Tin tức

Chuyên gia tư vấn: Bị thủy đậu nên ăn gì và kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Ngày 06/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh thủy đậu có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Đây là căn bệnh dễ lây lan và bùng phát thành dịch. Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Chế độ dinh dưỡng là một trong những biện pháp giúp bệnh nhanh khỏi và phòng ngừa được các biến chứng do bệnh gây ra. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc bị thủy đậu nên ăn gì và nên kiêng gì?

1. Bị thủy đậu nên ăn gì?

Bị thủy đậu nên ăn gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các chuyên gia, người bệnh cần có chế độ ăn phù hợp để cơ thể bớt mệt mỏi và nhanh khỏi bệnh hơn. Cụ thể như sau: 

Bệnh thủy đậu có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ

Bệnh thủy đậu có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ

  • Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là một trong những lưu ý rất quan trọng đối với những người đang bị thủy đậu. Khi cung cấp đủ nước, cơ thể sẽ được thanh nhiệt, giải độc và tăng cường sức đề kháng. Do đó, người bệnh sẽ được giảm bớt mệt mỏi và nhanh khỏi bệnh hơn. 

Ngoài nước lọc, bệnh nhân cũng có thể lựa chọn các loại nước ép rau củ, nước ép trái cây, chẳng hạn như nước ép dưa chuột, nước ép cà rốt,… Những loại nước ép này có chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là những loại vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe cho người bệnh. 

  • Bổ sung nhiều rau xanh và các loại trái cây

Những bữa ăn của người bị thủy đậu nên được bổ sung các loại rau xanh và trái cây. Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên bổ sung các loại trái cây giàu vitamin A, vitamin C, bio-flavonoid, canxi, kẽm, magie,… để giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Cụ thể, bạn có thể lựa chọn các loại rau củ cụ thể như cà chua, đu đủ, cà rốt, bông cải xanh, rau bina, cải bắp,…

Cháo đậu đỏ rất tốt cho bệnh nhân bị thủy đậu

Cháo đậu đỏ rất tốt cho bệnh nhân bị thủy đậu

Lưu ý, trong trường hợp người bệnh đang có mụn nước hoặc những vết loét ngay tại khoang miệng, cổ họng thì nên lựa chọn loại trái cây phù hợp, không nên ăn các loại trái cây có tính axit mạnh như cam, quýt, chanh,… vì chúng có thể gây kích ứng lên các vết loét, gây đau hoặc làm chậm quá trình phục hồi của các mụn nước

  •  Các loại cháo, súp, canh

Khi bị thủy đậu, người bệnh thường có xu hướng chán ăn, mệt mỏi, vì thế việc lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp với người bệnh cũng là điều rất quan trọng để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia, thời gian này, nên cho người bệnh ăn những loại thức ăn mềm, thức ăn dạng lỏng, dễ tiêu. Trong đó, các loại cháo, súp hay nước canh chính là những lựa chọn tuyệt vời. Đối với những trường hợp bệnh nhân có mụn nước ở miệng thì nên lựa chọn một số loại cháo như cháo đậu đỏ, cháo đậu xanh, ý dĩ hay cháo gạo lứt,… Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên bổ sung một số loại canh có tính thanh nhiệt, giải độc,… để giúp hạ sốt và giảm cảm giác khó chịu, bứt rứt.

2. Người bệnh thủy đậu nên kiêng gì?

2.1. Bệnh nhân thủy đậu nên kiêng ăn gì?

Ngoài những thực phẩm nên bổ sung, bệnh nhân mắc thủy đậu cũng cần tránh một số loại thực phẩm để tránh tăng kích ứng trên da, khiến da khó phục hồi và tăng nguy cơ để lại sẹo. Cụ thể như sau: 

  • Không nên ăn những thực phẩm tanh:

Những thực phẩm tanh, nhất là các loại hải sản, có nguy cơ làm tăng kích ứng trên da. Do đó, khi tiêu thụ những thực phẩm này, bệnh nhân có nguy cơ tăng kích ứng da và tăng nguy cơ để lại sẹo trên da. 

Bị thủy đậu không nên ăn các loại hải sản

Bị thủy đậu không nên ăn các loại hải sản

  • Không nên ăn những loại thực phẩm và các loại gia vị có tính cay nóng

Một số thực phẩm và gia vị có tính cay nóng như tỏi, hành, ớt, hạt tiêu, mù tạt, thịt chó, thịt ngan, quả vải, quả mận, quả nhãn, xoài, mít,… và các món ăn chiên xào,… sẽ gây nóng trong người, tăng tiết mồ hôi, tăng nguy cơ viêm nhiễm và tăng triệu chứng ngứa rát da khiến người bệnh vô cùng khó chịu. 

  • Đồ ăn mặn

Bệnh nhân thủy đậu cũng nên hạn chế ăn mặn, chẳng hạn như các món kho, nấu,… vì nó có thể khiến cho cơ thể người bệnh nhanh bị mất nước và tình trạng ngứa ngáy của bệnh nhân sẽ ngày càng nghiêm trọng. 

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa là một loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng người mắc bệnh thủy đậu lại không nên tiêu thụ thực phẩm này. Nguyên nhân là vì uống sữa có thể làm tăng tiết dịch nhờn trên, tăng nguy cơ viêm nhiễm da.

2.2. Người bệnh nên kiêng gì để không bị sẹo?

Nếu người mắc thủy đậu không kiêng đúng cách thì có thể khiến da khó phục hồi và làm tăng nguy cơ để lại sẹo. Ngoài những loại thực phẩm cần kiêng đã được nhắc đến phía trên, người bệnh cần phải lưu ý một số điều sau: 

  • Không nên đến những nơi đông người

Bệnh thủy đậu có khả năng lây lan nên khi bị bệnh, bạn không nên đến chỗ đông người để tránh lây sang cho người khác và bảo vệ sức khỏe của mình. 

Không nên gãi vào các nốt thủy đậu

Không nên gãi vào các nốt thủy đậu

  • Không gãi, chạm vào nốt thủy đậu

Khi bị thủy đậu, bệnh nhân thường bị ngứa rát, rất khó chịu nhưng không nên gãi để tránh tình trạng vỡ mụn nước trên da khiến bệnh lan sang những vùng da lành và tăng nguy cơ tổn thương, nhiễm trùng. Đồng thời, bệnh nhân cũng nên lựa chọn những bộ đồ rộng rãi, có tính thấm mồ hôi tốt để hạn chế tình trạng ma sát lên da để giảm triệu chứng ngứa. 

  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân

Quần áo và các loại đồ dùng cá nhân của người bệnh cần được giặt riêng, giặt kỹ và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Người bệnh không nên dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác để tránh lây nhiễm bệnh. 

  • Không cần kiêng nước và gió quạt

Khi cơ thể không được vệ sinh sạch sẽ, những nốt phỏng nước có nguy cơ gây nhiễm trùng và khiến bệnh ngày càng lâu khỏi. Do đó, bệnh nhân cần được vệ sinh sạch sẽ trong thời gian bị bệnh và chỉ cần lưu ý không tắm gội quá lâu để tránh bị nhiễm lạnh.

Để được tìm hiểu thêm thông tin về bệnh thủy đậu hoặc có triệu chứng nghi ngờ bệnh và muốn đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.