Tin tức

Có nên thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà?

Ngày 18/06/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sốt xuất huyết là căn bệnh có nguy cơ tử vong nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết là gì? Xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà được không?

Hằng năm, cứ vào dịp mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều là thời điểm bùng phát dịch sốt xuất huyết. Đây là căn bệnh có nguy cơ tử vong nếu người bệnh không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Bởi vậy mỗi chúng ta cần phải tự trang bị kiến thức về phòng tránh bệnh cho bản thân và mọi thành viên trong gia đình. Vậy biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết là gì? Xét nghiệm sốt xuất huyết bao lâu thì có kết quả? Có xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà được không? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh gây ra do virus  Dengue mà vật trung gian truyền bệnh là muỗi vằn ( muỗi Aedes aegypti), điều đặc biệt là bệnh này không thể lây truyền từ người sang người.

xét nghiệm sốt xuất huyết tại MEDLATEC nhanh chóng, an toàn, chính xác

Sốt xuất huyết là bệnh gây ra do virus  Dengue từ muỗi vằn.

Hiện tại vẫn chưa có loại vắc xin hay loại thuốc đặc trị nào chữa được bệnh sốt xuất huyết, mà chỉ có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh nhờ vào các phương pháp điều trị và chăm sóc, hỗ trợ các chức năng cần thiết của cơ thể.

2. Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết

Bạn cần phải nghĩ đến việc đi làm xét nghiệm sốt xuất huyết nếu thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Cơ thể sốt cao đột ngột ( >40 độ C).

  • Đau đầu dữ dội hoặc đau hốc mắt

xét nghiệm sốt xuất huyết tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Cơ thể bị phát ban hoặc xuất hiện các nốt bầm tím dưới da là dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết.

  • Sưng hạch ở cổ.

  • Đau khớp và cơ.

  • Buồn nôn và nôn mửa.

  • Mệt mỏi.

  • Phát ban ở mặt hoặc trên cơ thể.

Giai đoạn bệnh sốt xuất huyết đã chuyển sang biến chứng nghiêm trọng sẽ có các biểu hiện sau: nôn không ngừng, chảy máu mũi, đau bụng dữ dội, nướu chảy máu, khó thở, da lạnh, bồn chồn; xuất huyết dưới da, trông giống như vết bầm tím; máu xuất hiện trong nước tiểu/phân.

Bởi vậy, mọi người cần chú ý theo dõi tình trạng sốt cao vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết. Nếu biểu hiện sốt cao liên tục kéo dài sang ngày thứ 2  kèm theo những dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết thì bạn nên cân nhắc đi làm xét nghiệm sốt xuất huyết sớm để loại trừ hoặc có phác đồ điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm.

3. Cần phải làm các loại xét nghiệm sốt xuất huyết  nào?

Nếu có bất cứ nghi ngờ nào về bệnh sốt xuất huyết, bạn nên thực hiện các xét nghiệm sau để phát hiện virus gây bệnh:

3.1. Xét nghiệm huyết học

Là xét nghiệm tổng phân tích máu toàn phần để theo dõi diễn biến bệnh, hỗ trợ cho việc chẩn đoán tiên lượng bệnh được chính xác hơn. Nếu kết quả xét nghiệm máu có lượng tiểu cầu giảm thấp và hematocrit tăng cao cho thấy bệnh đã diễn biến nặng cần phải theo dõi liên tục và làm xét nghiệm công thức máu hàng ngày và bù nước điện giải kịp thời.

xét nghiệm sốt xuất huyết tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Bệnh nhân nên làm xét nghiệm sốt xuất huyết càng sớm càng tốt nếu thấy cơ thể sốt cao liên tục cùng với những biểu hiện của bệnh.

3.2. Xét nghiệm huyết thanh

Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1: để giúp phát hiện ra kháng nguyên NS1 trong máu giúp cho chẩn đoán sớm ngay từ ngày đầu tiên khi có biểu hiện triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Xét nghiệm IgM: tìm kháng thể Dengue (IgM dương tính từ ngày thứ 4 của bệnh).

Xét nghiệm Dengue IgG: lấy máu 2 lần cách nhau 1 tuần để tìm động lực kháng thể (chú ý kháng thể lần hai tăng gấp 4 lần mới có giá trị). Chú ý: Dengue IgG có thể xuất hiện sớm ngay ngày đầu tiên của triệu chứng với những tường hợp tái nhiễm.

3.3. Một vài xét nghiệm cần thiết khác

  • Xét nghiệm điện giải đồ (Na+, K+, Cl-): đánh giá tình trạng rối loạn điện giải.

  • Xét nghiệm chức năng gan (AST, ALT, GGT): kiểm tra chức năng gan, đánh giá tổn thương và biến chứng của sốt xuất huyết.

  • Xét nghiệm Albumin: để nhận biết sớm và theo dõi diễn biến của tình trạng tăng tính thấm thành mạch do trong sốt xuất huyết Dengue, tình trạng thoát huyết tương có thể xảy ra.

  • Xét nghiệm chức năng thận (Urê, Cystatin C, Creatinin, MicroAlbumin niệu): đánh giá chức năng thận và tình trạng tổn thương thận sớm do biến chứng của sốt xuất huyết.

  • Xét nghiệm CRP: đánh giá tình trạng viêm nhiễm, giúp phân biệt nguyên nhân gây sốt và đánh giá tình trạng bội nhiễm do sốt xuất huyết.

4. Cách đọc kết quả xét nghiệm sốt xuất huyết

Sau khi nhận được kết quả xét nghiệm máu, nếu:

  • Kết quả dương tính (+): chứng tỏ rằng bạn đã bị nhiễm virus sốt xuất huyết.

  • Kết quả âm tính (-): có thể bạn chưa bị nhiễm virus sốt xuất huyết hoặc xét nghiệm quá sớm nên chưa phát hiện được virus trong máu, trường hợp này bạn cần phải theo dõi thêm theo chỉ định của bác sĩ.

5. Xét nghiệm sốt xuất huyết ở đâu?

Khi nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, người nhà cần phải đưa bệnh nhân tới khám ở những cơ sở y tế, bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

Hiện nay, tất cả các cơ sở y tế cấp tỉnh, huyện trên toàn quốc cũng đã thực hiện được xét nghiệm sốt xuất huyết để phát hiện virus Dengue.

6. Xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà có được không?

Làm xét nghiệm sốt xuất huyết khi thấy cơ thể có những dấu hiệu của bệnh là việc làm vô cùng quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả điều trị và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm. Nhưng vì một lý do nào đó về sức khỏe hay khoảng cách địa lý xa xôi mà người bệnh không thể đến làm xét nghiệm trực tiếp tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế chuyên khoa thì hoàn toàn có thể xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà với dịch vụ lấy mẫu tận nơi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mà vẫn được hưởng vô vàn lợi ích tuyệt vời như:

6.1. Nhanh chóng nhất

Quy trình xử lý vô cùng nhanh chóng, kể từ lúc nhận được yêu cầu của khách hàng – nhân viên y tế đến tận nhà lấy mẫu để thực hiện xét nghiệm – trả kết quả qua email hoặc tận nhà, tổng thời gian chỉ trong vòng từ 12-48h (tuỳ vào loại xét nghiệm sẽ cho ra thời gian nhanh hay muộn). Dịch vụ này giúp bạn không mất thời gian đi lại hoặc chờ đợi tại bệnh viện do đó cũng tránh được nguy cơ lây chéo các bệnh khác.

6.2. Bảo vệ sức khỏe

Thông qua xét nghiệm giúp bạn phát hiện bệnh, phòng bệnh từ sớm và điều trị đúng hướng. Việc làm này giúp bảo vệ sức khỏe bạn một cách tốt nhất.

6.3. Tiết kiệm nhất

“Xét nghiệm sốt xuất huyết hết bao nhiêu tiền?” là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Nhưng với dịch vụ lấy mẫu tận nơi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn chỉ cần trả 10.000VNĐ chi phí đi lại cùng với phí xét nghiệm theo giá niêm yết tại bệnh viện. Như vậy ai cũng có thể sử dụng dịch vụ này.

6.4. Bảo mật nhất

Quá trình lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và kết quả cũng như thông tin của khách hàng đều được bảo mật 100%.

6.5. Hiện đại nhất

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là đơn vị tiên phong và đi đầu trong việc thực hiện các xét nghiệm máu với độ chính xác cao. MEDLATEC cũng là đơn vị y tế đầu tiên tại Đông Nam Á có hệ thống Automation được nhập khẩu từ Mỹ và Thụy Sĩ. Hệ thống tự động này giúp kết quả xét nghiệm chuẩn xác trong thời gian nhanh nhất..

6.6. Đơn giản nhất

Đăng ký làm xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà của MEDLATEC tại form Đăng ký xét nghiệm tại nhà  hoặc gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

6.7. Được chẩn đoán bởi các chuyên gia hàng đầu

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Họ đều là những chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, sẽ giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và đưa ra được phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Như:

  • PGS. TS Trịnh Thị Ngọc - chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Gan Mật Hà Nội, với 41 năm kinh nghiệm.

  • BSCK II. Nguyễn Hồng Hà: nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; Phó Chủ tịch hội Truyền nhiễm Việt Nam.
    xét nghiệm sốt xuất huyết tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Các chuyên gia hàng đầu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác.

- BSCK I. Nguyễn Thị Liên Hương: nguyên bác sĩ khoa Truyền Nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai.
- ThS.BS. Nguyễn Thị Thu Hương: bác sĩ chuyên khoa Truyền Nhiễm, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và điều trị các bệnh truyền nhiễm,..

Bệnh sốt xuất huyết không đáng lo ngại và bệnh nhân hoàn toàn có thể tự điều trị và theo dõi ở nhà nếu như phát hiện sớm và có sự chỉ định của bác sĩ. Hy vọng qua bài viết này, mọi người có được một cái nhìn tổng quan về cách phát hiện bệnh nói chung cũng như những điều cần biết khi xét nghiệm sốt xuất huyết nói riêng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.