Tin tức

Có nên bơm tinh trùng vào tử cung? Ưu nhược điểm của IUI là gì?

Ngày 17/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung để chữa trị bệnh vô sinh, hiếm muộn không còn xa lạ. Nhưng vẫn còn nhiều người băn khoăn và lo lắng có nên bơm tinh trùng vào tử cung để tìm con sau nhiều năm kết hôn. Vậy phương pháp này mang lại những ưu điểm và nhược điểm gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây để có quyết định phù hợp nhất. 

1. Có nên bơm tinh trùng vào tử cung hay không? 

Mặc dù bơm tinh trùng vào cổ tử cung được phổ biến rộng rãi trong các bệnh viện điều trị vô sinh, hiếm muộn. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn còn những mặt hạn chế và chỉ phù hợp với những đối tượng đủ tiêu chuẩn. Vậy khi kết hôn từ 1 năm trở lên mà chưa có con thì có nên bơm tinh trùng vào tử cung hay không?

Kỹ thuật IUI được thực hiện từ năm 1970 cho đến nay đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Phương pháp này được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, đảm bảo mang lại hiệu quả cao. 

Có nên bơm tinh trùng vào tử cung hay không?

Có nên bơm tinh trùng vào tử cung hay không?

Đối với những cặp vợ chồng kết hôn từ 1 năm trở lên nếu chưa có con thì nên lựa chọn kỹ thuật này. IUI được áp dụng cho hầu hết các cặp vợ chồng được chẩn đoán bị vô sinh, hiếm muộn không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, IUI chỉ mang lại hiệu quả khi buồng trứng và tinh trùng của hai vợ chồng vẫn còn hoạt động tốt. 

Khi bị vô sinh, hiếm muộn khó có con bằng biện pháp quan hệ tình dục thì vợ chồng bạn nên đi thăm khám. Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ tiến hành sàng lọc nếu đủ tiêu chuẩn để thực hiện IUI thì bạn nên thực hiện càng sớm càng tốt. 

2. Ưu nhược điểm của phương pháp bơm tinh trùng vào cổ tử cung

Phương pháp bơm tinh trùng vào cổ tử cung mang lại nhiều ưu điểm tuyệt vời. Tuy nhiên, IUI cũng có một vài nhược điểm nhưng không đáng kể. Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm mà kỹ thuật IUI mang lại:

2.1. Ưu điểm của IUI

Bơm tinh trùng vào cổ tử cung được nhiều bệnh viện khuyến cáo các cặp vợ chồng chọn lựa. Bởi kỹ thuật này mang lại những ưu điểm sau: 

  • Chi phí thấp: So với các phương pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn khác thì IUI có chi phí thấp hơn rất nhiều. Để thực hiện một ca bơm tinh trùng vào cổ tử cung, vợ chồng bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 5 - 10 triệu đồng. 

  • Thụ thai tự nhiên: Sau khi bơm tinh trùng vào tử cung, quá trình thụ thai diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Giúp người phụ nữ cảm nhận được những thay đổi trong cơ thể khi mang thai lần đầu. 

  • Dễ dàng và an toàn: Khi vấn đề thụ thai bị ảnh hưởng từ phía người chồng thì lựa chọn phương pháp IUI là giải pháp tốt nhất. Bơm tinh trùng vào tử cung giúp quá trình thụ thai diễn ra nhanh chóng, an toàn và dễ dàng hơn.

  • Thời gian thực hiện nhanh: Mỗi lần thực hiện bơm tinh trùng, các cặp vợ chồng không phải chờ đợi quá lâu. Phương pháp này chỉ mất vài phút và bạn sẽ được về nhà nghỉ ngơi ngay sau khi bơm.

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung mang lại nhiều ưu điểm tuyệt vời

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung mang lại nhiều ưu điểm tuyệt vời

2.2. Nhược điểm của IUI

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung có những khuyết điểm sau: 

  • Bất tiện: Để thực hiện bơm tinh trùng, bắt buộc người chồng phải tới trực tiếp bệnh viện để lấy tinh trùng. 

  • Phải đi lại thăm khám thường xuyên: Trước và sau khi bơm tinh trùng, người vợ cần phải đến bệnh viện để thăm khám, xét nghiệm và theo dõi thường xuyên.

  • Mang đa thai: IUI có thể làm cho người vợ mang đa thai, từ 2 đến 5 thai tùy vào số lượng trứng rụng. Chính vì vậy, mang đa thai vẫn còn tiềm ẩn các rủi ro, thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ lẫn bé. 

  • Hội chứng OHSS: Hội chứng quá kích buồng trứng cho dùng thuốc kích rụng trứng. Làm cho người vợ bị đau ở vùng bụng, khó chịu, buồn nôn, mệt mỏi,…

3. Làm thế nào để phát huy tối đa hiệu quả của phương pháp IUI

Sau khi tiến hành bơm tinh trùng vào tử cung, các cặp vợ chồng nên tuân theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Để tăng cao cơ hội thụ thai ngay sau khi bơm, các cặp vợ chồng nên: 

Làm thế nào để phát huy tối đa hiệu quả của phương pháp IUI?

Làm thế nào để phát huy tối đa hiệu quả của phương pháp IUI?

3.1. Chú ý chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cũng quyết định tới kết quả của quá trình thực hiện IUI. Do đó, người vợ nên áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học để bồi bổ sức khỏe và kích thích thai phát triển. 

Những thực phẩm tốt cho phụ nữ sau khi bơm IUI: Bơ, lúa mạch, trứng gà, hạt hướng dương, các loại rau xanh, trái cây tươi, hạt dinh dưỡng,…

Bên cạnh đó, bạn cần uống đủ nước mỗi ngày để cung cấp nước cần thiết cho cơ thể. Đồng thời kích thích quá trình tuần hoàn nước, giúp tinh trùng dễ di chuyển vào tử cung hơn. 

3.2. Luyện tập nhẹ nhàng

Thay vì nằm lì một chỗ, người vợ có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng. Chẳng hạn như: Tập yoga, ngồi thiền, đi dạo bộ, đi lại xung quanh nhà,… Các bài tập giúp phụ nữ giải tỏa stress, bớt căng thẳng và cải thiện sức khỏe để chuẩn bị cho thiên chức làm mẹ. 

3.3. Nghỉ ngơi điều độ

Phụ nữ sau khi bơm tinh trùng vào tử cung cũng cần có thời gian để nghỉ ngơi. Tránh làm việc quá sức hay thức khuya không tốt cho sức khỏe khi mang thai. 

Tốt nhất, người vợ cần áp dụng chế độ đi ngủ trước 10 giờ và thức dậy vào 6 giờ sáng hôm sau để cơ thể khỏe mạnh. Tinh thần cải thiện, vui vẻ và thoải mái sẽ giúp quá trình mang thai diễn ra nhẹ nhàng hơn. 

3.4. Thăm khám đều đặn

Sau 2 tuần bơm tinh trùng, chồng nên đưa vợ tới bệnh viện để làm các xét nghiệm xác định kết quả IUI có thành công hay không. Nếu thành công thì các tháng tiếp người vợ cần tới bệnh viện siêu âm, theo dõi quá trình mang thai cho tới lúc sinh.

4. Thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung ở bệnh viện chất lượng

Với những ưu điểm tuyệt vời mà phương pháp IUI mang lại, chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc có nên bơm tinh trùng vào tử cung. Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp này mang lại hiệu quả cao, bạn nên tìm đến bệnh viện uy tín. 

Lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chắc chắn là quyết định an toàn dành cho các cặp vợ chồng điều trị vô sinh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với 24 năm kinh nghiệm, có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn và Trung tâm Xét nghiệm ISO 151189:2002 chất lượng hàng đầu. Tất cả những yếu tố đó mang lại các trải nghiệm tuyệt vời cho mỗi cặp vợ chồng khi tìm đến đây. 

Bơm tinh trùng vào tử cung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mang lại kết quả cao

Bơm tinh trùng vào tử cung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mang lại kết quả cao

Khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các cặp vợ chồng còn được hỗ trợ bảo lãnh chi phí. Bệnh viện của chúng tôi chấp nhận các thẻ bảo hiểm từ những công ty sau: Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life, Bảo hiểm BSH, Công ty Athena Global Consulting, Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine,…

Để được áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các cặp vợ chồng có thể tìm tới hai cơ sở sau:

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội 

Trên đây là những chia sẻ giải đáp thắc mắc có nên bơm tinh trùng vào tử cung và các thông tin quan trọng về phương pháp này. Hy vọng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi đáng tin cậy dành cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc về dịch vụ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.