết đến là một trong những cơ sở y tế uy tín, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn chiếm được niềm tin của số đông khách hàng về các dịch vụ khám và điều trị bệnh bởi những lý do sau.

  • Với hơn 26 năm hoạt động và phát triển, MEDLATEC xây dựng hệ thống chi nhánh phòng khám trải dài khắp cả nước, trong đó có 3 trụ sở chính tại Hà Nội. 

  • Đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, đặc biệt luôn tận tâm với người bệnh.

  • Quá trình thăm khám tại MEDLATEC rất nhanh chóng, tiện lợi, không tốn nhiều thời gian do không phải chờ đợi. 

  • MEDLATEC liên tục đổi mới, cập nhật các công nghệ tiên tiến trong quy trình khám chữa bệnh. Các trang thiết bị cũng được đầu tư đầy đủ phục vụ cho quá trình chẩn đoán, điều trị trong đó có thể kể đến hệ thống máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, X-quang,... đảm bảo cho kết quả nhanh và chính xác nhất. 

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 cho kết quả nhanh chóng, chính xác. Đồng thời đây cũng là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận CAP - chứng nhận dành cho các phòng xét nghiệm trên thế giới đạt tiêu chuẩn do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp.

Thăm khám bệnh định kỳ là biện pháp tầm soát nguy cơ ung thư sớm nhất

Thăm khám bệnh định kỳ là biện pháp tầm soát nguy cơ ung thư sớm nhất

  • Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà vô cùng tiện ích. Nếu còn băn khoăn về giá cả bạn cũng không cần quá lo lắng bởi chi phí xét nghiệm tại nhà được tính như giá niêm yết tại bệnh viện, khách hàng chỉ phải trả thêm 10.000 đồng chi phí đi lại lấy mẫu và trả kết quả tận nơi. 

  • Thông tin khách hàng được bảo mật.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về tuổi tác và nguy cơ ung thư ở người già. Hy vọng với những thông tin trên giúp bạn có thêm kiến thức cũng như kỹ năng để chăm sóc người cao tuổi. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về bệnh, hay cần tư vấn về các vấn đề sức khỏe, hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.