Tin tức

Chuyên gia tư vấn: Bệnh hen suyễn có chữa được không?

Ngày 25/12/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bệnh hen suyễn đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Căn bệnh này gây ra những triệu chứng ho, khó thở, đau tức ngực,… ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một vấn đề luôn được nhiều người bệnh quan tâm đó là bệnh hen suyễn có chữa được không và phương pháp điều trị bệnh như thế nào?

1. Bệnh hen suyễn có chữa được không?

1.1. Một số triệu chứng của bệnh hen suyễn

Khi bị bệnh hen suyễn, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như sau: 

- Bệnh nhân thường xuyên ho, khó thở, đau tức ngực,… Những triệu chứng này có thể tái phát nhiều lần và thường gặp vào buổi sáng sớm hoặc đêm khuya. 

- Những cơn khó thở của người bệnh có thể tạo thành tiếng rít mà chỉ đứng gần đã có thể nghe thấy. Cơn khó thở này có thể diễn ra trong khoảng 5 đến 10 phút hoặc cũng có thể kéo dài đến 1 tiếng. Khi cơn khó thở qua đi, bệnh nhân ho nhiều và khạc ra đờm đặc quánh. 

Bệnh hen suyễn gây khó thở, ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân

Bệnh hen suyễn gây khó thở, ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân

Nếu không được điều trị sớm và đúng cách, bệnh nhân có thể gặp phải một số biến chứng như nhiễm khuẩn phế quản, tràn khí màng phổi, xẹp phổi, suy hô hấp, thậm chí ngừng hô hấp gây tử vong,…

1.2. Bệnh hen suyễn có chữa được không?

Rất nhiều người thắc mắc bệnh hen suyễn có chữa được không và mong muốn được chữa khỏi bệnh. Hiện nay, chưa có phương pháp nào có thể chữa khỏi dứt điểm căn bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên lo lắng quá, nếu bạn phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp, căn bệnh này hoàn toàn có thể được kiểm soát giúp giảm thiểu triệu chứng và hạn chế nguy cơ tiến triển nặng của bệnh, nói một cách khác là bệnh nhân có thể “chung sống hòa bình” với bệnh hen suyễn. 

Bệnh hen suyễn không thể chữa khỏi dứt điểm nhưng có thể được kiểm soát tốt

Bệnh hen suyễn không thể chữa khỏi dứt điểm nhưng có thể được kiểm soát tốt

Bên cạnh đó, một số trường hợp bệnh nhân mắc hen suyễn có thể tự khỏi do diễn tiến tự nhiên của bệnh. Cụ thể là: 

- Một số bệnh nhân gặp phải các triệu chứng bệnh khi con nhỏ nhưng khi trưởng thành những triệu chứng này lại không còn nữa. 

- Một số bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ nhẹ, chỉ cần tránh những yếu tố gây kích thích cơn hen là có thể kiểm soát bệnh rất tốt. 

2. Các phương pháp điều trị bệnh hen suyễn

Để điều trị bệnh hen suyễn, các bác sĩ có thể sử dụng một phương pháp hoặc áp dụng nhiều phương pháp để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến: 

  • Thuốc

Khi sử dụng thuốc điều trị hen suyễn, bệnh nhân cần lưu ý sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, cần luôn luôn mang theo thuốc bên người để có thể sử dụng trong một số trường hợp khẩn cấp. Một số loại thuốc thường được sử dụng là: 

+ Thuốc kiểm soát tình trạng hen suyễn dài hạn: Bệnh nhân cần sử dụng hàng ngày để tránh tình trạng viêm đường hô hấp và giảm thiểu nguy cơ xảy ra triệu chứng bệnh. 

+ Thuốc cắt cơn: Loại thuốc cắt cơn đường hít có thể mang đến tác dụng giảm thiểu triệu chứng nhanh chóng. Bệnh nhân có thể sử dụng trước khi vận động trong trường hợp có chỉ định của bác sĩ. 

  • Tái khám định kỳ: 

Trong những trường hợp hen phế quản đã được kiểm soát tốt thì người bệnh vẫn không nên chủ quan, mà cần tái khám định kỳ để được các bác sĩ chuyên khoa đánh giá tình trạng bệnh. Trong trường hợp cần thiết có thể thay đổi loại thuốc, điều chỉnh lượng thuốc sao cho phù hợp với tình hình sức khỏe hiện tại giúp bệnh nhân kiểm soát bệnh một cách tốt nhất. 

Mặc ấm khi trời lạnh để tránh nguy cơ khởi phát triệu chứng hen suyễn

Mặc ấm khi trời lạnh để tránh nguy cơ khởi phát triệu chứng hen suyễn

  • Tránh xa những yếu tố có thể khiến cơn hen suyễn khởi phát.

+ Thay đổi thời tiết: Trời chuyển lạnh, chuyển mùa là yếu tố gây khởi phát cơn hen suyễn khó tránh nhất. Vào những thời điểm này, bạn nên chú ý đeo khẩu trang khi ra đường, giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vào ban đêm khi trời trở lạnh,…

+ Gắng sức: Người bệnh có thể khởi phát những triệu chứng hen suyễn khi làm những công việc nặng nhọc, khi leo cầu thang, tham gia chơi thể thao,… Cách phòng tránh như sau: Trong khi vận động, nếu có biểu hiện mệt, thở khò khè thì bạn cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Bên cạnh đó, chỉ nên tham gia những môn thể thao có tính chất rèn luyện toàn thân như đi xe đạp, bơi lội,…

+Khói thuốc lá: Cần loại bỏ thói quen hút thuốc, tránh xa khói thuốc lá để tránh nguy cơ gây bùng phát cơn hen,…

+ Khói bụi chẳng hạn như khói bếp, bụi nhà, bụi công nghiệp, bụi phấn,… chính là một trong những yếu tố kích thích triệu chứng bệnh. Cách phòng tránh như sau: Bệnh nhân không nên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nên mang khẩu trang khi ra ngoài đường, giữ gìn vệ sinh nhà cửa luôn sạch sẽ. 

+ Một số loại hóa chất như mỹ phẩm, nước hoa, nước tẩy rửa, thuốc nhuộm tóc, thuốc xịt phòng,… cũng là một số tác nhân mà người bệnh nên tránh để kiểm soát cơn hen. 

+ Một số loại thức ăn, đồ uống cũng có thể là nguyên nhân gây khởi phát triệu chứng hen. Chính vì thế, bệnh nhân nên cẩn trọng trong quá trình ăn uống. Nên ăn uống đủ chất nhưng đừng quên tránh xa những thực phẩm dễ gây dị ứng, những thực phẩm mà bạn đã từng bị dị ứng,…

Luôn giữ tinh thần vui vẻ, lựa chọn bài tập toàn thân nhẹ nhàng để cải thiện sức khỏe, phòng tránh hen suyễn

Luôn giữ tinh thần vui vẻ, lựa chọn bài tập toàn thân nhẹ nhàng để cải thiện sức khỏe, phòng tránh hen suyễn

+ Ngoài ra bệnh nhân cũng cần thực hiện một số lưu ý như: Không tiếp xúc với những người bị nhiễm trùng đường hô hấp để tránh nguy cơ lây nhiễm, có thể sử dụng điều hòa không khí để đảm bảo nguồn không khí trong lành, nên đóng cửa vào thời điểm nhiều phấn hoa, luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng,… để kiểm soát tốt cơn hen suyễn. 

Như vậy, những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bệnh hen suyễn có chữa được không và một số phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Để được biết thêm thông tin về bệnh hen suyễn và một số vấn đề sức khỏe, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ với cước gọi hoàn toàn miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.