Tin tức

Có những biện pháp nào để phòng tránh sưng lợi

Ngày 01/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Có rất nhiều những bệnh lý xảy ra với răng miệng chúng ta mỗi ngày. Trong đó sưng lợi được xem là hiện tượng tương đối phổ biến. Vậy chính xác triệu chứng này xuất phát từ đâu? Có những biện pháp nào để có thể phòng tránh hiện tượng này.  Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Sưng lợi xuất phát từ những bệnh gì về răng miệng?

Sưng lợi được xem là hiện tượng đầu của nhiều căn bệnh liên quan đến răng miệng. Tuy nhiên, phổ biến hơn cả có lẽ là do xuất phát từ hiện tượng mọc răng khôn, viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng. Để có thể tìm hiểu chính xác hơn cùng đi đến chi tiết từng loại hiện tượng. 

1.1. Hiện tượng mọc răng khôn

Chắc hẳn bạn đọc đã không còn cảm thấy xa lạ với hiện tượng mọc răng khôn. Lợi bị sưng được xem là một trong những dấu hiệu nhận biết dễ dàng của quá trình này. Người mọc răng khôn sẽ dễ dàng cảm thấy được sự đau nhức ở vùng lợi do bị sưng tấy. 

Sở dĩ xuất hiện những vùng sưng tấy ở lợi là do các tế bào mô ở vùng này được kích thích. Thông thường chỉ là sưng tấy, có cảm giác đau nhưng không nhiều. Người bị Sưng lợi thường có cảm giác khó chịu nhiều hơn là đau đớn. 

Hiện tượng lợi bị sưng khi mọc răng khôn thường tồn tại trong khoảng 2 - 3 ngày. Do đó, nếu hiện tượng này tiếp tục kéo dài thì nhiều khả năng bạn đang gặp vấn đề lớn với chiếc răng khôn của mình. 

sưng lợi có thể do mọc răng khôn

Hiện tượng sưng lợi khi mọc răng khôn

Trong quá trình mọc răng khôn, nếu chúng mọc ở những vị trí thuận lợi thì gần như không xảy ra vấn đề gì. Dù vậy, tỷ lệ mọc răng khôn không đúng chỗ là cao hơn. Với khoảng không gian không đủ để trồi lên, răng khôn rất dễ đâm vào các phần răng khác. Do đó, hiện tượng lợi bị sưng nghiêm trọng chính là báo hiệu cho việc chiếc răng khôn đang mọc lên không đúng vị trí. 

Sưng lợi do mọc răng khôn được xem là mức độ nhẹ nhất trong các bệnh lý liên quan đến răng miệng. Tuy nhiên, do răng khôn thường mọc ở phía trong sâu của miệng nên rất khó vệ sinh sạch sẽ. Điều này vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển khiến cho tình trạng lợi sưng càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

1.2. Hiện tượng viêm lợi

Viêm lợi chắc hẳn cũng không phải căn bệnh quá xa lạ đối với bạn đọc. Đây là căn bệnh thường gặp do vi khuẩn lâu ngày tích tụ gây nên. Đương nhiên, có khá nhiều lý do dẫn đến việc mắc phải triệu chứng viêm lợi. Thông thường, chúng bắt nguồn từ việc vệ sinh răng miệng không cẩn thận. Bên cạnh đó có thể là do thói quen ăn uống không tốt hay thậm chí là do hút thuốc. 

Viêm lợi là bệnh lý phổ biến. Đương nhiên, tình trạng lợi sưng gần như sẽ phải xuất hiện nếu chúng ta viêm lợi. Nhiều người cho rằng khi gặp trường hợp này thì có thể tự khỏi nếu để yên trong vài ngày. Chính những suy nghĩ này có thể gây tổn hại đến sức khỏe của bản thân.

sưng lợi có thể gây nên viêm lợi

Tình trạng viêm lợi thường mắc phải nếu không vệ sinh răng miệng cẩn thận

Viêm lợi chia ra làm nhiều mức độ. Thoạt đầu, ở giai đoạn đầu tiên, viêm lợi khiến cho lợi sưng tấy và thường có màu đỏ hơn so với bình thường. Ở giai đoạn này, người bị viêm lợi sẽ chỉ thấy đau nhức nhưng không nhiều. Gây cản trở khi ăn uống và sử dụng những đồ ăn thức uống quá nóng hoặc quá lạnh. Ở những giai đoạn tiếp theo, khi viêm lợi nặng hơn có thể dẫn đến hiện tượng chảy máu lợi. Lúc này, những cảm giác đau đớn mà chúng mang lại xuất hiện nhiều hơn và với mức độ nặng hơn. 

Viêm lợi kéo dài có thể gây ra hiện tượng răng lung lay. Lúc này, khả năng giữ răng của phần lợi đã kém đi. Hiện tượng viêm lợi có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch, thần kinh. Bên cạnh đó, viêm lợi khiến cho hơi thở của người mắc phải vô cùng nặng mùi. 

1.3. Hiện tượng sâu răng

Tình trạng lợi bị sưng cũng có thể xuất hiện đối với những người bị sâu răng. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, sâu răng thường chưa thể gây ra hiện tượng sưng lợi. Bệnh này chủ yếu do không bảo vệ răng miệng sạch sẽ. Cộng với đó là thói quen sử dụng đồ ngọt nhiều đặc biệt ở trẻ nhỏ. Các mảng bám xuất hiện trên răng giúp cho vi khuẩn phát triển tạo thành vôi răng.

sưng lợi có thể gây sâu răng

Sâu răng ảnh hưởng thế nào đến răng miệng

Bệnh sâu răng có thể dẫn đến vỡ răng hay hỏng răng. Lúc này, hiện tượng sưng lợi cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn ở xung quanh phần răng bị sâu. Đương nhiên, sâu răng cũng trải qua nhiều giai đoạn của chúng. Ban đầu, sâu răng làm xuất hiện các lỗ hổng nhỏ trên răng. Sau đó, khi xuất hiện triệu chứng lợi sưng thì đây chính là lúc vi khuẩn đã phát triển mạnh. Tủy răng và ngà răng là những nơi bị vi khuẩn tấn công trực tiếp. Tiếp đó, răng sẽ chuyển sang màu trắng đục. Lúc này toàn bộ phần chân răng đã bị nhiễm khuẩn. Nặng hơn có thể tạo mủ và đặc biệt hơi thở có mùi rất nặng. 

2. Các biện pháp giúp hạn chế hiện tượng sưng lợi

Sưng lợi gây ra cảm giác vô cùng khó chịu cho người bị. Cảm giác đau nhức, mệt mỏi và khó có thể tập trung vào công việc cũng như sinh hoạt ăn uống. Do đó, chúng ta cần có những biện pháp cụ thể để hạn chế hiện tượng sưng lợi. Sau đây là một vài biện pháp mà bạn đọc nên áp dụng:

  • Vệ sinh răng miệng đều đặn và đúng cách: Thông thường nên đánh răng từ 2 - 3 lần mỗi ngày sau khi ăn. Không nên sử dụng tăm để loại bỏ phần thức ăn ở kẽ răng. Thay vào đó nên dùng chỉ nha khoa và các loại nước súc miệng. 

  • Hạn chế hút thuốc cũng như sử dụng các loại chất kích thích.

  • Không nên ăn các loại đồ ăn có hàm lượng đường cao. Bổ sung các loại thực phẩm có nhiều chất xơ và vitamin C. 

  • Thường xuyên lấy cao răng ở các phòng khám nha khoa. Nên đi kiểm tra định kỳ răng miệng theo quý. 

sưng lợi cần được đi khám

Thường xuyên lấy cao răng giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng

Trên đây là những nguyên nhân chính gây nên sưng lợi cũng như các biện pháp đơn giản để phòng ngừa. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn đọc có thêm kiến thức về hiện tượng này. Qua đó có được quá trình bảo vệ răng miệng thật tốt. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.