Tin tức

Có nên thực hiện khám sức khỏe cho học sinh, sinh viên hay không?

Ngày 03/03/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khám sức khỏe định kỳ là việc làm đặc biệt quan trọng ở người trong độ tuổi lao động, người cao tuổi. Vậy, kiểm tra sức khỏe có cần thực hiện đối với thế hệ mầm non tương lai của đất nước - có nên khám sức khỏe học sinh hay không? Những thắc mắc đó sẽ được giải đáp ngay bên dưới đây, mời bạn đọc cùng theo dõi.

1. Mục đích của khám sức khỏe học sinh là gì?

Theo các chuyên gia y tế, khám sức khỏe là cách “thông minh” nhất để bảo vệ chất lượng cuộc sống của chính bạn. Kiểm tra tổng quát không chỉ quan trọng đối với người lớn, mà đối tượng là học sinh, sinh viên cũng nên thực hiện kiểm tra định kỳ, phát hiện kịp thời bệnh lý giúp tăng tối đa hiệu quả điều trị bệnh (nếu có), giảm thiểu chi phí. Mục đích của khám sức khỏe cho học sinh gồm:

Đối với học sinh, sinh viên trong nước

- Kiểm tra định kỳ đối với học sinh từ tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và sinh viên đại học trước mỗi năm học mới giúp các em học sinh nắm bắt được thực tế sức khỏe của mình, chuẩn bị chu đáo nhất cho một năm học mới.

khám sức khỏe học sinh cần được thực hiện định kỳ

- Giúp các bậc phụ huynh theo dõi được thực tế sức khỏe của con em mình, thông qua đó xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, đưa ra lời khuyên cho con để kết quả học tập không ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Phát hiện một số bệnh truyền nhiễm (nếu có) giúp các em học sinh biết được cách phòng tránh và không gây lây nhiễm chéo sang các bạn cùng trang lứa.

Thông qua kiểm tra sức khỏe, cha mẹ sẽ biết cách quan tâm, chăm sóc con em của mình đúng mực hơn. Đồng thời, nhà trường cũng nắm được tình hình sức khỏe của học sinh, sinh viên, phát hiện được một số bệnh lý học đường thường gặp như tật khúc xạ, bệnh lý về răng miệng,... từ đó có những ưu tiên nhất định đối với các em học sinh có sức khỏe yếu khi học môn giáo dục quốc phòng, thể chất,... 

Đối với học sinh, sinh viên đi du học

Thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế đi du học là xu hướng của nhiều sinh viên, học sinh ngày nay. Tuy nhiên, trước khi đi du học, ngoài thi đỗ học bổng thì khám sức khỏe sẽ bắt buộc phải làm. Kết quả kiểm tra sức khỏe sẽ được gửi tới Đại sứ quán quốc gia bạn nộp hồ sơ du học, nếu sức khỏe bạn đạt đủ tiêu chuẩn, phía Đại sứ quán sẽ xem xét toàn bộ hồ sơ để cung cấp visa cho bạn.

Thông qua đó, chắc hẳn bạn đã biết được khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, sinh viên là rất quan trọng phải không nào?!

2. Khám sức khỏe cho học sinh, sinh viên gồm những gì

Để quá trình kiểm tra sức khỏe diễn ra thuận lợi, bạn nên lắng nghe những lưu ý:

Lưu ý trước khi đi khám

- Mỗi học sinh, sinh viên cần chuẩn bị tối thiểu 02 ảnh 04x06cm ảnh chụp trên nền trắng, thời gian chụp ảnh so với thời điểm đi khám không quá 06 tháng.

- Khi đi khám bắt buộc phải mang theo chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu bản gốc.

Các bước khám sức khỏe cho học sinh, sinh viên

Khám sức khỏe sinh viên gồm những gì là thắc mắc của không ít bạn sinh viên, học sinh. Về cơ bản, gói khám bao gồm:

- Khám lâm sàng: khám tai mũi họng, răng hàm mặt, da liễu, kiểm tra chiều cao, cân nặng, khám mắt, kiểm tra huyết áp, nhịp tim,....

- Xét nghiệm máu, nước tiểu, kiểm tra các bệnh lý truyền nhiễm,...

- Chẩn đoán hình ảnh, chụp X-quang tim, phổi, siêu âm ổ bụng,....

- Đối với học sinh, sinh viên đi du học thêm danh mục kiểm tra khắt khe hơn nếu có mắc sẽ không được đi du học.

Trong quá trình khám, bác sĩ sẽ hỏi học sinh về tiền sử bệnh lý bản thân, gia đình, các loại thuốc đã sử dụng trước đó để xác định được chính xác nhất tình trạng sức khỏe và đưa ra lời khuyên, chế độ dinh dưỡng hợp lý cho các em học sinh điều chỉnh lối sống phù hợp.

Học sinh - thế hệ ươm mầm đất nước cần được khám sức khỏe định kỳ

Học sinh - thế hệ ươm mầm đất nước cần được khám sức khỏe định kỳ

3. Nên khám sức khỏe học sinh ở đâu?

Thực hiện khám định kỳ cho học sinh, sinh viên ở địa chỉ nào thì uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý là một trong những thắc mắc của các bậc cha mẹ. Đặc biệt, thực tế nhu cầu khám chữa bệnh tăng lên các phòng khám mọc lên rất nhiều khiến mức độ băn khoăn của cha mẹ lại càng tăng lên gấp bội,...

Giải đáp các băn khoăn của cha mẹ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là gợi ý, lựa chọn hoàn hảo trong dịch vụ khám sức khỏe cho học sinh, sinh viên bởi:

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có tới 24 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh lý.

- Gói khám sức khỏe cho học sinh, sinh viên linh động, giá cả hợp lý, phù hợp với từng lứa tuổi, đối tượng học sinh.

- Hệ thống trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, hồ sơ bệnh lý được lưu lại đối với tất cả các lần khám chữa tại đây, giúp bác sĩ có cái nhìn tổng quát nhất về thực trạng sức khỏe của bạn khi mới tới khám và những thay đổi qua các lần tái khám.

- Thực hiện khám chữa bệnh 365 ngày trong năm với không gian bệnh viện sang trọng, hiện đại.

- Kết quả khám nhanh chóng, chính xác.

Bác sĩ thực hiện khám sức khỏe học sinh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Để giảm thiểu tối đa thời gian khám chữa bệnh, khách hàng có thể thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại nhà trước, sau đó tới bệnh viện thực hiện khám sức khỏe tổng quát. Kết quả xét nghiệm trong 01 tuần gần nhất sẽ được sử dụng trong hồ sơ khám sức khỏe.

Nhằm giảm thiểu gánh nặng về tài chính, chi phí khám chữa bệnh, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn áp dụng Bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí với hơn 30 công ty bảo hiểm khác nhau tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất tới khách hàng.

Học sinh - sinh viên những thế hệ “ươm mầm” tương lai của đất nước cần được quan tâm, chăm sóc toàn diện không chỉ học vấn mà sức khỏe cũng cần được chăm sóc kịp thời. Các chuyên gia y tế khuyến cáo cha mẹ nên đưa con em mình đi khám tổng quát từ 06 tháng đến 01 năm một lần nhằm kiểm tra, phát hiện sớm các bệnh lý.

Hy vọng thông qua nội dung bài viết, bạn đọc đã hiểu được tầm quan trọng của khám sức khỏe học sinh, bỏ qua tâm lý chủ quan “có bệnh mới vái tứ phương”. Khỏe mạnh về thể chất, tinh thần tỉnh táo, kết quả học tập sẽ đạt được đúng với kỳ vọng cha mẹ mong muốn. Bạn hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.