Tin tức

Có nên tầm soát ung thư sớm hay không?

Ngày 04/12/2019
BS. Lê Hà Phương - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm, gây suy giảm sức khỏe nghiêm trọng của người bệnh, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Trong khi đó, căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng cả về số lượng, đối tượng và độ tuổi. Lúc này, tầm soát ung thư là việc làm cần thiết nhằm sớm phát hiện bệnh, tăng tỷ lệ chữa khỏi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc có nên tầm soát ung thư hay không. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời tốt nhất.

1. Tìm hiểu về căn bệnh ung thư

Ung thư là bệnh gì?

Ung thư là hiện tượng các tế bào của cơ thể chịu sự tác động của các yếu tố có hại hoặc do di truyền, chúng biến đổi cấu trúc tế bào, tăng sinh nhanh chóng và ảnh hưởng đến các tế bào xung quanh, thậm chí ảnh hưởng đến các tế bào ở xa nó (di căn) gây triệu chứng bệnh lý toàn cơ thể.

Cần phân biệt ung thư và các khối u lành tính. Ung thư được xem là một hoặc một nhóm khối u ác tính. Khối u lành tính không gây ảnh hưởng đến hoạt động các cơ năng khác, trong khi khối u ác tính, ung thư thì gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động cơ năng của cơ thể.

Hình ảnh minh hoạ về tế bào ung thư

Hình ảnh minh hoạ về tế bào ung thư

Cùng với sự phát triển của xã hội, các yếu tố gây ung thư xuất hiện càng nhiều và càng nguy hại. Kéo theo đó là số ca bệnh ung thư ngày càng lớn. Theo WHO, mỗi năm có hơn 14.000.000 người mắc bệnh ung thư các loại, trong đó có khoảng 8.200.000 người chết do ung thư - một con số khủng khiếp. Trong đó, Việt Nam là một nước có tỷ lệ người mắc ung thư và chết do ung thư cao trên thế giới. Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có hơn 150.000 người mắc ung thư.

Nguyên nhân gây ung thư là gì?

Ung thư có thể do rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu người ta phân thành các nhóm nguyên nhân chính sau:

  • Ung thư do tác nhân vật lý: Các tia phóng xạ, bức xạ ion hoá, tia UV,… chính là các tác nhân vật lý gây nên ung thư.

  • Ung thư do các tác nhân hóa học: Các chất hoá học, hoá chất độc hại, các chất độc có trong thức ăn, nước uống (độc tố nấm mốc aflatoxin), chất độc có trong rượu, bia, thuốc lá,… là các tác nhân hóa học gây nên bệnh ung thư.

  • Ung thư do tác nhân sinh học: Virus (virus viêm gan B,C có thể dẫn đến ung thư gan, virus HPV gây ung thư cổ tử cung,…), vi khuẩn (vi khuẩn lao Mycobacterium có thể dẫn đến ung thư phổi,…). Ung thư cũng có thể do nấm, ký sinh trùng, các nguyên sinh động vật,…

  • Ung thư do di truyền: các yếu tố di truyền liên quan đến bộ gen có thể truyền ung thư từ thế hệ trước sang thế hệ sau.

Các nguyên nhân gây ung thư được nhiều người quan tâm

Các nguyên nhân gây ung thư được nhiều người quan tâm

Với các hậu quả của bệnh ung thư, vậy có nên tầm soát ung thư hay không?

2. Có nên tầm soát ung thư hay không?

Ung thư để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho chính bản thân bạn và gia đình bạn, cho nên việc phát hiện ung thư sớm là rất quan trọng và cần thiết trong điều trị bệnh. 

Ung thư có thể được phát hiện nhờ các dấu hiệu như: có thể mệt mỏi, thường xuyên sốt, thiếu máu, ho kéo dài (ung thư phổi), đau dạ dày, loét dạ dày (ung thư dạ dày), đau vùng bụng dưới, chảy máu khi không phải thời kỳ kinh nguyệt (ung thư cổ tử cung),…

Tầm soát ung thư sớm là việc nên làm đối với bất cứ đối tượng nào

Tầm soát ung thư sớm là việc nên làm đối với bất cứ đối tượng nào

Tuy nhiên, một số căn bệnh ung thư phát triển ngầm, bệnh nhân khó có thể phát hiện sớm được các thay đổi của cơ thể trong thời kỳ đầu bị bệnh. Cho đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng thì mới có triệu chứng điển hình. Lúc này, chẩn đoán muộn và điều trị trở nên khó khăn, khó có được kết quả khả quan.

Vì thế, với câu hỏi “có nên tầm soát ung thư hay không?” thì câu trả lời là “có”. Nếu thực hiện tầm soát ung thư thì bạn sẽ có thể phát hiện sớm được các căn bệnh ung thư. Phát hiện sớm ung thư giúp nâng cao hiệu quả điều trị, hạn chế để lại biến chứng nguy hiểm và nâng cao tỉ lệ sống, tỉ lệ hồi phục cho bệnh nhân.

Lưu ý khi tầm soát ung thư:

  • Mỗi căn bệnh ung thư đều có phương pháp tầm soát, sàng lọc riêng. Không nên tầm soát những cơ quan không cần thiết.

  • Thực hiện những tầm soát không cần thiết sẽ gây tốn kém chi phí vô ích.

  • Tầm soát tràn lan sẽ khó phát hiện được bệnh do kết quả lẫn lộn và tạo ra hoang mang cho người xét nghiệm.

  • Lạm dụng các phương tiện tầm soát có thể gây nguy hiểm cho người xét nghiệm, đôi khi biến từ “không bệnh” thành “có bệnh” (chụp cắt lớp CT, nội soi,…).

  • Một số phương pháp tầm soát ung thư: Nội soi thường sử dụng cho tầm soát ung thư được tiêu hoá. Chụp cắt lớp vi tính sử dụng cho tầm soát ung thư phổi, ung thư gan. Siêu âm, chụp phim sử dụng cho tầm soát ung thư tuyến giáp, hạch, thận, phụ khoa. Tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu,…

  • Hiện nay, phương pháp phổ biến và chính xác, hiện đại nhất là sinh thiết mô nghi ung thư để phát hiện sự tồn tại, phát triển của các tế bào ác tính.

3. Địa chỉ uy tín để thực hiện tầm soát ung thư ở đâu?

Song song với câu hỏi “có nên tầm soát ung thư hay không?” thì “đâu là nơi uy tín để thực hiện tầm soát ung thư?” cũng là một câu hỏi đáng quan tâm của mọi người.

MEDLATEC tự hào là một cơ sở khám chữa bệnh uy tín, được khách hàng tin tưởng lựa chọn bởi những lý do sau:

  • Tiết kiệm chi phí: quý khách sẽ được ưu đãi lên đến 7.5% chi phí gói khám.

  • Có đội ngũ chuyên gia, y sĩ, bác sĩ đầy kinh nghiệm và thái độ tốt với nghề: với các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

  • Trang thiết bị máy móc, kỹ thuật hiện đại, đồng bộ: sự đầu tư các máy móc, thiết bị hiện đại giúp cho việc khám chữa bệnh được tốt hơn.

  • Kết quả chính xác cao: với đội ngũ bác sĩ  giỏi và các máy móc hiện đại nên quý khách hoàn toàn yên tâm về chất lượng khám, chữa bệnh tại MEDLATEC.

  • Quy trình khám nhanh gọn, khép kín, sớm cho kết quả.

  • Hồ sơ khám bệnh được lưu giữ để thuận lợi cho việc theo dõi sức khỏe bệnh nhân sau này.

MEDLATEC tự hào là một trong những địa chỉ tầm soát ung thư uy tín, chất lượng

MEDLATEC tự hào là một trong những địa chỉ tầm soát ung thư uy tín, chất lượng

Bài viết trên đây là giải đáp cho thắc mắc “có nên tầm soát ung thư hay không?”. Hi vọng với bài viết này, bạn đã có thể chọn cho mình một cách làm phù hợp để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với MEDLATEC chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn miễn phí. Phục vụ cho sức khỏe nhân loại là nhiệm vụ và sứ mệnh của chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.