Tin tức

Có nhất thiết phải chụp X - quang răng khôn hay không?

Ngày 19/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp X-quang răng khôn giúp nha sĩ quan sát rõ vị trí, cấu trúc, hướng mọc của răng, cùng với thăm khám để chẩn đoán và điều trị phù hợp. Nhiều trường hợp răng khôn phải nhổ cũng cần có ảnh X-quang răng để chẩn đoán.

1. Răng khôn là răng gì?

Răng khôn là răng ở vị trí nằm cuối hàm, răng khôn thường mọc sau cùng, chen vào hàm gây đau đớn ở người từ 17 - 25 tuổi. Thường người trưởng thành có 4 răng khôn, một số người có thể ít hơn hoặc không có.

Do răng khôn mọc sau các răng vĩnh viễn khác, và khi xương hàm đã phát triển hoàn thiện và ổn định nên khi mọc, chúng thiếu không gian, phải chen đẩy vào các răng khác. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/medlatec--dia-chi-chup-xquang-rang-o-ha-noi-uy-tin-s154-n20066'  title ='Chụp X quang răng'>Chụp X quang răng</a> khôn

Chụp X-quang răng khôn giúp chẩn đoán và điều trị bệnh tốt hơn

Cũng vì thế mà răng khôn thường không mọc thẳng mà mọc cong vẹo, mọc lệch, mọc ngầm gây đau đớn, khó chịu, làm hỏng cấu trúc hàm răng và có khi là bệnh lí cho người bệnh. 

2. Chụp X-quang răng khôn khi nào?

Khi răng khôn mọc gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, tâm lý hay thẩm mỹ, bệnh nhân đến gặp bác sĩ nha sĩ để được chẩn đoán. Khi đó, chụp X-quang răng khôn là cần thiết. Bác sĩ có thể nhìn vào hình ảnh chụp này, kết hợp với thăm khám tổng quát bên ngoài để xác định hướng mọc, vị trí mọc hay những tổn thương bên trong - ngoài của răng. Thăm khám bằng mắt thường không thể thấy được điều này. 

Chụp X-quang răng cũng tương tự chụp X-quang các bộ phận khác, hình ảnh chụp giúp bác sĩ có hình ảnh trực quan, chính xác hơn về tình trạng bệnh và đưa ra chẩn đoán, điều trị chính xác.

chụp X quang răng khôn

Răng khôn mọc gây sưng đau, khó chịu cho người bệnh

Ngoài chụp X-quang răng khôn, tùy vào tình trạng bệnh mà bạn có thể được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh khác. Thông thường chụp X-quang răng thường cho trường hợp viêm chân răng, răng sâu, viêm tủy,… Còn nếu răng khôn mọc lệch, mọc ngầm khó, ảnh hưởng đến dây thần kinh thì ngoài chụp X-quang có thể cần chụp siêu âm, X-quang 3D.

Ảnh phim rộng và bao quát giúp việc chẩn đoán chính xác hơn. Ngoài ra, những trường hợp kết hợp chỉnh nha, trồng răng,… thì có thể cần sử dụng chụp phim cephalo hay Panorama.

3. Có nên nhổ răng khôn không?

3.1. Răng khôn có nguy hiểm không?

Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm vừa gây khó chịu cho người bệnh, vừa gây bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh:

Sâu răng

Răng khôn do nằm sâu cùng bên trong hàm, thiếu không gian và có thể chen vào răng khác nên khó vệ sinh sạch sẽ, thức ăn thừa, vi khuẩn dễ tích tụ. Đặc biệt răng khôn mọc một phần hoặc mọc đâm sang răng bên cạnh thì nguy cơ sâu răng rất cao. Bệnh nhân sâu răng, đau đớn và nhiễm trùng.

Viêm lợi

Ngoài gây sâu răng, trước hết răng khôn mọc lệch sẽ gây viêm nhiễm vùng lợi quanh răng, khiến bệnh nhân sưng đau, sót, cứng hàm hay hôi miệng. Tình trạng này không thể giải quyết dứt điểm với răng khôn mọc lệch như vậy sẽ tái phát nhiều lần, ngày càng nguy hiểm và đau đớn hơn.

chụp X quang răng khôn

Răng khôn mọc có thể gây hỏng hàm răng

Hỏng hàm răng và tổn thương xương

Răng hàm cạnh bị răng khôn mọc đâm sang lâu dần sẽ bị lung lay, tiêu xương, có thể phải nhổ bỏ. Để tình trạng này càng lâu, cơn đau răng hàm càng âm ỉ và càng nguy hiểm hơn.

Ngoài ra, có nhiều bệnh nhân răng khôn mọc còn gây nhiễm trùng lan sang cổ, mắt, mang tai, má,… Nhiễm trùng nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng nguy hiểm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

3.2. Có nên nhổ răng khôn không?

Để trả lời thắc mắc này thì ảnh chụp X-quang răng khôn, cùng thăm khám bên ngoài giúp bác sĩ quyết định chính xác hơn. 

Nên nhổ răng khôn 

Những trường hợp sau nên nhổ răng khôn để tránh ảnh hưởng đến hàm răng và gây bệnh lý sau này:

- Răng khôn có khe giắt với răng bên cạnh, có thể chưa gây viêm nhiễm nhưng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến răng bên cạnh. Cần nhổ để tránh biến chứng.

- Răng khôn mọc lệch gây đau đớn, nhiễm trùng, u nang và ảnh hưởng tới răng bên cạnh.

- Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản trở nhưng không có răng đối diện ăn khớp, khiến răng mọc trồi dài. Lâu dần thức ăn bị nhồi nhét, vi khuẩn tích tụ gây lở loét, viêm nhiễm.

- Răng khôn bị sâu hoặc bệnh nha chu khác.

- Răng khôn có hình dạng bất thường, quá nhỏ hoặc tạo khe gây nhồi nhét thức ăn, tích tụ vi khuẩn khó vệ sinh sạch sẽ. 

- Răng khôn cần chỉnh hình, làm răng giả,…

chụp X quang răng khôn

 Nhổ răng khôn nếu răng hàm bị ảnh hưởng

Như vậy, nếu răng khôn gây bệnh lý, biến chứng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến răng bên cạnh, hoặc hàm thì nên nhổ răng khôn vào thời điểm thích hợp.

Những trường hợp không nhất thiết phải nhổ răng khôn

Những trường hợp răng khôn không nguy hiểm, không có khả năng ảnh hưởng tới hàm hay răng bên cạnh thì không nhất thiết phải nhổ. Ví dụ:

- Răng khôn mọc thẳng, không chèn hàm, kích thước bình thường, không bị cản trở và không có nguy cơ gây biến chứng.

- Răng khôn liên quan tới cấu trúc giải phẫu quan trọng như xoang hàm, dây thần kinh,…

- Bệnh nhân bị tiểu đường, rối loạn đông máu, tim mạch,… cần hạn chế tiểu phẫu.

4. Chụp X-quang răng ở đâu?

Chụp X-quang răng khôn được chỉ định trong các trường hợp mọc răng khôn cần chẩn đoán để nhổ hoặc răng sâu, răng sau điều trị, răng bị chấn thương, đánh giá tiêu xương,… 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ cung cấp dịch vụ chụp X-quang răng ở Hà Nội tốt, chất lượng, nhanh chóng, chính xác. Bệnh nhân có thể đăng kí chụp tất cả các ngày trong tuần, cả thứ 7 và chủ nhật, ngày lễ tết,… 

Chụp X-quang răng tại MEDLATEC được thực hiện trong phòng chụp đặc biệt, có các thiết bị đảm bảo an toàn bức xạ, được Sở khoa học, Công nghệ và Môi trường cấp phép. Bệnh nhân tới chụp X-quang răng tại MEDLATEC có thể hoàn toàn yên tâm.

Kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn bệnh nhân ngồi đúng tư thế trước đầu đèn X-quang, giữ nguyên suốt quá trình chụp. Ảnh chụp tốt, thể hiện rõ cấu trúc hàm răng hay vị trí răng khôn mới được gửi cho nha sĩ và khách hàng. 

Cùng với hệ thống máy X-quang kỹ thuật số hiện đại, khách hàng có thể yên tâm chụp an toàn, nhanh chóng, lấy kết quả nhanh và phục vụ việc khám chữa bệnh tốt nhất. Ngoài chụp X-quang răng khôn, khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có dịch vụ chụp cho tất cả các bộ phận khác nếu cần thiết.

Chi phí chụp X-quang răng khôn hiện rơi vào khoảng 40.000đ - 100.000đ tùy theo tư thế chụp, số lượng hình chụp,… Hãy liên hệ với bệnh viện MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể với từng trường hợp của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.