Tin tức

Có nên nhổ lông nách không? Nếu nhổ có thể gây hại gì?

Ngày 20/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lông nách mọc nhiều và sẫm màu khiến các chị em mất tự tin khi diện những bộ váy bó sát hở tay. Tuy nhiên, có nên nhổ lông nách không lại là điều mà không phải ai cũng biết rõ. Vậy, nhổ lông nách có gây tác hại gì không? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu chi tiết nhé.

1. Lông nách có phải bộ phận “thừa” của cơ thể?

Con người sinh ra không có bất cứ bộ phận nào trên cơ thể là dư thừa. Mỗi bộ phận dù nhỏ nhất cũng đều có những chức năng riêng. Trong đó, lông trên cơ thể cũng vậy. Con người qua quá trình tiến hóa mà lông trên cơ thể mọc ít và thưa dần. Tuy nhiên, lông ở các vùng kín như nách chẳng hạn vẫn thường mọc khá rậm rạp. Vậy chúng có chức năng gì?

Tại sao lông nách mọc rậm rạp?

Lông nách có ở cả đàn ông và phụ nữ. Tại sao lại như vậy? Một nghiên cứu từ học Pennsylvania đã phát hiện ra rằng, lông và tóc mọc dày là do một chất vô cùng đặc biệt đó là Dickkopf 2 (DKK2). Chúng là một dạng protein có trong 1 số mô phôi cơ thể. Các chất này có từ khi con người sinh ra và lượng ít nhiều tùy thuộc vào cơ địa từng người.

Chất này ức chế khả năng phát triển của lông và tóc. Và chúng không thể tái sinh khi bị bỏng nặng hoặc ở những vết sẹo. Điều này giải thích tại sao ở những vết sẹo trên da thường không mọc lông nữa. Lông nách phát triển cũng chính từ chất này tạo thành. Còn với nam giới, lông nách, chân, ngực mọc nhiều là do lượng androgen bên trong cơ thể. Có nên nhổ lông nách không cần phải xem lông nách có thực sự đóng vai trò gì đối với hoạt động của cơ thể.

Có nên nhổ lông nách không là điều nhiều chị em thắc mắc

Có nên nhổ lông nách không là điều nhiều chị em thắc mắc

Tác dụng của lông nách

Giống như lông ở các bộ phận khác trên da, bản chất tác dụng của lông nách chính là để thoát nhiệt, thoát mồ hôi. Vùng nách là vùng kín, lông nách có tác dụng thoát nhiệt từ vùng này cho cơ thể.

Đối với nam giới, lông nách và lông chân, ngực còn là một yếu tố thể hiện sự nam tính, mạnh mẽ của người đàn ông. Hay nói cách khác, chúng đóng vai trò như chất xúc tác để thu hút bạn tình.

2. Tại sao nữ giới thích nhổ lông nách?

Nếu với nam giới, lông nách thể hiện sự nam tính và thu hút bạn khác giới thì với nữ, lông nách lại là một yếu tố khiến các bạn gái rất mất tự tin. Nhiều chị em thường chọn cách nhổ lông nách để lấy lại phần nào sự tự tin khi mặc bikini hoặc những bộ đồ bó sát, hở nách. Nhổ lông nách bằng nhíp là một lựa chọn được đa số chị em lựa chọn.

Việc làm sạch vùng lông nách giúp lấy lại vẻ thẩm mỹ cho cánh tay một cách tạm thời, là giải pháp rẻ tiền và dễ thực hiện nên hầu hết phụ nữ đều đã từng thử làm đẹp vùng dưới cánh tay bằng cách này. Nhưng thực sự có nên nhổ lông nách không? Đây là việc vô tình gây hại mà có thể nhiều bạn chưa lường trước được.

Tình trạng viêm da khi nhổ lông nách

Tình trạng viêm da khi nhổ lông nách

3. Những nguy hại khó lường trước của việc nhổ lông nách

Nhổ lông nách là việc tưởng chừng như vô hại nhưng lâu dần sẽ gây nên những tác dụng phụ không mong muốn:

Làm tổn thương da vùng nách

Điều gây hại trước tiên của việc nhổ lông nách là khiến bản thân người đó cảm giác đau đớn trong những lần đầu. Vì lông nách thường mọc sâu, vùng nách có nhiều dây thần kinh nên cảm nhận rõ tác động khi dùng nhíp nhổ lông. Chân lông nách mọc sâu bên trong da nên khi nhổ bỏ khiến cho gốc chân lông bị hở, gây chảy máu, tổn thương da. Đây là biểu hiện gặp phải đối với bất cứ ai khi nhổ lông nách.

Lông nách mọc ngược trở lại

Việc nhổ lông làm cho lỗ chân lông bị tổn thương, hình thành màng bọc. Tuy nhiên không loại trừ hết được nang lông. Do đó, lông nách vẫn mọc trở lại một cách nhanh chóng và mọc ngược vào bên trong do bị chặn bởi lớp màng bọc bên ngoài lỗ chân lông Thế nên có nên nhổ lông nách không là điều mà các bạn gái cần phải cân nhắc.

Nhổ lông nách khiến da sần sùi và sạm đen

Nhổ lông nách khiến da sần sùi và sạm đen

Da vùng nách sần sùi

Điều dễ nhận thấy nhất ở những người thường xuyên nhổ lông nách là da vùng nách sần sùi, lỗ chân lông to, da đen sạm hơn vùng da xung quanh. Đây là tác hại không mong muốn từ việc nhổ lông nách hàng ngày.

Lông nách mọc dày và rậm hơn

Lông nách khi mọc lại thường cứng hơn rất nhiều lông ban đầu. Sau khi nhổ, lông nách thường mọc với tốc độ nhanh hơn, lông mọc rậm hơn và dày hơn, cứng hơn. Thậm chí là có nhiều sợi lông cùng mọc trên một lỗ chân lông cũ đã nhổ. Điều này khiến nhiều chị em cảm giác mất hẳn sự tự tin và không dám diện những bộ đổ hở cánh tay.

Viêm da vùng nách

Không ít chị em gặp phải tình trạng nghiêm trọng hơn sau một thời gian dài nhổ lông nách. Các nang lông bị tổn thương khi nhổ lông kèm theo việc đổ mồ hôi của cơ thể, vệ sinh kém khiến cho da vùng này vốn đã bị tổn thương bị vi khuẩn xâm nhập và nhiễm trùng. Vùng da dễ bị mụn, sưng và có mủ trông rất kém thẩm mỹ và ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt. Thế nên, bạn cần xem xét có nên nhổ lông nách không hay phải tìm giải pháp khác hữu hiệu hơn.

4. Vậy có nên nhổ lông nách không?

Với những tác hại kể trên thì chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi có nên nhổ lông nách không. Nhổ lông nách là việc không nên làm nếu như bạn muốn làn da vùng nách bị tổn thương và mất đi sự mịn màng, thẩm mỹ. Vậy thì có giải pháp nào thay thế hiệu quả hơn?

Có nên thay nhổ lông nách bằng cạo lông nách?

Câu trả lời là KHÔNG nhé. Vì cạo lông nách bằng bàn cạo cũng gây hại không khác gì so với dùng nhíp để nhổ lông nách. Dùng dao cạo có thể gây tổn thương rộng hơn, khiến lông mọc dày, nhiều và rậm hơn. Vùng da dưới nách cũng không tránh khỏi tình trạng sần sùi, sạm đen.

Nên chọn giải pháp công nghệ để triệt lông nách an toàn và hiệu quả

Nên chọn giải pháp công nghệ để triệt lông nách an toàn và hiệu quả

Giải pháp thay thế việc nhổ lông nách

Hiện nay với công nghệ hiện đại của ngành thẩm mỹ, có những giải pháp công nghệ mới giúp triệt lông nách hiệu quả. Kết hợp với chăm sóc da để làm sáng mịn da vùng nách. Bạn có thể tìm hiểu những giải pháp này để làm đẹp vùng nách hiệu quả hơn.

Một địa chỉ đáng tin cậy các bạn có thể ghé đến là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đến đây, các bạn không còn phải lo lắng việc có nên nhổ lông nách không. Các bác sĩ sẽ khám và tư vấn bạn lựa chọn giải pháp phù hợp nhất để điều trị các tình trạng viêm nhiễm da vùng nách. Đồng thời ứng dụng các giải pháp công nghệ để triệt lông nách an toàn, hiệu quả, làm đẹp da, giúp bạn lấy lại sự tự tin, thoải mái diện đồ theo ý muốn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.