Tin tức

Có cần thiết phải tiêm vắc xin quai bị hay không?

Ngày 27/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm tinh hoàn hay thậm chí gây vô sinh ở nam giới. Chính vì vậy, có thể nói tiêm vắc xin quai bị là việc làm cần thiết đối với tất cả mọi người. 

1. Quai bị là bệnh gì?

Quai bị là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus Paramyxovirus. Độ tuổi mắc bệnh quai bị thường gặp là trẻ em từ 5 - 14 tuổi, ít có trường hợp mắc bệnh dưới 1 tuổi. 

Bệnh có biểu hiện lâm sàng đặc trưng nhất chính là sưng tuyến mang tai và tuyến nước bọt. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm tụy, viêm màng não hay viêm tinh hoàn đối với nam giới, có thể viêm buồng trứng đối với nữ giới.

Tuyến nước bọt sưng đau là biểu hiện đặc trưng của bệnh quai bị

Tuyến nước bọt sưng đau là biểu hiện đặc trưng của bệnh quai bị

Bệnh quai bị có thể dễ dàng lây từ người sang người thông qua đường hô hấp. Ví dụ như khi người bệnh hắt hơi, ho hoặc việc dùng chung đồ dùng sinh hoạt với người bệnh cũng có thể tạo điều kiện cho bệnh quai bị lây lan. 

2. Triệu chứng thường gặp của bệnh quai bị

Bệnh nhân khi mắc bệnh quai bị thường có một số triệu chứng như:

- Suy nhược cơ thể, mệt mỏi.

- Chán ăn.

- Đau đầu kèm theo sốt nhẹ.

- Đau họng, đau góc hàm.

- Khu vực tuyến mang tai sưng tấy và to dần kèm theo cảm giác đau khi há miệng hoặc khi nhai nuốt.

Nếu người mắc bệnh là nam giới đang trong độ tuổi dậy thì, biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra là tình trạng viêm mào tinh hoàn và viêm tinh hoàn. Khi đó, người bệnh sẽ có các triệu chứng như ớn lạnh, sốt cao, da bìu đỏ, đau bụng, 1 trong 2 tinh hoàn có hiện tượng sưng to. Nếu bệnh không điều trị kịp thời thì có thể gây vô sinh. 

Ngoài ra cũng có một số biến chứng nguy hiểm khác như viêm buồng trứng nhưng hiếm ở nữ trong độ tuổi sinh đẻ, viêm tụy cấp hay viêm màng não. 

Với những nguy hiểm như vậy thì việc tiêm phòng vắc xin quai bị trở nên rất quan trọng. tiêm vắc xin quai bị không chỉ giúp phòng ngừa việc mắc bệnh mà còn giúp giảm thiểu tối đa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

3. Vắc xin quai bị là gì?

Vắc xin quai bị thuộc nhóm vắc xin dị ứng và hệ miễn dịch. Đây là loại vắc xin có chứa chủng virus sống giảm độc lực. Hay nói cách khác, virus có trong vắc xin tuy là virus sống nhưng đã bị làm suy yếu để không còn khả năng gây bệnh nữa. 

Thông thường, loại vắc xin này không được tiêm đơn lẻ mà được kết hợp trong vắc xin quai bị - sởi - rubella (MMR - Measles, Mumps và Rubella).

Vắc xin 3 trong 1 MMR phòng ngừa quai bị - sởi - rubella

Vắc xin 3 trong 1 MMR phòng ngừa quai bị - sởi - rubella

Với hàm lượng 0,5ml, vắc xin quai bị thường được tiến hành bằng mũi tiêm SC, có thể tiêm dưới da hoặc tiêm bắp tay. 

Theo CDC (Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ), tất cả trẻ em đều được khuyến cáo tiêm đủ 2 mũi vắc xin MMR để đạt hiệu quả phòng ngừa bệnh tốt nhất, cụ thể:

- Mũi đầu tiên: khi trẻ được 12 - 15 tháng tuổi.

- Mũi thứ hai: khi trẻ được 4 - 6 tuổi.

- Trong trường hợp bỏ lỡ liều thì có thể cho trẻ tiêm vắc xin ở bất kì độ tuổi nào. 

4. Những điều cần biết khi tiêm vắc xin quai bị

4.1. Vắc xin quai bị có hiệu quả trong bao lâu?

Tiêm vắc xin là biện pháp giúp cơ thể có khả năng miễn dịch với bệnh quai bị trong một khoảng thời gian. Tùy thuộc vào cơ địa và sức đề kháng của mỗi người mà thời gian này có thể dài ngắn khác nhau, thậm chí có thể kéo dài suốt đời. 

Việc tiêm phòng vắc xin Quai bị đúng lịch cũng góp phần quyết định đến thời gian mà vắc xin có hiệu lực. Nếu lịch tiêm vắc xin quai bị được thực hiện đúng như đã nhắc đến ở trên thì thời giác có tác dụng sẽ được kéo dài lâu hơn. 

4.2. Tiêm vắc xin phòng quai bị có tác dụng phụ gì không?

Theo nghiên cứu, loại vắc xin này tương đối an toàn với sức khỏe của người tiêm. Trong một số trường hợp có thể xuất hiện tác dụng không mong muốn, tuy nhiên chỉ ở mức độ nhẹ. Một số phản ứng phụ có thể kể đến là:

- Sốt nhẹ.

- Nổi phát ban.

- Viêm họng.

- Sưng hạch.

- Đau khớp hoặc viêm khớp.

Để đảm bảo an toàn, sau khi tiêm vắc xin khoảng 1 giờ, bạn nên chú ý theo dõi cơ thể và thông báo ngay với nhân viên y tế nếu có biểu hiện bất thường nào xảy ra. 

4.3. Các trường hợp chống chỉ định Tiêm vắc xin quai bị

Tất cả mọi người bất kể độ tuổi hay giới tính đều được khuyến khích tiêm vắc xin phòng quai bị, đặc biệt là đối tượng trẻ em. 

Tất cả mọi người đều được khuyến cáo tiêm vắc xin ngừa quai bị

Tất cả mọi người đều được khuyến cáo tiêm vắc xin ngừa quai bị

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp nhất định chống chỉ định tiêm như:

- Người có dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong vắc xin.

- Người mắc các bệnh suy giảm miễn dịch như HIV/AIDS.

- Người đang trong quá trình điều trị bệnh và có sử dụng thuốc chống chuyển hóa, thuốc chứa corticoid hoặc bệnh nhân ung thư đang xạ trị.

- Phụ nữ đang trong thai kỳ. 

Vắc xin ngừa quai bị có thể có những tác dụng phụ không tốt đối với thai nhi. Do vậy, trong vòng 2 tháng (tốt nhất là 3 tháng) sau khi tiêm vắc xin không nên mang thai. 

5. Địa chỉ uy tín tiêm vắc xin quai bị

Hiện nay, có rất nhiều bệnh viện và cơ sở y tế có cung cấp dịch vụ tiêm chủng phòng ngừa bệnh quai bị. Bạn nên xem xét và cân nhắc để có thể lựa chọn được địa chỉ tiêm vắc xin uy tín, tránh trường hợp “tiền mất tật mang”. 

Nếu ở Hà Nội, bạn có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh được nhiều người tin tưởng lựa chọn bởi:

- Đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm.

- Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến.

- Dịch vụ thăm khám, tiêm chủng tốt với mức chi phí phù hợp.

- Có hỗ trợ thanh toán bảo hiểm y tế.

Nhiều người lựa chọn tiêm vắc xin tại MEDLATEC

Nhiều người lựa chọn tiêm vắc xin tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn làm việc với phương châm đặt lợi ích và sức khỏe của khách hàng lên trên hết. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn tiêm vắc xin tại đây. 

Để được tư vấn chi tiết hơn, vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: vắc xin quai bị

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.