Tin tức

Có nên cho trẻ uống vắc xin Rota ngừa tiêu chảy cấp không?

Ngày 27/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tiêu chảy cấp là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh do virus Rota. Cha mẹ có thể ngăn ngừa bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota gây ra bằng cách bằng cách cho trẻ uống vắc xin Rota. Vậy sử dụng vắc xin Rota thế nào mới là đúng cách? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Vắc xin Rota là gì?

Đây là một loại vắc xin được sử dụng nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. 

Virus Rota gây bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh

Virus Rota gây bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh

Bệnh thường bắt gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Virus Rota có thể lây lan qua đường hô hấp, đường phân hoặc qua tiếp xúc với các đồ vật có nhiễm virus. 

Thời gian ủ bệnh của tiêu chảy cấp thường là từ 2 - 3 ngày và bệnh có thể kéo dài từ 5 - 7 ngày. Trong khoảng 3 ngày đầu tiên, người bệnh có thể có một số dấu hiệu khởi phát một cách đột ngột như nôn mửa, sau đó là tiêu chảy và thậm chí là co giật. 

Triệu chứng tiêu chảy do virus gây ra thường có biểu hiện sau: phân lỏng toàn nước, có lúc màu xanh dưa cải, có thể có đờm, nhớt nhưng không có máu, đây là đặc điểm quan trọng để chẩn đoán phân biệt với ỉa chảy do vi khuẩn. Tiêu chảy ngày càng tăng trong vài ngày, sau đó giảm dần, kéo dài từ 3 - 9 ngày. 

Do vừa bị nôn và tiêu chảy nhiều, trẻ bị nhiễm virus Rota rất dễ bị mất nước nếu không được chăm sóc thích hợp. Biến chứng nguy hiểm và trầm trọng của bệnh là khô kiệt do mất nước và mất muối, dễ dẫn đến trụy mạch và tử vong nếu không được bù nước kịp thời.

Theo bộ Y tế, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Uống Vắc xin Rota là một trong các cách phòng bệnh tiêu chảy cấp hiệu quả nhất. 

Uống vắc xin phòng tiêu chảy cấp là điều hết sức cần thiết với trẻ

Uống vắc xin phòng tiêu chảy cấp là điều hết sức cần thiết với trẻ

2. Vắc xin Rota được sử dụng như thế nào?

Hầu hết các loại vắc xin được sử dụng qua đường tiêm. Tuy nhiên, khác với các loại vắc xin thông thường, vắc xin này được sử dụng qua đường uống.

Để cơ thể có thời gian tạo ra kháng thể, một liệu trình uống vắc xin này ở trẻ nhỏ nên bắt đầu khi trẻ được 6 tuần tuổi và kết thúc trước khi trẻ đủ 6 tháng tuổi. Tùy thuộc vào từng loại vắc xin mà thời gian và liều sử dụng có thể khác nhau. Hiện có 2 loại được áp dụng tại Việt Nam là Rotarix và Rotateq.

2.1. Vắc xin Rotarix

Đối với vắc xin Rotarix, trẻ cần uống 2 liều. Trong đó, liều đầu tiên nên cho trẻ uống khi đủ 6 tuần tuổi và liều thứ hai sau đó 4 tuần. Cần lưu ý liệu trình uống của trẻ cần kết thúc trước khi trẻ đủ 6 tháng tuổi.

2.2. Vắc xin Rotateq

Vắc xin này có 3 liều, trong đó cho trẻ uống liều thứ nhất khi đủ 7 - 8 tuần tuổi, những liều tiếp theo cần được sử dụng cách nhau tối thiểu 4 tuần. Liều uống vắc xin Rotateq của trẻ cần kết thúc trước khi trẻ được 32 tuần tuổi. 

Đặc biệt, cần có sự thống nhất về loại vắc xin sử dụng giữa các liều, nên dùng cùng 1 loại vắc xin để tránh tình trạng xảy ra tương tác giữa các loại vắc xin khác nhau. Nếu trẻ có hiện tượng nôn trớ sau khi uống vắc xin thì không cần uống lại liều khác thay thế. 

3. Các trường hợp chống chỉ định sử dụng

Không phải ai cũng có thể uống vắc xin Rota. Có một số trường hợp chống chỉ định sử dụng như:

- Trẻ đã từng xảy ra tình trạng dị ứng nghiêm trọng trong các liều sử dụng vắc xin Rota trước đó.

- Trẻ đang sốt.

- Trẻ có các vấn đề về đường tiêu hóa hoặc hệ miễn dịch.

- Trẻ đang mắc bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chờ đến khi khỏi hẳn mới cho uống vắc xin.

- Trẻ cần được kiểm tra hệ miễn dịch trước khi uống vắc xin. 

4. Tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng 

Đây là một loại vắc xin tương đối an toàn. Hiện tại, hầu như chưa có ghi nhận nào về các trường hợp xảy ra tác dụng phụ nghiêm trọng ở trẻ. Tuy nhiên, trẻ cũng có thể gặp một số tác dụng phụ nhưng chỉ ở mức độ nhẹ như phát ban, khó thở, sốt nhẹ, nôn mửa,...

Sốt nhẹ là tình trạng có thể gặp sau khi uống vắc xin 

Sốt nhẹ là tình trạng có thể gặp sau khi uống vắc xin 

5. Lưu ý khi uống vắc xin Rota

Trong trường hợp trẻ gặp tình trạng nôn mửa, lồng ruột, đau bụng và tiêu chảy ở mức độ nghiêm trọng thì cần cần thông báo ngay với bác sĩ hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Sau khi uống vắc xin, cha mẹ cần lưu ý theo dõi sức khỏe của trẻ trong vòng 2 - 3 ngày. 

Đối với trẻ đang trong quá trình điều trị bệnh và có sử dụng thuốc thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ về phản ứng tương tác có thể xảy ra. 

Đặc biệt lưu ý không cho trẻ sử dụng vắc xin này cùng thời điểm với vắc xin bại liệt bởi có thể gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề về đường tiêu hóa do phản ứng tương tác giữa 2 loại vắc xin gây ra. 

6. Địa chỉ tiêm chủng uy tín tại Hà Nội

Uống hay tiêm vắc xin tuy là việc cần thiết nhưng chỉ có thể đạt hiệu quả tối ưu khi được thực hiện đúng cách bởi các chuyên gia y tế. Vắc xin không được sử dụng đúng cách có thể gây ra nguy hiểm. Do đó, cha mẹ không nên tự ý cho trẻ sử dụng vắc xin mà cần tìm đến các cơ sở y tế uy tín.

Không được tự ý cho trẻ uống vắc xin khi chưa có sự cho phép của bác sĩ

Không được tự ý cho trẻ uống vắc xin khi chưa có sự cho phép của bác sĩ

Tại Hà Nội, nếu bạn đang có ý định cho trẻ uống vắc xin Rota thì có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là bệnh viện với hơn 24 năm hoạt động và là nơi hội tụ của các y bác sĩ, chuyên gia đầu ngành. Không chỉ vậy, hệ thống trang thiết bị ở đây đều là những máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y tế tiên tiến trên thế giới.  

Đến với MEDLATEC, trẻ sẽ được bác sĩ thăm khám và tư vấn trao đổi với bố mẹ để có thể lựa chọn được loại vắc xin phù hợp nhất. 

Để được tư vấn chi tiết hơn, vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: vắc xin rota

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.