Tin tức

Có cần xét nghiệm sốt xuất huyết không? Nên thực hiện ở bệnh viện nào?

Ngày 20/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phần lớn những dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết đều rất dễ nhầm lẫn với sốt thông thường. Chính vì thế, bệnh nhân cần thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết để được chẩn đoán chính xác bệnh. Đồng thời, kết quả của các loại xét nghiệm cũng rất hữu ích đối với các bác sĩ trong quá trình theo dõi và điều trị bệnh.  

1. Sốt xuất huyết rất nguy hiểm và đang có nguy cơ bùng phát thành dịch

Năm 2019, Việt Nam ghi nhận hơn 300.000 ca mắc sốt xuất huyết, đây là con số cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Theo các chuyên gia, cứ khoảng 4 năm lại xảy ra một trận dịch sốt xuất huyết lớn và nếu tính theo chu kỳ đó, năm 2022 rất có thể sẽ bắt đầu một trận dịch mới. 

Sốt xuất huyết có thể lây qua đường muỗi đốt

Sốt xuất huyết có thể lây qua đường muỗi đốt

Trên thực tế, số ca sốt xuất huyết tính từ đầu năm 2022 đến nay đang có xu hướng tăng rất nhanh, trong đó có nhiều trường hợp chuyển biến nặng và cũng có những trường hợp tử vong vì căn bệnh này. 

Một số tỉnh có tỷ lệ ca bệnh cao là TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, An Giang,… Tại các tỉnh thành phía Bắc, tính đến thời điểm hiện tại, số ca nhiễm bệnh không cao. Các chuyên gia cho rằng, rất có thể là do sự thay đổi thất thường của thời tiết khiến dịch bệnh đến muộn hơn mọi năm.  

Những năm trước, bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra ở trẻ em. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỉ lệ mắc bệnh ở người lớn cũng tăng nhanh. Do đó, dù ở bất cứ độ tuổi nào, chúng ta không nên chủ quan với bệnh. 

Sốt xuất huyết có thể bất ngờ chuyển biến nặng

Sốt xuất huyết có thể bất ngờ chuyển biến nặng

Đây là căn bệnh nguy hiểm, dễ dàng lây qua vết muỗi đốt. Tuy nhiên, không phải ai mắc sốt xuất huyết đều gặp nguy hiểm. Hai đối tượng bệnh nhân có nguy cơ chuyển biến nặng là trẻ nhỏ và người thừa cân, béo phì. 

Đối với trẻ nhỏ, những diễn biến của bệnh thường khá phức tạp, khó khăn trong việc đánh giá huyết áp. Hơn nữa, trẻ nhỏ không biết diễn đạt nên rất khó để đánh giá các triệu chứng bệnh ở trẻ như cảm giác đau, mệt mỏi,… Đối với người béo phì, khi mắc bất cứ loại bệnh nào, họ cũng có nguy cơ chuyển biến nặng cao hơn những người có vóc dáng cân đối, khỏe mạnh. 

Khi virus xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra phản ứng kháng nguyên, kháng thể, khiến mạch máu giãn nở, thoát huyết tương trong lòng mạch. Vì thế, dễ gây ra tình trạng sốc và chuyến biến nặng. Những trường hợp không được xử trí kịp thời rất dễ gây tử vong. 

Hơn nữa, khi virus xâm nhập và gây tổn thương tế bào gan cũng có thể gây sốc, khiến giảm lượng máu đến các cơ quan, dịch trong mạch máu có thể thoát ra ngoài phổi gây suy hô hấp. Khi xảy ra tình trạng xuất huyết, các chất trong máu thay đổi và có thể gây ra tình trạng tổn thương đa cơ quan. 

2. Những phương pháp xét nghiệm sốt xuất huyết quan trọng nhất

Dưới đây là những xét nghiệm sốt xuất huyết thường được chỉ định: 

- Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1: Cần được thực hiện sớm từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 3 tính từ khi bệnh nhân có dấu hiệu sốt. Nếu xét nghiệm muộn hơn, mặc dù bệnh nhân bị bệnh cũng có thể cho kết quả âm tính vì lúc này, nồng độ virus trong máu đã giảm thấp. 

- Xét nghiệm kháng thể IgM: Thường được thực hiện vào ngày thứ 4 và thứ 5 để xác định kháng thể chống lại virus trong giai đoạn cấp tính. 

- Xét nghiệm kháng thể IgG: Kháng thể này có thể xuất hiện muộn hơn kháng thể IgM nhưng có thể tồn tại suốt đời trong cơ thể người bệnh. 

Cần thực hiện nhiều loại xét nghiệm trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh

Cần thực hiện nhiều loại xét nghiệm trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh

Để có được kết quả chính xác, các bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm lặp lại nhiều lần. Bên cạnh đó, trong quá trình chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh, các bác sĩ cũng có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm khác như: Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, xét nghiệm điện giải đồ, xét nghiệm chức năng gan, thận, xét nghiệm Albumin, xét nghiệm CRP.

Nhiều trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, bất cứ trường hợp nào cũng cần đi khám, thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết để được bác sĩ chẩn đoán, đánh giá tình trạng bệnh và hướng dẫn điều trị tại nhà.  

Tuy nhiên, bệnh có thể chuyển biến nhanh chóng. Chính vì thế, khi chăm sóc bệnh nhân, người nhà cần theo dõi sát và nếu có dấu hiệu nôn, xuất huyết da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, huyết áp tụt cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, cần cho người bệnh đến tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Sốt xuất huyết thường có diễn biến phức tạp từ ngày thứ 4. Từ ngày thứ 7 trở đi, nếu cơ thể không có dấu hiệu gì bất thường, sức khỏe của trẻ sẽ ổn định và dần hồi phục. Một số phụ huynh hay lo sợ khi trẻ bị phát ban nhiều và ngứa tay chân. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu sắp khỏi bệnh. 

3. Xét nghiệm sốt xuất huyết ở đâu?

Một trong vấn đề mà nhiều bệnh nhân cần lưu ý đó là lựa chọn địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết uy tín để đảm bảo kết quả chẩn đoán bệnh chính xác. Từ đó, bệnh nhân được điều trị bệnh kịp thời và phòng ngừa nguy cơ biến chứng. Ngược lại, nếu lựa chọn cơ sở y tế kém chất lượng, dẫn đến sai sót trong kết quả chẩn đoán, gây chậm trễ điều trị và gây ra những hậu quả khó lường. 

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín trong việc thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết và nhiều loại xét nghiệm khác. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ của bệnh viện không chỉ có chuyên môn cao mà còn luôn tận tâm, nhiệt huyết với người bệnh. 

Hệ thống máy xét nghiệm và các trang thiết bị y khoa hiện đại cũng là một thế mạnh của MEDLATEC, giúp khách hàng có thể nhận được kết quả nhanh chóng và chính xác. 

Đặc biệt, MEDLATEC luôn tự hào là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam đạt song hành 2 chứng chỉ danh giá là chứng chỉ ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

Khách hàng có nhu cầu thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết xin vui lòng liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56, để được các tổng đài viên của MEDLATEC hướng dẫn chi tiết và đặt lịch xét nghiệm sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.