Tin tức

Có nên siêu âm thai 8 tuần tuổi không?

Ngày 18/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Thai 8 tuần tuổi là một dấu mốc quan trọng, cũng là lần đầu tiên mẹ có thể nhìn thấy con thông qua hình ảnh siêu âm. Nhiều mẹ bầu thắc mắc, có nên siêu âm thai 8 tuần tuổi hay không bởi lúc này thai dưới 3 tháng tuổi, còn nhỏ và rất dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài.

1. Siêu âm thai 8 tuần có gây hại không?

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán y khoa, giúp theo dõi thai nhi bằng hình ảnh rất phổ biến hiện nay. Sóng âm được sử dụng để phát và thu tín hiệu của nhau thai, tử cung và các cơ quan khác trong khung xương chậu được chứng minh là an toàn với thai nhi. 

Đến nay, chưa có ghi nhận nào về tác hại của siêu âm thai đối với thai nhi nói chung và thai nhi 8 tuần tuổi nói riêng. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên lạm dụng quá nhiều phương pháp này, cần khám và siêu âm định kỳ theo chỉ dẫn của bác sỹ. Đặc biệt với thai nhi 8 tuần tuổi, dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài thì mẹ nên cân nhắc không nên siêu âm quá nhiều. 

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán an toàn với thai nhi

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán an toàn với thai nhi

Ngoài ra, không thể phủ nhận lợi ích của phương pháp siêu âm thai đối với mẹ bầu và bác sỹ trong việc theo dõi sự phát triển của thai nhi. Những hình ảnh siêu âm của bé giúp mẹ có thể quan sát, theo dõi quá trình con phát triển tuyệt vời như thế nào.

2. Có những lựa chọn siêu âm thai 8 tuần nào?

Siêu âm thai 8 tuần tuổi hầu hết đều sử dụng siêu âm 2D, bởi lúc này thai nhi còn quá nhỏ, kết quả siêu âm 2D đủ để bác sỹ chẩn đoán tình trạng của thai nhi. Có hai lựa chọn siêu âm thai phổ biến nhất cho các mẹ bầu đó là:

Siêu âm qua thành bụng

Đây là phương pháp siêu âm đơn giản, phổ biến nhất hiện nay. Mẹ bầu trước khi siêu âm cần làm cho bàng quang căng lên, như vậy thai nhi dễ dàng được nhìn thấy hơn. Nhất là khi thai nhi 8 tuần tuổi còn quá nhỏ thì bước làm căng bàng quang càng cần thiết.

Siêu âm qua thành bụng được áp dụng phổ biến

Siêu âm qua thành bụng được áp dụng phổ biến

Siêu âm thai sử dụng đầu dò

Siêu âm thai sử dụng đầu dò là một ống dò đặc biệt, được đưa vào âm đạo của người phụ nữ. Tại đây, đầu dò phát và thu nhận tín hiệu bằng sóng siêu âm, kết quả là hình ảnh được hiển thị nhanh chóng ra màn hình. So với siêu âm qua thành bụng thì siêu âm đầu dò không phổ biến bằng, nhưng kết quả chính xác hơn. 

Do phải đưa đầu dò vào âm đạo nên phương pháp này chỉ được chỉ định thực hiện khi nghi ngờ thai nhi không có tim thai, thai nhi có bất thường về nhau thai,… 

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần theo dõi, quản lý thai nghén, dành thời gian đi khám thai định kỳ, điều này rất quan trọng với sức khỏe và sự phát triển của bé. Ngoài siêu âm thai, mẹ bầu cũng cần xét nghiệm máu, thử nước tiểu, kiểm tra cân nặng… Đồng thời cung cấp các thông tin liên quan về bệnh lý bản thân và gia đình, bệnh mạn tính, di truyền,… để bác sỹ xem xét.

Siêu âm thai lần đầu tiên vô cùng quan trọng, giúp mẹ kiểm tra thai đã đi vào tử cung và ổn định chưa. Thấy được tim thai và nhịp đập tim thai ổn định là dấu hiệu tốt với sức khỏe của thai nhi 8 tuần tuổi.

3. Siêu âm thai 8 tuần sẽ thấy những gì?

8 tuần thai là mốc quan trọng, là thời điểm siêu âm thai đầu tiên từ lúc mẹ biết mình có bé. Thai nhi lúc này đã phát triển cơ bản đầy đủ các bộ phận quan trọng, định hình cơ thể bé nên việc siêu âm sẽ giúp bác sỹ đánh giá tổng quát tình trạng sức khỏe thai nhi.

Hơn nữa, siêu âm thai 8 tuần cũng có thể giúp bác sỹ tính tuổi thai tương đối chính xác, từ đó tính toán ngày dự sinh để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Thai 8 tuần tuổi có kích thước rất nhỏ

Thai 8 tuần tuổi có kích thước rất nhỏ

Ở thời điểm này, mặc dù thai nhi đã phát triển cơ bản nhưng còn vô cùng nhỏ, chỉ khoảng 15 đến 25mm nên hình ảnh còn rất mơ hồ. Mẹ đừng quá lo, bắt đầu từ tuần thai này, thai nhi sẽ phát triển với tốc độ rất nhanh, có thể nhanh chóng lớn lên và hoàn thiện các bộ phận.

Một bước phát triển đột biến của thai nhi tuần tuổi thứ 8 đó là đã có tim thai và nhịp đập tim thai bắt đầu xuất hiện, đánh dấu sự sống của một sinh linh bé nhỏ. Tuy nhiên, có một số mẹ bầu khi siêu âm vào thời điểm này lại thấy chưa có tim thai, có thể do 2 nguyên nhân sau:

Thai phát triển chậm

Có thể do thai nhi phát triển chậm hoặc mẹ tính sai tuần thai, dẫn đến việc tim thai có trễ hơn bình thường. Trường hợp này nếu xét nghiệm nồng độ hCG trong nước tiểu vẫn dương tính thì mẹ không cần quá lo lắng, đợi thêm khoảng 1 - 2 tuần nữa để khám kiểm tra tim thai lại.

Không thấy tim thai có thể do thai phát triển chậm

Không thấy tim thai có thể do thai phát triển chậm

Thai ngừng phát triển

Trường hợp thai ngừng phát triển, chết lưu trong bụng mẹ siêu âm sẽ không thấy tim thai. Nếu có dấu hiệu thai lưu, bác sỹ sẽ yêu cầu mẹ thực hiện thêm các xét nghiệm chẩn đoán khác để có kết quả chính xác. Thai lưu sẽ cần phải đẩy ra ngoài, vì thai không thể phát triển được nữa.

Bên cạnh đó, hình ảnh siêu âm thai 8 tuần tuổi cũng có thể thấy được chân tay của bé đã bắt đầu hình thành, rõ ràng thành hình hơn.

Như vậy, mẹ bầu đã có câu trả lời có nên siêu âm thai 8 tuần tuổi hay không rồi chứ? Theo dõi, quan sát sự phát triển của thai nhi là vô cùng cần thiết, do đó mẹ bầu nên thực hiện đúng lịch trình khám thai định kỳ mà bác sỹ đưa ra nhé. Chúc mẹ có sức khỏe thật tốt để chào đón thiên thần bé nhỏ ra đời.

MEDLATEC tự hào là địa chỉ được nhiều thai phụ tin tưởng lựa chọn. Với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sỹ giàu chuyên môn, chắc chắn sẽ đem đến những kết luận chính xác nhất, đảm bảo theo dõi sát sao sự phát triển của thai nhi.

Nếu bạn đang cần tư vấn về siêu âm thai và các vấn đề sức khoẻ khác, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.