Tin tức

Có nên thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà hay không?

Ngày 08/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cặp vợ chồng hiếm muộn nào cũng mong muốn mình sớm thụ thai và có em bé. Để tăng khả năng thụ thai, hiện nay có rất nhiều cách điều trị hiếm muộn. Một trong số đó là phương phương bơm tinh trùng. Khi đọc qua, nhiều người nghĩ rằng các bước cũng không quá rắc rối nên cho rằng họ có thể tự bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà. Liệu có thật như vậy?

1. Giúp bạn hiểu hơn về phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung

bơm tinh trùng vào tử cung IUI là một trong những biện pháp hỗ trợ sinh sản có hiệu quả cao với các cặp vợ chồng hiếm muộn. Với khả năng thành công và kỹ thuật không quá phức tạp, phương pháp này đang dần trở nên phổ biến. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ phương pháp này. 

Không phải ai cũng hiểu rõ phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung

Không phải ai cũng hiểu rõ phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung

Bơm tinh trùng là việc bác sĩ đưa mẫu tinh trùng đã qua lọc rửa kỹ càng vào buồng tử cung của người phụ nữ. Tinh trùng sẽ được bơm vào nhờ một chiếc ống nhỏ chuyên dụng, nó cũng không gây quá nhiều tổn thương cho tử cung.

Bước đầu tiên của phương pháp này là lọc rửa tinh trùng. Mục đích chính khi thực hiện lọc rửa giúp nhận được mẫu tinh trùng tốt nhất, khỏe mạnh nhất. Mẫu dung dịch này có gồm những tinh trùng có khả năng di chuyển tốt, chúng dễ dàng tiếp xúc gần vòi trứng của người phụ nữ hơn. Nhờ cấu trúc này, cơ hội thụ thai thành công sau khi áp dụng phương pháp bơm tinh trùng tăng lên nhiều.

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung còn có tên gọi quốc tế đó là Intra uterine insemination, thông thường, chúng ta hay gọi với tên viết tắt là IUI. Cũng vì các bước thực hiện không quá phức tạp, rất nhiều người muốn thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà.

2. Quy trình thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Một vấn đề mà các cặp vợ chồng đặc biệt quan tâm khi tìm hiểu về phương pháp này đó là quy trình, cách thực hiện bơm tinh trùng. Và bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà liệu có hiệu quả không?

2.1. Chọn thời điểm và kích trứng

Trong quá trình thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung, bác sỹ cần phải theo dõi và nắm được thời gian trứng rụng. Đối với phương pháp này, việc lựa chọn đúng thời điểm bơm thích hợp sẽ đem đến nhiều cơ hội mang thai thành công. Vì vậy, đúng thời điểm là yếu tố cực kỳ quan trọng.

Thông thường, mỗi tháng người phụ nữ sẽ rụng trứng 1 lần, đây là thời gian trứng rụng tự nhiên. Chúng ta có thể đợi thời điểm này để bơm tinh trùng. Bên cạnh đó, với sự phát triển của y học, người ta đã cho ra đời thuốc kích thích buồng trứng.

Các bác sỹ cũng có thể cho bệnh nhân sử dụng loại thuốc này để thúc đẩy quá trình trứng rụng diễn ra nhanh hơn. Thuốc kích thích buồng trứng sẽ được dùng trong ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt.

Người phụ nữ có thể kích thích trứng rụng

Người phụ nữ có thể kích thích trứng rụng

Để lựa chọn được thời điểm bơm phù hợp nhất, các bác sỹ cần nhờ đến sự trợ giúp của máy móc nhằm theo dõi thời gian trứng rụng. Một phương pháp hỗ trợ chính là siêu âm. Ngoài ra, hiện nay, chúng ta cũng có thể dùng dụng cụ kiểm tra trứng rụng. Dụng cụ này giúp bác sỹ kiểm tra xem hooc-môn đã thay đổi kích thích thể vàng luteinizing chưa? Nếu hooc-môn đã thay đổi thì chứng tỏ trứng đã rời khỏi nang trứng. Từ đó, có thể tiến hành IUI để cho kết quả cao nhất. 

2.2. Lọc rửa tinh trùng và đưa vào buồng tử cung

Trong quá trình bơm tinh trùng, lọc rửa tinh trùng cũng là bước đóng vai trò quan trọng. Mẫu tinh trùng sau khi lọc rửa được cô đặc thành dung dịch, thể tích đạt chuẩn là từ 0,2ml - 0,3ml. Mục đích của việc lọc rửa đó là thu được những mẫu tinh trùng khỏe mạnh, có thể di chuyển tốt.

Bước tiếp theo là đưa tinh trùng vào buồng tử cung. Kết quả của IUI sẽ được thông báo sau khoảng 2 tuần. 

3. Có thể bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà không?

Có thể bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà thực sự là câu hỏi của rất nhiều người. Thông thường các bác sĩ không khuyến khích thực hiện tại nhà vì rất nhiều lý do.

Có nên bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà không?

Có nên bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà không?

Đầu tiên, chỉ có bệnh viện mới được trang bị đầy đủ các máy móc, trang thiết bị phục vụ các bước của quá trình bơm tinh trùng. Nếu như gặp tình huống xấu, các bác sĩ có thể kịp thời cấp cứu bởi vì tại bệnh viện có thiết bị, thuốc để cấp cực kịp thời, đảm bảo an toàn cho chính bệnh nhân.

Một lý do khiến chúng ta không nên thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà đó là không đảm bảo vệ sinh. Điều kiện để bảo đảm an toàn tính mạng cũng như khả năng thành công đó là yếu tố vệ sinh. Các dụng cụ sử dụng trong quá trình bơm tinh trùng bắt buộc phải được vô khuẩn. Điều đó sẽ giảm thiểu được tình trạng viêm nhiễm cho người phụ nữ sau khi bơm tinh trùng vào tử cung.

Cuối cùng, tại cơ sở y tế, các bác sĩ đều là người có chuyên môn, vì vậy kĩ thuật thực hiện chính xác và đem lại hiệu quả cao nhất. Đây là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân không thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà.

4. Bơm tinh trùng ở đâu chất lượng?

“Nên thực hiện bơm tinh trùng ở đâu?”- Đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn. Vậy lời giải đáp sẽ là gì?

Nếu như vợ chồng bạn vẫn còn phân vân thì hãy thử tìm hiểu về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là bệnh viện có kinh nghiệm trong việc thực hiện dịch vụ bơm tinh trùng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với hơn 24 năm phục vụ khám chữa bệnh cho rất nhiều khách hàng.

Bệnh viện đã trang bị, đầu tư rất nhiều loại máy móc hiện đại, tân tiến nhất để đem lại dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng nhất cho khách hàng. Sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 là một trong những điều đáng tự hào của bệnh viện. 

Bơm tinh trùng vào tử cung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí và thu hút rất nhiều khách hàng tham gia. Khi tham gia chính sách ngày, người bệnh sẽ được giảm chi phí, viện phí khám chữa bệnh thực hiện tại bệnh viện.

Hiện nay, có rất nhiều công ty bảo hiểm đã liên kết với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để cung cấp chính sách trên. Một số công ty chúng ta phải kể đến: Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Bảo hiểm nhân thọ FWD… 

Nhìn chung, các cặp vợ chồng không nên thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà vì tỷ lệ thành công rất thấp và có rất nhiều rủi ro. Để hiểu rõ hơn về bơm tinh trùng IUI, các bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.