Tin tức

Có nên tiêm vắc xin 6 trong 1 không - Nỗi lòng chung của cha mẹ

Ngày 30/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Trước đây, muốn tiêm vắc xin cho một loại bệnh thì bệnh nhân cần phải tiêm từng loại thuốc riêng biệt, với nhiều mũi tiêm. Ngày nay, với sự phát triển của y học, các mũi tiêm vắc xin tổng hợp như vắc xin 3 trong 1, 5 trong 1, 6 trong 1 đã ra đời,... Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về loại vắc xin 6 trong 1 và giải đáp thắc mắc có nên tiêm vắc xin 6 trong 1 hay không nhé.

1. Những thông tin cơ bản về vắc xin 6 trong 1

Công dụng của vắc xin 6 trong 1 là gì?

Vắc xin 6 trong 1 là vắc xin tổng hợp, có khả năng phòng ngừa 6 bệnh truyền nhiễm và nguy hiểm trong một mũi tiêm đó là:

  • Bệnh bạch hầu: nhiễm trùng do vi khuẩn. Triệu chứng như đau họng, sốt, nhịp tim tăng nhanh. Dẫn đến biến chứng suy tim, suy hô hấp.

  • Viêm gan B: nhiễm trùng do virus viêm gan B gây nên. Khi nhiễm virus viêm gan B mãn tính có thể gây các biến chứng : viêm gan mãn , xơ gan, ung thư gan,...

  • Ho gà: do vi khuẩn gây ra. Triệu chứng bệnh là ho dai dẳng, liên tục, phát ra âm thanh đặc trưng của loại bệnh này,... Ho kéo dài và ngừng thở là biến chứng hay gặp nhất, dễ gây tử vong, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi. Ho nhiều người bệnh có thể gây lồng ruột, thoát vị ruột, sa trực tràng. Trường hợp nặng có thể gây vỡ phế nang, tràn khí trung thất hoặc tràn khí màng phổi.

  • Bệnh bại liệt: do vi khuẩn gây nên. Bệnh bại liệt có thể biểu hiện các triệu chứng nhẹ nhàng trong thể bại liệt không điển hình không tổn thương hệ thần kinh trung ương, nhưng cũng có thể là rất nghiêm trọng trong thể liệt.

  • Bệnh uốn ván: là loại bệnh gây co thắt các cơ,co giật cơ, suy hô hấp. Nếu không chữa kịp thời sẽ gây đến tình trạng tử vong nhanh chóng.

  • Bệnh viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib: Đối với bệnh viêm màng não, vi khuẩn HIB có thể để lại những biến chứng nặng nề cho trẻ như di chứng thần kinh vĩnh viễn, tổn thương não, điếc, rối loạn tâm thần, trí tuệ sa sút, giảm khả năng học tập, khó khăn khi vận động,…

Vắc xin 6 trong 1 có mấy loại?

Vắc xin 6 trong 1 chia làm 2 loại chính đó là:

  • Vắc xin Infanrix Hexa: được sản xuất bởi công ty GlaxoSmithKline của quốc gia Bỉ.

Vắc xin Infanrix có nguồn gốc xuất xứ tại Bỉ, được trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt và được kiểm chứng kĩ lưỡng trước khi đưa vào áp dụng

Vắc xin Infanrix có nguồn gốc xuất xứ tại Bỉ, được trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt và được kiểm chứng kĩ lưỡng trước khi đưa vào áp dụng

  • Vắc xin Hexyon(Hexaxim): được sản xuất do hai công ty liên doanh là công ty Sanofi Pasteur và công ty Merck của nước Pháp.

Vắc xin Hexaxim từ quy trình sản xuất đến công đoạn đóng gói đều được làm tại Pháp

2. Có nên tiêm vắc xin 6 trong 1 hay không?

Sau khi tìm hiểu về vắc xin 6 trong 1 là gì và những công dụng của nó, chắc hẳn bạn đọc đã phần nào giải đáp được thắc mắc có nên tiêm vắc xin 6 trong 1 rồi phải không nào. Để có thể an tâm hơn trước khi đưa ra quyết định, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu tiếp những ưu điểm mà loại vắc xin này mang lại nhé: 

  • Giảm số lần tiêm chủng từ 9 xuống còn tối thiểu là 3 lần so với việc tiêm vắc xin đơn lẻ.

  • Mang lại hiệu quả cao: vắc xin được bào chế ở dưới dạng hỗn dịch tiêm pha sẵn, có thể sử dụng ngay nên giúp rút ngắn thời gian tiêm chủng cho trẻ, giảm nguy cơ sai sót khi tiêm, tránh nhiễm khuẩn trong các thao tác và đảm bảo liều lượng chính xác cho mỗi lần tiêm.

  • Tính an toàn cao: điểm đặc biệt của vắc xin Pháp là chứa thành phần ho gà vô bào nên các phản ứng tại chỗ sau chủng ngừa (sưng, đau, sốt cao,..) sẽ thấp hơn so với loại vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào.

  • Vắc xin đã được chứng minh hiệu quả bởi hơn 23 nghiên cứu lâm sàng, thực hiện tại trên 18 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chưa có trường hợp nào gặp các phản ứng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm.

  • Có thể tiêm đồng thời các loại vắc xin khác mà không gây ảnh hưởng hoặc làm giảm tác dụng.

Thực hiện đầy đủ quá trình tiêm chủng ngay từ nhỏ để ngăn chặn các nguy cơ mắc bệnh cho bé

Thực hiện đầy đủ quá trình tiêm chủng ngay từ nhỏ để ngăn chặn các nguy cơ mắc bệnh cho bé

3. Đối tượng nào không nên tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 

Với những ưu điểm và công dụng có được, không khó hiểu vì sao vắc xin 6 trong 1 lại được nhiều bậc cha mẹ tin chọn cho con em mình như vậy. Nhưng có phải ai cũng có thể tiêm vắc xin này? Những đối tượng nào không nên tiêm?

Tất cả các đối tượng từ 2 tháng tuổi trở lên đều có thể đi tiêm vắc xin 6 trong 1. Ngoại trừ các đối tượng có dấu hiệu sau:

  • Đang bị sốt cao, mắc các bệnh cấp tính.

  • Bị dị ứng với các thành phần của vắc xin.

  • Đối tượng bị suy giảm miễn dịch.

  • Từng bị phản ứng nặng, sốc phản vệ với các vắc xin phòng ngừa bệnh bạch hầu, ho gà,..

4. Lịch tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 và những lưu ý cần biết

Vắc xin 6 trong 1 được tiêm cho trẻ khi bé được 2 tháng tuổi, 3 tháng tuổi và 4 tháng tuổi. Tiêm tối thiểu 3 lần trên 1 đối tượng.

Mũi thứ 4 được tiêm nhắc lại khi bé được 18 tháng tuổi.

Mũi thứ 5 tiêm vào lúc bé được 4 - 5 tuổi để tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn tất cả các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn.

Những lưu ý khi tiêm vắc xin 6 trong 1:

Tuy vắc xin 6 trong 1 có rất nhiều ưu điểm nhưng không phải vậy mà chúng ta sử dụng nó một cách bừa bãi, bất cẩn khi sử dụng. MEDLATEC sẽ chỉ cho bạn những điều cần lưu ý sau khi đưa trẻ nhỏ đi tiêm:

  • Sau khi tiêm chủng, nên để bé ở lại cơ sở y tế tiêm chủng ít nhất 30 phút, khoảng thời gian này giúp các bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe.

  • Khi về nhà,  phụ huynh cần tiếp tục theo dõi trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau tiêm

  • Không chạm, đè, sờ vào chỗ tiêm; không tự ý chườm nóng, lạnh, đắp lá thuốc,... vào vị trí tiêm khi không có chỉ định của bác sĩ.

  • Đưa bé đến  các cơ sở, trung tâm y tế gần nhất nếu có các triệu chứng bất thường với vắc xin như: sốt cao, co giật, bỏ bú, bỏ ăn, liên tục quấy khóc,..

Khi trẻ quấy khóc, bỏ bú là có thể là những dấu hiệu bình thường sau khi trẻ tiêm phòng, những cũng cần theo dõi để có phương hướng xử lý kịp thời

Khi trẻ quấy khóc, bỏ bú là có thể là những dấu hiệu bình thường sau khi trẻ tiêm phòng, những cũng cần theo dõi để có phương hướng xử lý kịp thời

5. Tiêm chủng vắc xin 6 trong 1 ở đâu đảm bảo?

Trên đây là những gì MEDLATEC muốn chia sẻ với bạn xoay quanh chủ đề có nên tiêm vắc xin 6 trong 1 không? Thông qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã cập nhật thêm cho mình những kiến thức mới về vắc xin nói chung và vắc xin 6 trong 1 nói riêng. Chính vì vậy, những người làm cha, làm mẹ như chúng ta phải tự biết bảo vệ con yêu của mình bằng cách đưa trẻ đi tiêm phòng từ nhỏ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một địa chỉ uy tín và đáng tin cậy cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng như tiêm chủng hiện nay. Sở hữu một hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân viên y tế giàu chuyên môn, nhiệt tình, có trách nhiệm sẽ mang đến những dịch vụ chất lượng nhất. Hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn trên con đường chăm sóc sức khỏe bé yêu nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.