Tin tức

Có những loại vắc xin viêm não Nhật Bản nào hiện nay?

Ngày 20/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm não Nhật Bản là một trong những bệnh truyền nhiễm thường gặp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Bệnh có khả năng dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng của người bệnh. Chính vì vậy, việc tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ là vô cùng cần thiết.

1. Viêm não Nhật Bản là bệnh gì?

Viêm não Nhật Bản là một bệnh truyền nhiễm do virus viêm não JEV (Japanese Encephalitis Virus) gây ra. Virus này thường được tìm thấy ở các loài động vật hoang dã (như chim hoang,...) hoặc các loài gia súc (như lợn, bò,...).

Bệnh không có khả năng lây truyền trực tiếp từ người sang người mà thông qua máu có chứa virus gây bệnh do vật thể trung gian (thường là muỗi) lây truyền sang. Có 2 loài muỗi phổ biến mang virus viêm não Nhật Bản là muỗi Culex Vishnui và Culex Tritaeniorhynchus. Theo như các nghiên cứu đã có thì đây được xác định là con đường lây truyền bệnh viêm não Nhật Bản duy nhất.

Muỗi là vật trung gian lây truyền bệnh viêm não Nhật Bản

Muỗi là vật trung gian lây truyền bệnh viêm não Nhật Bản

Không giống như các bệnh lây nhiễm thông thường khác, viêm não Nhật Bản rất nguy hiểm bởi nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương của người bệnh. Theo thống kê, số trường hợp viêm não Nhật Bản có để lại di chứng nặng nề chiếm đến hơn 50% tổng số người mắc bệnh này. Các di chứng có thể bao gồm liệt nửa người, bại liệt, bại não, mất ngôn ngữ, rối loạn tâm thần,... Tỷ lệ tử vong của bệnh viêm não Nhật Bản cũng khá cao, đạt đến 20 - 30%. 

Điều khiến bệnh trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết chính là trong thời gian ủ bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào rõ ràng. Triệu chứng nếu có thường rất dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm não thông thường khác. Ngoài ra, bệnh có khả năng diễn biến xấu trong thời gian ngắn. Người bệnh khi sốt quá cao sẽ dẫn đến tình trạng hôn mê hoặc co giật chỉ sau vài ngày. 

Chính vì vậy mà việc tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản là rất quan trọng, giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh viêm não Nhật Bản. 

2. Có những loại vắc xin viêm não Nhật Bản nào?

Với mức độ nguy hiểm có thể xảy ra như vậy, trên thế giới đã phát minh ra hơn 15 loại vắc xin phòng viêm não Nhật Bản khác nhau. Trong số đó, có 2 loại chính được sử dụng phổ biến tại Việt Nam là Jevax 1ml và Imojev 0,5ml. 

- Vắc xin Jevax 1ml được nghiên cứu và phát triển bởi trường Đại học Osaka (Nhật Bản). Phác đồ tiêm 3 mũi cơ bản: 

+ Mũi 1 tiêm thời điểm bất kỳ cho đối tượng ≥ 12 tháng tuổi.

+ Mũi 2 cách mũi 1 từ 1 - 2 tuần.

+ Mũi 3 sau mũi thứ 2 khoảng 1 năm.

+ Mũi nhắc: Có thể 3 năm tiêm nhắc lại 1 lần để duy trì khả năng miễn dịch cho đến hết 15 tuổi.

- Vắc xin Imojev 0,5 được phát triển bởi công ty Sanofi Pasteur (Pháp). Trẻ từ 9 tháng tuổi đến dưới 18 tuổi (chưa tiêm vắc xin Jevax lần nào):

+ Mũi 1: là mũi tiêm đầu tiên.

+ Mũi 2: cách 1 năm sau mũi đầu tiên.

+ Người tròn 18 tuổi trở lên: tiêm 1 mũi duy nhất. 

Tuy nhiên, trường hợp trẻ em chưa đủ 12 tháng tuổi hoặc phụ nữ đang mang thai thì không được sử dụng loại vắc xin Imojev 0,5ml này. 

Có 2 loại vắc xin phòng viêm não Nhật Bản phổ biến tại Việt Nam

Có 2 loại vắc xin phòng viêm não Nhật Bản phổ biến tại Việt Nam

3. Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản khi nào là tốt nhất?

Theo thống kê và nghiên cứu, trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 2 - 6 tuổi có nguy cơ mắc bệnh viêm não Nhật Bản cao nhất. Trẻ nhỏ từ đủ 12 tháng tuổi nên được tiêm vắc xin này ngay. 

3.1. Vắc xin Jevax

Đối với vắc xin Jevax, thời điểm tiêm cụ thể với từng giai đoạn như sau:

- Mũi đầu tiên: sau khi trẻ đủ 12 tháng tuổi.

- Mũi thứ hai: cách mũi đầu tiên từ 1 - 2 tuần sau. 

- Mũi thứ ba: Sau khi tiêm mũi thứ 2 khoảng 1 năm. 

Tuy nhiên không có nghĩa tiêm đủ 3 mũi này là trẻ có thể hoàn toàn miễn dịch với bệnh viêm não Nhật Bản. Để phòng ngừa một cách tốt nhất, trẻ nên được tiêm mũi nhắc lại theo định kỳ 3 năm/lần cho đến khi đủ 15 tuổi. 

3.2. Vắc xin Imojev

Imojev là vắc xin thế hệ mới được chỉ định phòng bệnh Viêm não Nhật Bản cho người lớn và trẻ em từ 9 tháng tuổi trở lên, lịch tiêm cụ thể như sau:

Trẻ từ 9 tháng tuổi đến dưới 18 tuổi (chưa tiêm vắc xin Jevax lần nào):

+ Mũi 1: là mũi tiêm đầu tiên.

+ Mũi 2: cách 1 năm sau mũi đầu tiên.

Người tròn 18 tuổi trở lên: tiêm 1 mũi duy nhất.

Trường hợp trẻ đã tiêm vắc xin Jevax trước đó, muốn chuyển đổi sang tiêm Imojev:

+ Nếu đã tiêm 1 mũi Jevax: tiêm 2 mũi Imojev, trong đó mũi Imojev đầu tiên cách mũi Jevax đã tiêm tối thiểu 2 tuần.

+ Nếu đã tiêm 2 mũi Jevax: tiêm 1 mũi Imojev cách mũi cuối Jevax tối thiểu 1 năm.

+ Nếu đã tiêm 3 mũi Jevax: tiêm 1 mũi Imojev cách mũi cuối Jevax tối thiểu 3 năm.

4. Một số lưu ý khi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản

Các loại vắc xin viêm não Nhật Bản đều đã qua kiểm chứng và đạt độ an toàn đối với sức khỏe của người tiêm. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý một số điều sau đây khi tiêm:

4.1. Phản ứng có thể xảy ra sau khi tiêm

Cũng như các loại vắc xin phòng bệnh khác, khi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt nhẹ hay sưng đau vị trí tiêm. Tuy nhiên, các biểu hiện này thường chỉ ở mức độ nhẹ. 

Trong trường hợp phát ban, khó thở hoặc sốt cao kéo dài thì có thể là dấu hiệu của tình trạng sốc phản vệ. Khi đó, sức khỏe của trẻ cần được theo dõi sát sao và cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất ngay khi có diễn biến xấu. 

Sốt nhẹ là triệu chứng có thể gặp sau khi tiêm vắc xin

Sốt nhẹ là triệu chứng có thể gặp sau khi tiêm vắc xin

4.2. Thời gian có hiệu lực của vắc xin

Khả năng miễn dịch với viêm não Nhật Bản sẽ tăng dần theo từng mũi tiêm (80% ở mũi thứ 2 và 90 - 95% sau khi tiêm đủ 3 mũi). Tuy nhiên, vắc xin này miễn dịch được quy trì nồng độ cao ít nhất 3 năm sau liều tiêm chủng cơ bản. 

4.3. Các trường hợp chống chỉ định tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản

Bất kỳ một loại thuốc nào đưa vào cơ thể con người đều cần phải hết sức cẩn trọng. Không phải trường hợp nào cũng có thể tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản. Cụ thể như một số trường hợp chống chỉ định tiêm vắc xin này dưới đây:

- Người có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong vắc xin.

- Người mắc chứng suy giảm miễn dịch hoặc trẻ bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh. 

- Người mắc bệnh HIV, phụ nữ đang trong thai kỳ hoặc đang cho con bú.

- Người đang điều trị với corticosteroid liều cao cần tạm ngưng sử dụng 1 tháng trước khi tiêm vắc xin.

5. Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản ở đâu uy tín?

Viêm não Nhật Bản nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại những di chứng nghiêm trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, thậm chí có thể gây tử vong ở người lớn. Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản là điều cần thiết. Các gia đình có người nằm trong độ tuổi cần tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản thì nên đến các cơ sở uy tín để tiến hành tiêm phòng sớm nhất.

MEDLATEC - địa chỉ tiêm chủng uy tín tại Hà Nội

MEDLATEC - địa chỉ tiêm chủng uy tín tại Hà Nội

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn địa chỉ nào để tiêm vắc xin uy tín thì hãy đến ngay bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, với 24 năm kinh nghiệm và là nơi hội tụ của các y bác sĩ giàu kinh nghiệm, MEDLATEC luôn đảm bảo sẽ mang đến cho người bệnh dịch vụ tiêm phòng vắc xin an toàn và hiệu quả nhất.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.