Tin tức

Có những loại xét nghiệm Covid nào? Những ai cần thực hiện?

Ngày 22/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thời gian gần đây, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh tăng nhanh gây ra những áp lực rất lớn cho hệ thống y tế tại nhiều quốc gia trên thế giới. Việc xét nghiệm để xác định F0, kịp thời đưa đi cách ly và điều trị rất quan trọng để phòng ngừa lây lan dịch bệnh. Vậy có những loại xét nghiệm Covid nào và những ai cần thực hiện xét nghiệm?

1. Không nên chủ quan với dịch bệnh Covid-19

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, với tốc độ lây lan vô cùng nhanh chóng của dịch bệnh cùng với một số thông tin cho rằng biến thể mới Omicron ít gây ra những triệu chứng nghiêm trọng, dẫn đến nhiều người có tâm lý chủ quan với dịch bệnh. 

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có xu hướng tăng nhanh

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có xu hướng tăng nhanh

Theo Tổ chức Y tế thế giới, vẫn còn quá sớm để đánh giá Covid-19 là bệnh đặc hữu như bệnh cúm. Nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam vẫn đang rất khó khăn trong việc chống lại đại dịch. 

Những con số thống kê cho thấy tình hình thực tế đang rất đáng lo ngại. Vào tuần trước, trung bình mỗi ngày nước Pháp ghi nhận khoảng 300.000 trường hợp mắc mới. Tại Mỹ, vào ngày 10/1/2022, số ca mắc Covid-19 đã chạm ngưỡng 1,35 triệu ca chỉ trong vòng 24h. Đồng thời, số người phải nhập viện vì Covid-19 cũng tăng nhanh chưa từng thấy. 

Tại Việt Nam, kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, nước ta đã ghi nhận gần 2 triệu ca nhiễm bệnh và đứng thứ 28/224 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng ngày 13/1/2022, cả nước ghi nhận 16.725 ca mắc mới. 

Đây là những con số đáng báo động về tình hình dịch bệnh. Hiện nay, Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh. Trong đó, thực hiện xét nghiệm Covid-19 và tiêm phòng vắc xin Covid-19 là những chính sách hàng đầu. 

2. Có những loại xét nghiệm covid nào?

Hiện nay có những loại xét nghiệm Covid nào là thắc mắc của rất nhiều người. Cụ thể là: 

- Xét nghiệm chẩn đoán virus trực tiếp: Đây là phương pháp có thể phát hiện virus trực tiếp bằng cách lấy mẫu bệnh phẩm trực tiếp từ người bệnh. Các bác sĩ sẽ tiến hành ngoáy mũi họng của bệnh nhân lấy dịch tỵ hầu để thực hiện phân tích xem có virus SARS-CoV-2 hay không. Hiện có 2 loại xét nghiệm chẩn đoán virus là xét nghiệm sinh học phân tử và xét nghiệm kháng nguyên. Trong đó phương pháp sinh học phân tử sẽ tốn kém nhiều chi phí, đòi hỏi thực hiện trên các loại máy chuyên sâu, nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp và cần nhiều thời gian. 

Tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm trực tiếp

Tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm trực tiếp

- Xét nghiệm kháng thể: Phương pháp này có thể phát hiện virus một cách gián tiếp. Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu máu của người bệnh để tìm kiếm các loại kháng thể được hệ thống miễn dịch tổng hợp với mục đích chống lại virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, kháng thể chỉ được sản xuất trong vài ngày hoặc vài tuần sau khi bị lây nhiễm, hoặc có thể tồn tại trong một thời gian nhất định sau khi người bệnh hồi phục sức khỏe.

2.1. Có những loại xét nghiệm Covid nào tại Việt Nam

Các loại xét nghiệm Covid-19 đang được áp dụng tại Việt Nam: 

  •  Xét nghiệm nhanh kháng nguyên

Đây là xét nghiệm trực tiếp giúp phát hiện kháng nguyên của virus SARS-CoV-2. Phương pháp này có ưu điểm là độ nhạy cao, thực hiện dễ dàng, có thể lấy mẫu ở các điểm lấy mẫu di động, thời gian thực hiện nhanh chóng, chi phí rẻ. Tuy nhiên, xét nghiệm nhanh kháng nguyên cũng có thể tồn tại một số nhược điểm là độ đặc hiệu không cao vì có thể dương tính chéo với một số loại virus khác. Để chắc chắn hơn, bệnh nhân cần thực hiện xét nghiệm thêm RT-PCR.

  •  Xét nghiệm RT-PCR

Đây là phương pháp xét nghiệm trực tiếp nhằm phát hiện virus SARS-CoV-2 và tình trạng hoạt động của nó. Ưu điểm của phương pháp này là có độ nhạy và độ đặc hiệu khá cao, mang giá trị chẩn đoán. Nhược điểm là thời gian thực hiện lâu, đòi hỏi cơ sở hạ tầng và thiết bị thực hiện cần hiện đại mới có thể đảm bảo kết quả. Hơn nữa, chi phí thực hiện cũng khá cao. 

Xét nghiệm RT-PCR có độ chính xác cao, mang ý nghĩa chẩn đoán

Xét nghiệm RT-PCR có độ chính xác cao, mang ý nghĩa chẩn đoán

  • Xét nghiệm nhanh kháng thể (ELISA)

Với xét nghiệm này, các bác sĩ sẽ phát hiện ra những kháng thể được cơ thể sản sinh ra sau khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Do đó, loại xét nghiệm này không được dùng để chẩn đoán sớm Covid-19.  

Ưu điểm của phương pháp này là có thể đánh giá được khả năng miễn dịch của người bệnh và những trường hợp đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đồng thời, phương pháp này không đòi hỏi phòng thí nghiệm quá hiện đại và mức chi phí không quá cao. 

2.2. Những trường hợp cần xét nghiệm Covid-19

Những trường hợp cần được xét nghiệm Covid-19 là:

- Những trường hợp có biểu hiện bất thường về đường hô hấp (bao gồm khó thở, ho khan, đau họng, đau nhức mũi, nghẹt mũi, tiêu chảy bất thường, sốt cao,…).

Xét nghiệm để sớm phát hiện bệnh và tiến hành cách ly nhằm phòng tránh lây lan dịch bệnh

Xét nghiệm để sớm phát hiện bệnh và tiến hành cách ly nhằm phòng tránh lây lan dịch bệnh

- Người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19, sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

- Trực tiếp chăm sóc cho người bệnh Covid-19.

- Trong khu vực sinh sống có người nhiễm bệnh. 

Như vậy bạn đã tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc “Có những loại xét nghiệm covid nào”. Để được các bác sĩ tư vấn chi tiết hơn hoặc đăng ký xét nghiệm, bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít bệnh viện tư nhân được Bộ Y tế cấp phép sàng lọc và khẳng định Covid-19. Do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại đây. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cho bạn. Khách hàng có thể tra cứu kết quả trên website của bệnh viện hoặc kết quả sẽ được gửi về địa chỉ mà khách hàng đã đăng ký từ trước đó, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển và chờ đợi. Chắc chắn bạn sẽ thấy hài lòng khi lựa chọn và sử dụng dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.