Tin tức

Có nên xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh hay không?

Ngày 13/08/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngày nay, với sự hỗ trợ của khoa học y tế hiện đại đã  giúp phát hiện những căn bệnh hiểm nghèo ngay khi trẻ mới chào đời. Một trong những phương pháp đó là xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh. Vậy có nên xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh hay không? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm máu gót chân là gì?

Xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh là thủ thuật lấy 1 giọt máu ở gót chân của trẻ thấm vào một loại giấy đặc biệt, sau đó được bàn giao mẫu đến Trung tâm Xét Nghiệm để thực hiện quy trình xét nghiệm. Từ kết quả xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện ra một số bệnh như suy giáp bẩm sinh, thiếu men G6PD, bệnh tăng sản sinh tuyến thượng thận bẩm sinh.

2. Xét nghiệm máu gót chân phát hiện sớm các bệnh gì?

Suy giáp bẩm sinh

Đây là một bệnh lý của tuyến giáp khi mà tuyến giáp của trẻ không thể tự sản xuất các hormone hoặc hormone giáp sản sinh ít hơn bình thường. Nếu hormone giáp bị thiếu, não và cơ thể của trẻ không thể phát triển bình thường được. Trẻ cần hormone tuyến giáp trong suốt cuộc đời, từ khi sơ sinh đến lúc trưởng thành. Trẻ bị thiếu hormone giáp khiến chiều cao không phát triển, dễ bị suy giảm trí tuệ, kém thông minh. Tuy nhiên, nếu xét nghiệm máu gót chân sớm, phát hiện ra bệnh có thể điều trị  dễ dàng trong vòng 2 tuần sau sinh.

thực hiện xét nghiệm máu gót chân của trẻ sơ sinh

Xét nghiệm máu gót chân ở trẻ sơ sinh có thể giúp phát hiện ra một số bệnh như suy giáp bẩm sinh, thiếu G6PD, bệnh tăng sản sinh tuyến thượng thận bẩm sinh.

Thiếu men G6PD

Thiếu men G6DP sẽ làm cho con của bạn dễ mắc bệnh vàng da, thiếu máu. Thiếu men G6DP là căn bệnh di truyền phổ biến, thiếu men G6DP sẽ làm cho hồng cầu hoạt động không bình thường. Việc xét nghiệm máu gót chân giúp phát hiện ra bệnh này, giúp cho bác sĩ lâm sàng có những lời khuyên điều trị chính xác nhất. 

Tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh

Tăng sản sinh tuyến thượng thận bẩm sinh là căn bệnh rối loạn bài tiết nội tiết ở tuyến thượng thận. Bệnh này nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây mất muối khiến tử vong. Nếu bé gái mắc bệnh này sẽ không xác định được rõ ràng giới tính (có biểu hiện nam hoá cơ quan sinh dục). Bởi vậy, việc xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh để phát hiện ra bệnh, giúp tăng hiệu quả điều trị.

3. Tại sao lại lấy máu gót chân mà không phải bộ phận khác?

Theo nguyên tắc xét nghiệm máu có thể lấy máu tại bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, bác sĩ chọn lấy máu ở gót chân bé vì đây là khu vực kém nhạy cảm nhất trên cơ thể, khi lấy máu sẽ ít gây cảm giác đau hơn cho bé. Điều đặc biệt là máu ở khu vực này rất dồi dào, đáp ứng đủ cho lấy mẫu xét nghiệm.

xét nghiệm máu gót chân ở chân giúp trẻ ít bị đau khi lấy máu

Lấy máu ở gót chân sẽ giúp cho trẻ ít có cảm giác đau hơn các bộ phận khác trên cơ thể.

4. Giá xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh là bao nhiêu?

Do đây là một phương pháp hiện đại và mới được triển khai trong những năm gần đây nên chi phí khá cao,  dao động trên dưới 300.000 - 2.000.000 VNĐ tuỳ số lượng bệnh cần sàng lọc. 

5. Có nên xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh hay không?

Xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh nên được áp dụng đối với tất cả các trẻ sơ sinh để sàng lọc bệnh, giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời những bệnh lý bất thường như đã nêu ở trên. 

6. Xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh vào thời điểm nào tốt nhất?

Theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất để tiến hành xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh là 48 tiếng sau sinh và nên thực hiện trong khoảng thời gian trẻ được 3 đến 7 ngày tuổi.

Thời điểm tốt nhất để tiến hành xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh là khi trẻ từ 3 - 7 ngày tuổi.

Thời điểm tốt nhất để tiến hành xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh là khi trẻ từ 3 - 7 ngày tuổi.

7. Xét nghiệm máu gót chân ở đâu?

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện lớn trên cả nước đều có thể tiến hành xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh.

Tốt nhất trước khi tới ngày “lâm bồn”, bố mẹ nên đến bệnh viện nơi đăng ký sinh để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ này.

Hoặc nếu mẹ sinh bé ở những cơ sở y tế không có đủ điều kiện để tiến hành xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh này thì có thể đăng ký dịch vụ Lấy máu xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là dịch vụ được rất nhiều gia đình lựa chọn bởi tính tiết kiệm: chỉ với 10.000 VNĐ chi phí đi lại cùng với giá xét nghiệm niêm yết tại bệnh viện là mẹ có thể sử dụng được dịch vụ này rồi. Đồng thời mẹ và bé sẽ không phải đi lại nhiều, đến xếp hàng tại bệnh viện để chờ lấy mẫu xét nghiệm, rồi ngồi chờ hàng tiếng đồng hồ lấy kết quả,…  mà chuyên viên y tế sẽ đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm theo lịch hẹn đã đặt trước. Bố mẹ cũng sẽ nhận được kết quả xét nghiệm qua Email hoặc được trả về tận nhà ngay khi có kết quả. Với vô vàn những lợi ích tuyệt vời như vậy, việc xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh không còn là nỗi trăn trở của các bậc phụ huynh nữa.

xét nghiệm lấy máu gót chân cho trẻ

Bố mẹ hoàn toàn yên tâm vì đã có dịch vụ Lấy máu xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rồi.

Để sử dụng dịch vụ Lấy máu xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, thật đơn giản, bố mẹ chỉ cần:

- Cách 1: Gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cách đặt lịch.

- Cách 2: Đăng ký vào form đăng ký xét nghiệm tại nhà

- Cách 3: Chat với nhân viên tư vấn của MEDLATEC để được hỗ trợ và đặt lịch tại Fanpage Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Về chi phí sàng lọc sơ sinh áp dụng tại MEDLATEC như sau:

- Sàng lọc sơ sinh 03 bệnh: 399.000 đồng;

- Sàng lọc sơ sinh 05 bệnh: 499.000 đồng.

Để được giải đáp thông tin dịch vụ, khách hàng vui lòng gọi tổng đài: 1900 56 56 56 luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/24h tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ, Tết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.