Tin tức

Có cần nhịn ăn trước khi thực hiện nội soi trực tràng không?

Ngày 01/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Trước khi tiến hành nội soi trực tràng có nên nhịn ăn hay không, nên chú ý những gì để kết quả được chính xác nhất đều là những băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân. Nếu bạn đang băn khoăn về những vấn đề này thì hãy để MEDLATEC giải đáp giúp bạn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Có nên nhịn ăn trước khi nội soi trực tràng không?

Trước khi nội soi, thông thường thì người bệnh sẽ được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa dặn dò, tư vấn về vấn đề nội soi trực tràng có phải nhịn ăn không và những lưu ý không nên bỏ qua, cụ thể là:

- Để tiến hành nội soi, việc bệnh nhân phải nhịn ăn ít nhất trong vòng 6 giờ trước khi soi là điều vô cùng cần thiết. Điều này sẽ hỗ trợ cho các bác sĩ quan sát trực tràng và phát hiện bất thường một cách chính xác nhất.

Có cần nhịn ăn trước khi tiến hành nội soi trực tràng không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân

Có cần nhịn ăn trước khi tiến hành nội soi trực tràng không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân

- Thủ thuật này yêu cầu ruột và trực tràng phải thật sạch sẽ trước khi làm nội soi mới mang lại kết quả tốt được. Do đó, bệnh nhân cần tuân thủ việc nhịn ăn theo đúng yêu cầu của bác sĩ. Nếu không thì bạn không thể thực hiện nội soi và bác sĩ sẽ hẹn bạn vào một ngày khác.

- Thêm vào đó, các chuyên gia khuyên bệnh nhân cũng không nên sử dụng các thực phẩm có màu đỏ như củ dền, gấc,… nước trái cây, nước ngọt và thuốc sắt trước ngày tiến hành thủ thuật nội soi nhằm mục đích cho ra kết quả chuẩn xác nhất.

- Bên cạnh việc nhịn ăn, bệnh nhân cũng nên tránh xa các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia,… bởi nó dễ khiến kết quả nội soi bị sai sót và bị ảnh hưởng.

- Hãy thông báo ngay cho bác sĩ biết nếu bạn đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào hoặc đang mắc phải các bệnh như tim mạch, máu khó đông, hen suyễn,…

Nếu bạn mắc các bệnh liên quan đến vấn đề về tim mạch cần thông báo ngay cho bác sĩ trước khi tiến hành nội soi trực tràng

Nếu bệnh nhân là người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch thì nên thông báo ngay cho bác sĩ trước khi tiến hành nội soi nhằm đảm bảo an toàn

2. Một số vấn đề thường gặp phải sau nội soi trực tràng

Bên cạnh việc quan tâm vấn đề có phải nhịn ăn trước khi nội soi trực tràng không thì bệnh nhân cũng nên lưu ý đến những vấn đề sau để đảm bảo an toàn và biết cách xử lý khi cần:

  • Với thủ thuật nội soi này, trong quá trình soi, bác sĩ sẽ bơm hơi vào ruột bệnh nhân để quan sát rõ nên có thể sau khi nội soi xong, người bệnh sẽ thấy khó chịu và đau tức nhẹ vùng bụng. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì tình trạng này thường biến mất sau khoảng 2h. Hiện nay, thay vì lựa chọn sử dụng phương pháp nội soi trực tràng truyền thống, bệnh nhân có thể lựa chọn kỹ thuật nội soi bằng ống mềm kết hợp gây mê tân tiến để tránh cảm giác đau đớn, khó chịu khi soi và đồng thời mang lại kết quả chính xác, nhanh chóng hơn.

  • Bệnh nhân xuất hiệu tình trạng đi ngoài ra ít máu nếu quá trình nội soi bác sĩ phát hiện các dấu hiệu bất thường ở trực tràng và tiến hành sinh thiết để kiểm tra. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến, kéo dài trong 1 – 2 ngày đầu tiên sau khi tiến hành soi nên người bệnh không nên quá lo lắng.

  • Trong trường hợp người bệnh cảm thấy đau bụng dữ dội, đi ngoài ra máu tươi kéo dài, nôn ói ra máu,… thì hãy thông báo ngay với bác sĩ để tìm nguyên nhân, từ đó có những biện pháp xử lý kịp thời, tránh những biến chứng không mong muốn, gây hệ lụy đến sức khỏe về sau. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm khi xảy ra, bởi không đảm bảo tốt các điều kiện về tay nghề bác sĩ, kỹ thuật nội soi, quy trình thực hiện hay điều kiện vô trùng,… thì mới khiến người bệnh gặp biến chứng sau nội soi trực tràng.

Nội soi trực tràng giúp phát hiện các bệnh lý bất thường tại bộ phận trực tràng hỗ trợ điều trị bệnh kịp thời

Sau nội soi trực tràng, các triệu chứng như đau tức nhẹ ở vùng bụng, khó chịu,… thường xuất hiện nên người bệnh cũng không nên quá lo lắng và sợ hãi

3. MEDLATEC - địa chỉ nội soi uy tín, an toàn, chất lượng

Thông thường, một số lưu ý trước khi soi, các bước cần chuẩn bị ra sao sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thông báo trực tiếp cho người bệnh trước khi quyết định thực hiện nội soi trực tràng nên bệnh nhân chỉ cần ghi nhớ và tuân thủ theo đúng chỉ dẫn là được. Thế nhưng, có một điều hết sức quan trọng và cần thiết mà bạn phải ghi nhớ nếu muốn đảm bảo an toàn, hiệu quả khi soi và tránh gặp phải những biến chứng xấu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe là lựa chọn địa chỉ nội soi uy tín, chất lượng và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía khách hàng đã từng sử dụng qua.

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong số các trung tâm nội soi trực tràng uy tín được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Đến với phòng khám của chúng tôi, quý khách hàng sẽ được tư vấn, thăm khám và điều trị bởi những bác sĩ tay nghề giỏi, giàu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cao.

  • Tại đây, chúng tôi còn ứng dụng phương pháp nội soi không đau hiện đại bằng việc kết hợp sử dụng ống mềm với yếu tố an thần khi nội soi, giúp bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau hay khó chịu sau khi nội soi ở bộ phận trực tràng như kỹ thuật cũ.  Ngoài ra, một số dụng cụ nội soi của MEDLATEC chỉ sử dụng một lần, ngăn ngừa hiện tượng lây nhiễm chéo cho khách hàng.

  • Đầu tư, trang bị sử dụng máy móc hiện đại, tân tiến có chức năng nhuộm màu giúp phát hiện những tổn thương hay ung thư sớm mà những máy móc cũ không làm được điều này.

  • Chi phí nội soi trực tràng được niêm yết rõ ràng, minh bạch, hợp lý, theo chuẩn quy định của Bộ y tế đưa ra.

Nội soi ở bộ phận trực tràng là kỹ thuật vô cùng cần thiết cho những bệnh nhân đã và đang mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Áp dụng phương pháp nội soi này sẽ giúp chẩn đoán bệnh một cách nhanh chóng, chính xác và điều trị bệnh hiệu quả, an toàn nhất.

Hy vọng quý độc giả sẽ hài lòng với những thông tin xoay quanh vấn đề về nội soi trực tràng mà MEDLATEC giới thiệu đến bạn đọc trong bài viết ngày hôm nay. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.