Tin tức

Chuyên gia tư vấn: Bị nhiễm HPV phải làm sao, có chữa được không?

Ngày 04/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bị nhiễm HPV phải làm sao được nhiều độc giả quan tâm và gửi về MEDLATEC trong thời gian gần đây. Vậy hiện nay, các phương pháp y khoa hiện đại có chữa được nếu bị nhiễm HPV không? Bài viết dưới đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề này.

1. Khi bị nhiễm HPV phải làm sao? 

HPV là virus gây nhiều bệnh lý khác nhau ở cơ thể người, trong đó có các trường hợp nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, âm đạo, dương vật, hậu môn. Ngoài ra, virus còn có khả năng gây ra những vấn đề liên quan đến đường sinh dục và dẫn đến nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. Chính vì điều này mà không ít người thấy lo lắng nếu bị nhiễm HPV phải làm sao?

Tùy vào từng type gây bệnh của HPV và vị trí xâm nhập, tấn công bác sĩ sẽ có các phương pháp điều trị phù hợp. Để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ chức năng của hệ miễn dịch nhằm chống lại virus, bạn cần chú ý thực hiện những biện pháp như sau: 

Khẩu phần dinh dưỡng 

Mặc dù không phải là yếu tố trực tiếp nhưng một cơ thể thiếu chất cũng sẽ góp phần tạo điều kiện để virus phát triển. Một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất, đặc biệt là các loại vitamin sẽ tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. 

Thay đổi khẩu phần với đầy đủ chất cho cơ thể để hỗ trợ hệ miễn dịch

Thay đổi khẩu phần với đầy đủ chất cho cơ thể để hỗ trợ hệ miễn dịch 

Không chỉ giúp cơ thể chống lại được sự tấn công của HPV mà chế độ dinh dưỡng đầy đủ còn tăng cường khả năng bảo vệ trước các tác nhân khác. Mang lại sức khỏe dẻo dai và mang đến cuộc sống chất lượng hơn. Nếu việc cung cấp qua thức ăn không đáp ứng đủ yêu cầu, bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên sử dụng các loại thực phẩm chức năng an toàn hiện nay.

Uống đủ nước mỗi ngày 

Bạn có thể ngạc nhiên bởi nước thì có liên quan gì đến sức bảo vệ trước virus. Nhưng thực tế, một cơ thể thiếu nước, chất điện giải sẽ có sức đề kháng yếu, thường xuyên mệt mỏi. Lúc này sẽ tăng nguy cơ nhiễm virus khi vô tình có sự tiếp xúc dù trực tiếp hay gián tiếp.

Ngoài ra, cơ thể hoạt động mỗi ngày luôn cần tối thiểu 2 lít nước. Ngoài ra, uống nước nhiều sẽ giúp quá trình lọc của thận hoạt động mạnh, tăng cường chức năng đào thải và loại bỏ những chất có hại cho cơ thể.

Thư giãn và giảm stress

Stress là một trong những tác nhân khiến sức đề kháng của cơ thể và giảm các chức năng của hệ miễn dịch. Người thường xuyên gặp những áp lực và cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến miễn dịch, tiêu hóa, thần kinh, tim mạch,... Do đó, những người bị stress, trầm cảm hay suy nhược sẽ tăng nguy cơ nhiễm virus HPV. 

người bị nhiễm HPV phải làm sao thì câu trả lời là nên thư giãn tinh thần

Thư giãn tinh thần, giảm áp lực bằng các cách như đọc sách, ngồi thiền,... để giúp cơ thể tăng cường sức khỏe

Thư giãn bằng nhiều cách như đọc sách, ngồi thiền, tham gia các hoạt động theo sở thích, nghe nhạc, viết lách,... Đây đều là những biện pháp giảm stress hiệu quả được nhiều người áp dụng. Ngoài ra, tùy vào hoàn cảnh hoặc mong muốn, sở thích cá nhân mà bạn có thể tự tìm những cách giảm áp lực, căng thẳng cho chính mình.

Tập thể dục 

Hầu hết với mọi trường hợp bệnh lý và ngay cả người khỏe mạnh thì đều được khuyến cáo tập thể dục đều đặn, thường xuyên tùy vào khả năng của mình. Chính vì vậy mà những người bị nhiễm HPV phải làm sao thì câu trả lời là nên chăm luyện tập thể dục mỗi ngày, tối thiểu có thể là 20 phút.

Quá trình luyện tập sẽ giúp cơ thể có sự dẻo dai, tăng cường sức khỏe, thúc đẩy sự lưu thông của máu và đào thải các chất độc hại. Ngoài ra, đây còn là thói quen tích cực để giúp bạn tạo năng lượng mỗi ngày, giảm căng thẳng, mệt mỏi. 

Vệ sinh 

Nhiều người không biết khi bị nhiễm HPV phải làm sao thì cách vừa đơn giản vừa hiệu quả là vệ sinh sạch sẽ cơ thể để loại bỏ virus sống trên bề mặt da. Tắm rửa sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn, vệ sinh mỗi khi quan hệ tình dục trước và sau, hạn chế việc quan hệ khi đang có kinh,...

Sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ

Con đường khiến cho virus HPV lan truyền nhiều nhất và nhanh chóng là quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn. Điều này không chỉ tăng khả năng làm lây nhiễm HPV mà nếu quan hệ bằng miệng thì virus cũng có thể truyền quan đường này. 

Việc sử dụng biện pháp an toàn mỗi khi quan hệ, không giao hợp với nhiều bạn tình,... không chỉ giúp bạn hạn chế khả năng nhiễm HPV mà còn tránh các bệnh xã hội nguy hiểm khác.

Sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ sẽ hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm virus và các bệnh xã hội nguy hiểm

Sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ sẽ hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm virus và các bệnh xã hội nguy hiểm

2. Bị nhiễm HPV có chữa được không? 

Bên cạnh không biết khi bị nhiễm HPV phải làm thế nào thì nhiều người còn thắc mắc đến các phương pháp điều trị trong y khoa hiện nay. Đôi khi người bệnh hoặc thân nhân có thể tìm hiểu các cách loại bỏ virus nhưng cốt lõi là họ muốn biết liệu bị nhiễm HPV có chữa được không? 

Mặc dù không phải tất cả các trường hợp xác định nhiễm virus HPV đều gây ra bệnh lý nguy hiểm nhưng đây là điều kiện để virus phát triển và gây ảnh hưởng sức khỏe. 

  • Một số trường hợp người nhiễm HPV có sức đề kháng tốt các đủ mạnh để chống lại virus thì người bệnh không phải lo lắng nhiều. Thực hiện các biện pháp theo sự giải đáp của chuyên gia về vấn đề “Bị nhiễm HPV phải làm sao?” sẽ giúp cho hệ miễn dịch làm việc năng suất hơn.

  • Để có thể gây bệnh, virus cần một khoảng thời gian để sinh sôi, phát triển trong cơ thể. Ở giai đoạn này, nếu có sự phát hiện và điều trị bệnh sẽ đạt hiệu quả cao hơn. 

  • Nếu virus HPV bị nhiễm đã sinh trưởng mạnh và gây ra bệnh lý như sùi mào gà, ung thư cổ tử cung, âm đạo, dương vật, hậu môn,... thì việc chữa trị sẽ hết sức khó khăn với cả nam giới hay phụ nữ.

Vì chưa có phương pháp điều trị triệt để virus HPV nên cách tốt nhất là tiêm vắc xin để phòng bệnh

Vì chưa có phương pháp điều trị triệt để virus HPV nên cách tốt nhất là tiêm vắc xin để phòng bệnh

Hiện nay, các phương pháp điều trị chỉ có thể giảm các triệu chứng, kìm hãm quá trình phát triển của virus chứ không cho khả năng loại bỏ virus triệt để. Những trường hợp  bệnh đã được đẩy lùi vẫn tìm ẩn nguy cơ cao tái phát trở lại. Đặc biệt, người bị ung thư do virus HPV gây ra thì hoàn toàn không thể chữa được. Mặc dù vậy, bạn cũng không nên suy sụp và quá lo lắng vì các phương pháp khống chế và thói quen mỗi ngày cùng tinh thần lạc quan sẽ giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề bị nhiễm HPV phải làm sao thì hãy gọi theo hotline: 1900.56.56.56 để chuyên gia tại MEDLATEC tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.